Libya: Thống chế Khalifa Haftar có thể bị bắt giam

18:44 | 21/04/2019

2,214 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 20/4, trong chuyến thăm và làm việc tại Algeria, Phó Thủ tướng Chính phủ Đoàn kết quốc gia (GNA) Libya, ông Ahmed Maytig đã kêu gọi Pháp và Ai Cập không nên đặt hi vọng vào thống chế Khalifa Haftar, Tư lệnh Quân đội Quốc gia Libya (LNA), coi ông ta là một đối tác có khả năng đóng góp vào việc thành lập một nhà nước dân chủ ở Libya.
libya thong che khalifa haftar co the bi bat giam
Thống chế Khalifa Haftar, người có thể sắp bị bắt giam

Hãng thông tấn Algeria cho biết, Phó Thủ tướng GNA Ahmed Maytig nói rằng Paris và Cairo nên xem xét lại thái độ của họ đối với Haftar, nhân vật mà họ đang ủng hộ. “Pháp và Ai Cập không nên coi ông ta là một đối tác năng nổ, có khả năng đóng góp tích cực vào việc thành lập một nhà nước dân chủ hay tổ chức một cuộc tổng tuyển cử ở Libya. Ông ấy có thể chỉ huy quân đội, nhưng không đủ năng lực lãnh đạo và điều hành đất nước”, ông Maytig nói tiếp.

Đồng thời, ông chỉ ra rằng "GNA đang trông cậy vào sự hỗ trợ của các quốc gia trong khu vực, ví dụ, Algeria, để khẳng định vị thế đại diện hợp pháp và thể hiện vai trò thống nhất quốc gia tại Libya". Ông Maytig cũng xác nhận rằng "GNA đã công bố lệnh bắt giữ Haftar cùng với 6 tướng lĩnh dưới quyền của ông ta để buộc tội phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc phá hủy các mục tiêu công trình dân sự và bắn phá các khu dân cư của Tripoli". Theo ông, do hậu quả của việc này, đã có hơn 200 người đã chết, hơn 900 người khác bị thương.

Trong một diễn biến khác, đêm thứ Bảy (20/4), sân bay quốc tế Mitiga ở Tripoli phải đóng cửa sau khi có tin báo về một cuộc không kích có thể xảy ra do Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của thống chế Khalifa Haftar thực hiện.

"Vì lý do an ninh, Cơ quan hàng không dân dụng đóng cửa không phận phía trên sân bay cho đến khi có thêm hướng dẫn chi tiết về tình hình chiến sự", bản thông báo của hãng hàng không Libya viết.

Trước đó, trong ngày 20/4, hãng tin Reuters trích dẫn các nhân chứng, thông báo rằng ở Tripoli, đạn lửa đã được bắn ra từ một chiếc máy bay không xác định, kèm theo đó là rất nhiều tiếng súng nổ.

Được biết, tòa nhà của sân bay không bị hư hại sau vụ không kích (phóng rocket) của các lực lượng LNA hôm 8/4.

Hiện tại có hai chính quyền hoạt động song song ở Libya: Chính phủ Đoàn kết Quốc gia do Faiz Saraj đứng đầu ở Tripoli được cộng đồng quốc tế công nhận và Abdullah Abdurrahman Al-Thani tạm thời hoạt động ở phía đông đất nước cùng với một Quốc hội được bầu và được LNA ủng hộ dưới sự chỉ huy của Khalifa Haftar.

libya thong che khalifa haftar co the bi bat giamLibya: Quân của Thống chế Khalifa Haftar tấn công gần cảng dầu của Eni
libya thong che khalifa haftar co the bi bat giamAi đang chống ai tại Libya?
libya thong che khalifa haftar co the bi bat giamToàn cảnh chiến sự ở Libya

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc