Mỹ cho phép Huawei mua hàng hóa "không nhạy cảm"

14:08 | 11/10/2019

518 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Mỹ nhiều khả năng sẽ cho phép doanh nghiệp trong nước giao thương giới hạn với tập đoàn Huawei của Trung Quốc.
my cho phep huawei mua hang hoa khong nhay cam

Theo đó, những mặt hàng được phê duyệt phải đảm bảo yếu tố "không nhạy cảm", song không được đề cập chi tiết. Điều này được cho là sẽ giúp giảm bớt căng thẳng giữa nước này với Trung Quốc trước vòng đàm phán thương mại lần thứ 13, dự kiến diễn ra trong tuần này.

Trước đó, Huawei cùng nhiều công ty liên kết đã bị chính quyền của Tổng thống Donald Trump đưa vào danh sách đen hồi giữa tháng 5 với lý do có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia.

Thực tế, Mỹ từ lâu đã coi các thiết bị viễn thông của Huawei là "mối đe dọa", trong đó, nghi ngờ công ty này thu thập dữ liệu nhạy cảm và gửi về máy chủ đặt tại Trung Quốc. Trong khi đó, hãng công nghệ Trung Quốc khẳng định họ không làm gì sai trái và đã nỗ lực vận động hành lang trong suốt thời gian qua để có cơ hội hợp tác trở lại với các doanh nghiệp Mỹ.

Sau đó, Mỹ đã hai lần hoãn cấm vận đối với công ty Trung Quốc, đợt một từ 15/5 đến 19/8 và đợt hai từ 20/8 đến 19/11. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu, bởi Huawei đang hợp tác với rất nhiều doanh nghiệp Mỹ.

Cuối tháng 7 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố bắt đầu cấp giấy phép đặc biệt cho các doanh nghiệp trong nước muốn tiếp tục hợp tác với Huawei.

Đến cuối tháng 8, Reuters dẫn một nguồn tin cho biết, đã có hơn 130 công ty Mỹ nộp đơn xin cấp phép.

Bảo Lam

Theo Reuters

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps