Mỹ chỉ trích Trung Quốc "ngang ngược" ở Biển Đông

15:47 | 06/05/2020

733 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Quốc phòng Mỹ cáo buộc Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch đánh lạc hướng thông tin, lợi dụng thiệt hại của các nước do Covid-19 để đánh bóng hình ảnh.

"Trong khi Bắc Kinh tăng cường chiến dịch tuyên truyền sai lệch nhằm chuyển hướng chỉ trích và đánh bóng hình ảnh, chúng tôi tiếp tục chứng kiến cách hành xử hung hăng của quân đội Trung Quốc ở Biển Đông, từ đe dọa tàu hải quân Philippines đến đâm chìm tàu cá Việt Nam và đe dọa các nước khác phát triển dầu khí ngoài khơi", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói trong cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc hôm 5/5.

Esper nói thêm rằng tuần trước, hai tàu chiến Mỹ đã thực hiện chiến dịch tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông để gửi thông điệp rõ ràng đến Trung Quốc rằng Mỹ sẽ tiếp tục bảo vệ tự do hàng hải và thương mại cho tất cả quốc gia lớn nhỏ.

Theo ông, trong khi nhiều nước tập trung dồn mọi nguồn lực để hồi phục sau đại dịch Covid-19, các đối thủ chiến lược của Mỹ đang tìm cách lợi dụng cuộc khủng hoảng để thu lợi ích, bất chấp thiệt hại mà các nước khác phải gánh chịu.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến Covid-19, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng Trung Quốc đã không minh bạch ngay từ khi đại dịch bắt đầu và những hành vi ngang ngược gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông là một phần trong chiến dịch đánh lạc hướng thông tin giữa Covid-19.

"Nếu họ minh bạch, cởi mở và thẳng thắn hơn để cho phép chúng tôi tiếp cận báo cáo, tiếp cận những người ở thực địa và virus, chúng tôi đã có thể hiểu rõ và tiến xa hơn bây giờ. Nhưng những gì chúng tôi có hiện nay là như thế này", Esper nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho hay Trung Quốc cần cho phép Mỹ tiếp xúc với những bệnh nhân đầu tiên cũng như các nhà nghiên cứu và nhà khoa học nước này. Tuy nhiên, thay vào đó, Trung Quốc lại đang cố lợi dụng đại dịch để quảng bá hình ảnh rằng họ là "người tốt".

"Bất chấp những việc họ đã làm và quan trọng hơn là những việc họ không làm, bây giờ họ bước ra và nói: đây, khẩu trang đây. Họ nói 'chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn khẩu trang, cung cấp cái này, cái kia, chúng tôi sẽ tài trợ cho bạn. Hãy nhìn vào tất cả những điều tốt đẹp mà chúng tôi đang làm'", Esper nói.

Mỹ chỉ trích Trung Quốc
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tại cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc hôm 5/5. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.

"Thế nên những gì chúng ta biết là họ đang cung cấp khẩu trang, vật tư y tế, dù một số chất lượng không tốt, không đạt tiêu chuẩn. Đó là thiết bị lỗi. Cùng với đó là những điều kiện đi kèm. Thế nên họ đang nói với các quốc gia là bạn có thể lấy những chiếc khẩu trang này, nhưng hãy nói với thế giới rằng Trung Quốc tốt bụng thế nào, chúng tôi đang làm tốt như thế nào, vân vân. Bởi vậy, có một số việc họ đang làm để cố đánh bóng hình ảnh", ông nói thêm.

Esper cho rằng Trung Quốc cũng đang có nhiều động thái quyết liệt ở hậu trường, đề cập đến cuộc khẩu chiến giữa Trung Quốc và Australia. Ông dự định trao đổi với người đồng cấp Australia về vấn đề này.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 3,7 triệu người nhiễm và hơn 258.000 người tử vong. Căng thẳng Mỹ - Trung liên tục gia tăng khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc thiếu minh bạch, che giấu dịch bệnh, khiến thế giới bỏ lỡ thời gian quý báu. Trung Quốc bác bỏ cáo buộc, khẳng định đã cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về Covid-19.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc