Mỹ cân nhắc 3 phương án trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì thương vụ S-400

15:42 | 20/06/2019

215 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ được cho là đang cân nhắc ba phương án trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ vì thương vụ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.
my can nhac 3 phuong an trung phat tho nhi ky vi thuong vu s 400
Hệ thống tên lửa phòng không S-400

Theo đó, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ và các cơ quan chức năng vẫn đang thảo luận về các biện pháp trừng phạt, song chắc chắn rằng, Washington sẽ nhắm vào lĩnh vực phòng thủ của Thổ Nhĩ Kỳ đúng theo Đạo luật Chống lại kẻ thù của nước Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA).

Cụ thể, các biện pháp trừng phạt sẽ cấm các công ty quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ mua linh kiện của Mỹ hoặc bán sản phẩm của họ tại Mỹ. Các lệnh trừng phạt có thể được áp đặt ngay trong tháng 7 tới, khi Ankara bắt đầu nhận các thành phần đầu tiên của hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Nga.

Trước đó, Mỹ từng nhiều lần phản đối Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ do Nga sản xuất, với lý do S-400 hoàn toàn không tương thích với các tiêu chuẩn an ninh của NATO.

Mỹ cũng ra hạn chót ngày 31/7 để Thổ Nhĩ Kỳ hủy hợp đồng mua S-400 với Nga. Nếu Ankara không thực hiện yêu cầu, toàn bộ phi công và kỹ thuật viên Thổ Nhĩ Kỳ đang huấn luyện với tiêm kích F-35A tại Mỹ sẽ bị trục xuất, đồng thời Ankara cũng bị loại khỏi dự án F-35.

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan mới đây đã tái khẳng định lập trường, Ankara sẽ không hủy thỏa thuận mua hệ thống S-400.

Giới chuyên gia nhận định, việc Mỹ loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35 sẽ gây rạn nứt lớn chưa từng có trong quan hệ Mỹ - Thổ, vốn đã căng thẳng do nhiều vấn đề như chiến lược tại Syria, cũng như biện pháp trừng phạt Iran.

Vũ Lâm

SPN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc