Mỹ cảnh cáo Trung Quốc về việc làm méo mó thị trường năng lượng sạch

15:11 | 28/03/2024

4,044 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Tư 27/3, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết bà có ý định cảnh báo Trung Quốc về những tác động tiêu cực của việc Bắc Kinh trợ cấp cho các ngành công nghiệp năng lượng sạch, bao gồm các tấm pin mặt trời và xe điện, trong chuyến thăm tới Trung Quốc.
Nga tăng nhập khẩu xăng từ Belarus khi nguồn cung trong nước sụt giảmNga tăng nhập khẩu xăng từ Belarus khi nguồn cung trong nước sụt giảm
Mỹ phải mua dầu SPR với giá cao hơn mức giá mục tiêuMỹ phải mua dầu SPR với giá cao hơn mức giá mục tiêu
Mỹ cảnh cáo Trung Quốc về việc làm méo mó thị trường năng lượng sạch
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh Reuters

“Tôi định nói chuyện với Trung Quốc khi đến thăm, về tình trạng dư thừa công suất trong ngành này và muốn họ hiểu được tác động không mong muốn mà điều này đang gây ra – tràn ngập thị trường với hàng hóa giá rẻ – đối với không chỉ với Mỹ mà còn nhiều đồng minh thân cận nhất với họ", bà Yellen nói với MSNBC trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp.

Bà Yellen đã tới bang Georgia để thăm một nhà máy sản xuất pin mặt trời Suniva đã đóng cửa vào năm 2017, do sự cạnh tranh từ các tấm pin mặt trời được trợ giá, rẻ hơn từ Trung Quốc.

Hiện nhà máy đang mở cửa trở lại, do dự đoán nhu cầu tăng nhờ các khoản tín dụng thuế đối với công nghệ năng lượng sạch do Mỹ sản xuất.

Sáng thứ Tư 27/3, Suniva và Heliene của Canada đã công bố một thỏa thuận kéo dài 3 năm trị giá 400 triệu USD để hợp tác sản xuất các tấm pin mặt trời hoàn chỉnh do Mỹ sản xuất – những tấm pin này có thể lắp đặt vào các dự án điện mặt trời. Nguồn cung các tấm pin do Mỹ sản xuất ổn định sẽ giúp các nhà phát triển dự án năng lượng mặt trời yêu cầu khoản tín dụng thưởng 10%, bên cạnh khoản tín dụng thuế 30% đối với chi phí của các cơ sở năng lượng tái tạo.

Trong bài phát biểu tại nhà máy này, bà Yellen cho biết bà sẽ nêu quan ngại rằng Trung Quốc hiện đang sản xuất quá mức các tấm pin mặt trời, xe điện và pin lithium-ion giống như cách họ sản xuất quá nhiều thép và nhôm, làm méo mó thị trường toàn cầu và gây tổn hại đến việc làm trong các nền kinh tế công nghiệp và đang phát triển khác.

Politico đưa tin bà Yellen sẽ tới Trung Quốc vào tháng 4. Bộ Tài chính đã từ chối xác nhận kế hoạch công tác của bà.

Bà Yellen nói: “Tôi sẽ truyền đạt niềm tin của mình rằng công suất dư thừa gây ra rủi ro không chỉ cho người lao động và doanh nghiệp Mỹ cũng như nền kinh tế toàn cầu, mà còn cho năng suất và tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc, như chính Trung Quốc đã thừa nhận tại Đại hội Nhân dân Toàn quốc trong tháng này. Do đó tôi sẽ thúc ép những người đồng cấp Trung Quốc thực hiện các bước cần thiết để giải quyết vấn đề này.”

Công suất dư thừa của Trung Quốc đang là mối lo ngại ngày càng tăng đối với các quan chức Chính quyền Biden, khi xuất khẩu của nước này tăng vọt trước nhu cầu nội địa yếu, trong khi đó các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc lại đang cam kết hỗ trợ nhiều hơn cho các lĩnh vực quan trọng chiến lược.

Đồng thời, Mỹ đang rót hàng trăm tỷ USD ưu đãi thuế vào năng lượng sạch, để thu hút các khoản đầu tư – những khoản đầu tư có thể xây dựng các ngành xe điện khả thi và các ngành năng lượng thay thế không phụ thuộc vào Trung Quốc về các linh kiện quan trọng như pin.

Bà Yellen nhấn mạnh nhà máy Suniva là một ví dụ về mục đích chương trình nghị sự kinh tế của Chính quyền Biden là "giảm chi phí năng lượng cho người tiêu dùng Mỹ và thúc đẩy tăng trưởng trong các ngành chiến lược".

Bà Yellen nói với các phóng viên rằng Mỹ đang ủng hộ việc tái cân bằng nền kinh tế Trung Quốc theo hướng chi tiêu của người tiêu dùng nhiều hơn. Đồng thời bà cho biết bà chưa sẵn sàng thảo luận về khả năng trả đũa từ Mỹ và các đồng minh đối với các chính sách của Trung Quốc.

Bà Yellen nói: “Tất nhiên, chúng tôi thấy những lo ngại tương tự như ở châu Âu, nhưng tôi không muốn đề cập đến vấn đề trả đũa. Chúng tôi muốn xem những gì chúng tôi có thể làm mang tính xây dựng nhiều hơn."

Yến Anh

Reuters