Nga tăng nhập khẩu xăng từ Belarus khi nguồn cung trong nước sụt giảm

11:37 | 28/03/2024

2,847 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga đã tăng nhập khẩu xăng từ nước láng giềng Belarus trong tháng 3 để giải quyết nguy cơ thiếu hụt tại thị trường nội địa, do công tác sửa chữa đột xuất tại các nhà máy lọc dầu của Nga sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, bốn nguồn tin công nghiệp và thương mại cho biết hôm thứ Tư 27/3.
Anh sẽ không phê duyệt dự án dầu khí nếu các nhà khai thác không tuân theo chỉ thị giảm phát thảiAnh sẽ không phê duyệt dự án dầu khí nếu các nhà khai thác không tuân theo chỉ thị giảm phát thải
Khu vực mới nổi cho hoạt động STS dầu của NgaKhu vực mới nổi cho hoạt động STS dầu của Nga
Phillips 66 bán cổ phần đường ống dẫn khí đốt trị giá hơn 1 tỷ USD
Nhà máy lọc dầu Mozyr gần thị trấn Mozyr, Belarus ngày 4 tháng 1 năm 2020. Ảnh Reuters

Thông thường, Nga là nước xuất khẩu ròng nhiên liệu và là nhà cung cấp cho thị trường quốc tế, nhưng sự gián đoạn trong hoạt động lọc dầu của Nga đã buộc các công ty dầu mỏ phải nhập khẩu.

Nga đã cấm xuất khẩu xăng từ ngày 1/3 để cố gắng đảm bảo đủ nhiên liệu cho thị trường nội địa, sau nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga kể từ đầu năm.

Mặc dù Nga đã chuyển sang nhập khẩu nhiên liệu từ Belarus từ tháng 8 đến tháng 10 năm ngoái, nhưng nước này lại nhập khẩu rất ít. Nga đã phải đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu dẫn đến giá xăng tăng nhanh và dẫn đến một lệnh cấm xuất khẩu sản phẩm dầu khác.

Năm nay, Nga lại tăng nhập khẩu xăng từ Belarus và trong nửa đầu tháng 3, lượng xăng này đạt gần 3.000 tấn, theo các nguồn tin của Reuters quen thuộc với số liệu thống kê cho biết.

Trong tháng 2, Nga nhập khẩu 590 tấn, trong khi tháng 1 không có lô hàng nào từ Belarus.

Hai nguồn tin trong ngành, yêu cầu giấu tên vì họ không được phép phát biểu công khai, cho biết các cuộc thảo luận về việc nhập khẩu thêm đang diễn ra giữa hai Chính phủ và các công ty dầu mỏ.

Một trong số họ cho biết các cuộc đàm phán gặp khó khăn vì Belarus ưu tiên xuất khẩu nhiên liệu của mình sang thị trường quốc tế.

Một nguồn tin khác cho biết khối lượng nhiên liệu Nga yêu cầu sẽ phụ thuộc vào thời gian sửa chữa nhà máy lọc dầu.

Các nguồn tin trong ngành cho biết các công ty dầu mỏ của Nga có thể tăng nguồn cung dầu cho các nhà máy lọc dầu của Belarus để đổi lấy thêm các sản phẩm dầu mỏ cung cấp cho Nga.

Belarus thường xuất khẩu các sản phẩm dầu của mình qua các cảng Baltic của Nga sang thị trường quốc tế theo các thỏa thuận trung chuyển dài hạn giữa hai quốc gia.

Belarus có hai nhà máy lọc dầu - nhà máy lọc dầu Naftan ở Novopolotsk và nhà máy lọc dầu Mozyr.

Mỗi cơ sở có công suất 12 triệu tấn mỗi năm (khoảng 240.000 thùng mỗi ngày), nhưng hai nhà máy này thường hoạt động với công suất thấp hơn, mỗi cơ sở lọc dầu khoảng 9 triệu tấn mỗi năm (khoảng 180.000 thùng mỗi ngày).

Không rõ Belarus có thể tăng sản lượng đến mức nào, nhưng các nguồn tin trong ngành cho biết họ có nhiều vấn đề về kỹ thuật.

Bộ Năng lượng Nga và công ty dầu khí nhà nước Belneftekhim của Belarus, nơi vận hành cả hai nhà máy lọc dầu của nước cộng hòa này, đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Cả Rosneft, Lukoil, Tatneft và Gazpromneft của Nga, tất cả đều không là nhà cung cấp dầu lớn cho Belarus và các nhà điều hành trạm xăng ở nước cộng hòa này.

Các nhà máy lọc dầu ở Belarus chủ yếu sử dụng dầu của Nga làm nguyên liệu, trong khi các công ty dầu mỏ của Nga, có các công ty con ở Belarus, cũng mua xăng từ các nhà máy lọc dầu để cung cấp cho các trạm nhiên liệu của Belarus.

Yến Anh

Reuters