Mỹ yêu cầu thống chế Khalifa Haftar chấm dứt chiến sự ở Libya

13:29 | 08/04/2019

646 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo cho biết, nước này đang yêu cầu các đơn vị quân đội của thống chế Khalifa Haftar phải ngay lập tức dừng các cuộc tấn công vào thủ đô Tripoli của Libya.

"Mỹ quan tâm sâu sắc đến cuộc chiến gần Tripoli. Chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi chống lại cuộc tấn công quân sự của Khalifa Haftar và kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hoạt động quân sự nhắm vào thủ đô Libya. Các lực lượng phải quay trở lại vị trí trước đó của mình", ông Pompeo nói.

Ngoại trưởng Mỹ nói thêm rằng cả 2 bên tham gia cuộc xung đột nên ngăn chặn việc leo thang chiến sự.

my yeu cau thong che khalifa haftar cham dut chien su o libya
Một toán quân của thống chế Khalifa Haftar

Theo ông, cuộc tấn công quân sự đơn phương chống lại Tripoli sẽ đe dọa cuộc sống của thường dân và phá hoại triển vọng về một tương lai tốt đẹp hơn cho toàn thể người dân Libya.

Ông Pompeo cho biết Mỹ tin rằng cuộc xung đột này không cần đến giải pháp quân sự. "Do đó, Mỹ cùng với các đối tác trên trường quốc tế, tiếp tục gây áp lực buộc các nhà lãnh đạo Libya quay trở lại đàm phán chính trị với sự hòa giải của đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc Ghassan Salame. Quyết định chính trị là giải pháp duy nhất để thống nhất đất nước", Ngoại trưởng Pompeo kết luận.

Trước đó, lực lượng của thống chế Haftar, vốn cát cứ ở miền đông đất nước, đã phát động một cuộc tấn công chống lại Tripoli, nơi có một chính phủ được quốc tế công nhận. Hôm Chủ nhật 7/4, Bộ Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Mỹ tại châu Phi (AFRICOM) đã tạm thời thu hẹp đội ngũ của mình tại Libya vì lý do an ninh.

Tình hình chính trị ở Libya

Sau khi tổng thống Muammar Gaddafi bị lật đổ và giết chết vào năm 2011, một cuộc khủng hoảng chính trị bắt đầu diễn ra ở Libya. Trong nước tồn tại quyền lực kép. Quốc hội do người dân bầu chọn ở phía đông, và ở phía tây, tại thủ đô Tripoli, Chính phủ Đồng thuận quốc gia do Thủ tướng Fayez Sarraj đứng đầu được thành lập với sự hỗ trợ của Liên hợp quốc và Liên minh Châu Âu.

Chính quyền của khu vực phía đông đất nước hoạt động độc lập với Tripoli và hợp tác với Quân đội Quốc gia Libya, tổ chức thực hiện một cuộc chiến kéo dài với các chiến binh thuộc các lực lượng khủng bố, bao gồm cả IS. Liên hợp quốc đề xuất tổ chức một cuộc tổng tuyển cử ở Libya vào mùa xuân năm 2019, kết quả sẽ dẫn đến việc hình thành các cơ quan có thẩm quyền hợp pháp và được cộng đồng quốc tế công nhận.

Bá Thủy (Theo RT)

my yeu cau thong che khalifa haftar cham dut chien su o libyaToàn cảnh chiến sự ở Libya

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc