Mỹ chi 1 tỷ USD xây đội tàu không người lái "bóng ma đại dương"

11:03 | 20/08/2019

609 lượt xem
|
Mỹ dự kiến sẽ bỏ ra số tiền “khủng” 1 tỷ USD để chế tạo một đội tàu chiến tự động trong 5 năm tới, chuyên thực hiện những nhiệm vụ cực kỳ nguy hiểm trên đại dương. 
my chi 1 ty usd xay doi tau khong nguoi lai bong ma dai duong
Sea Hunter, phiên bản đầu tiên của hạm đội tàu chiến tự động (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Theo Dailymail, hải quân Mỹ muốn chi ra số tiền lớn nói trên để mua 10 tàu chiến tự động trong 5 năm tới. Các tàu này sẽ được trang bị các tên lửa hành trình và tên lửa đối không, nặng khoảng 2.000 tấn.

Hai tàu đầu tiên dự kiến có giá 400 triệu USD do tính chi phí nghiên cứu và phát triển và theo kế hoạch sẽ gia nhập biên chế vào năm 2020. Các tàu còn lại sẽ có giá khoảng 600 triệu USD.

Các tàu này sẽ chuyên thực hiện nhiệm vụ trong các tình huống cần sức chịu mà người bình thường không thể thực hiện, hoặc các nhiệm vụ có rủi ro cao về chấn thương, tử vong hoặc dễ bị đối thủ bắt giữ.

Hải quân Mỹ hiện đã có tàu Sea Hunter (thợ săn đại dương). Con tàu này vừa di chuyển từ San Diego tới Hawaii và quay trở lại trong 1 bài thử nghiệm. Hải quân Mỹ dự kiến mở rộng hạm đội "Bóng ma đại dương" với những tàu không người lái kích thước lớn hơn,

Đội tàu chiến này được coi là câu trả lời cho những hệ thống tên lửa ngày càng tinh vi hơn của các đối thủ của Mỹ. Những tàu không người lái này di chuyển với tốc độ nhanh, tính cơ động cao, tầm di chuyển rộng khắp và khá bền bỉ.

Hải quân Mỹ đã bắt đầu thực hiện các nguyên mẫu của tàu chiến không người lái kích thước lớn lớn bằng cách chuyển đổi mục đích sử dụng của các tàu thương mại thành tàu chiến. Kết quả thử nghiệm ban đầu của các nguyên mẫu cho thấy những tín hiệu tích cực.

Mục tiêu của hải quân Mỹ là tạo ra các tàu chiến giá thành rẻ, chi phí vận hành thấp, nhưng hoạt động hiệu quả, linh hoạt trong các nhiệm vụ nguy hiểm trên đại dương. Các tàu này sẽ hoạt động tự động hoặc bán tự động tùy vào mục đích và tính chất của nhiệm vụ.

Theo Popular Mechanic, các tàu chiến này sẽ được trang bị hệ thống sonar và radar tinh vi cùng với hệ thống vũ khí uy lực.

Các tàu này sẽ được gọi là Phương tiện Không người lái cỡ lớn trên mặt nước (LUSV). Theo các chuyên gia quân sự, một khi ra đời, LUSV có thể sẽ trở thành tàu chiến không người lái lớn nhất thế giới.

my chi 1 ty usd xay doi tau khong nguoi lai bong ma dai duong
Cận cảnh tàu Sea Hunter (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Tàu chiến không người lái "thợ săn đại dương" của Mỹ

Theo Dân trí

my chi 1 ty usd xay doi tau khong nguoi lai bong ma dai duongTrở ngại với chính sách châu Á của tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ
my chi 1 ty usd xay doi tau khong nguoi lai bong ma dai duongBất ngờ “đáng nể” về người vợ ông Trần Phương Bình - bà chủ PNJ
my chi 1 ty usd xay doi tau khong nguoi lai bong ma dai duongVì sao Anh hai lần từ chối giúp đỡ đồng minh Mỹ bắt tàu Iran?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc