Mỹ bắt đầu “nhẹ tay” trong trừng phạt Iran

05:59 | 10/10/2018

872 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu kết thúc ngày 8/10 giảm nhẹ sau khi các báo cáo cho thấy Washington có dấu hiệu “nhẹ tay” trong các biện pháp trừng phạt chống lại xuất khẩu dầu thô của Iran.  
my bat dau nhe tay trong trung phat iranBáo Mỹ tự tin Tổng thống Trump sẽ “bóp chết” kinh tế Iran
my bat dau nhe tay trong trung phat iranẤn Độ vẫn nhập khẩu dầu Iran, bất chấp lệnh trừng phạt
my bat dau nhe tay trong trung phat iran

Tại London, dầu Brent biển Bắc giao tháng 12/2018 giảm 25 cent và kết thúc ở mức 83,91 USD trên sàn giao dịch liên lục địa (ICE).

Trên sàn giao dịch New York (Nymex), một thùng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11 mất 5 cent và kết thúc ở mức 74,29 USD/thùng.

"Giá dầu thô chững lại sau khi xuất hiện tin tức Hoa Kỳ đang xem xét cho phép một số nước vẫn có thể mua dầu của Iran mà không sợ Mỹ trừng phạt”, chuyên gia Phil Flynn của Price Futures Group nói.

Sự đe dọa trừng phạt của Mỹ đối với xuất khẩu dầu của Iran có hiệu lực vào tháng 11 tới, đã đẩy giá dầu lên cao trong những tuần gần đây, do các nhà đầu tư lo sợ nguồn cung vàng đen sẽ bị thiếu trầm trọng.

Nhưng chính quyền ông Donald Trump vẫn đang trong quá trình xem xét cấp phép cho một số nước quyền nhập khẩu dầu từ Iran, theo Bloomberg.

Về mặt chính thức, cho đến nay, các quan chức Mỹ vẫn luôn khẳng định rằng họ sẽ áp đặt một đường lối cứng rắn để giảm xuất khẩu của Iran về con số 0.

Tuy nhiên, các nhà phân tích ở JBC Energy cho rằng sự suy giảm trong xuất khẩu của Iran sẽ được bù đắp bởi các nhà sản xuất khác.

Đặc biệt, Arập Xêút và Nga mới đây khẳng định sẽ tăng sản lượng để giảm thiểu hậu quả từ các lệnh cấm vận của Mỹ.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, Bijan Namdar Zanganeh, ngày 8/10 cho biết, giới đầu tư sẽ không tin vào những tuyên bố "phóng đại" của Arập Xêút về khả năng bù đắp cho lượng dầu của Iran mất đi trên thị trường do các lệnh cấm vận của Mỹ.

Tại Hoa Kỳ, ngành công nghiệp dầu mỏ cũng đang chuẩn bị đón một cơn bão mới sẽ ập vào bờ biển Mỹ giữa tuần này. Những giàn khoan cung cấp 19% sản lượng dầu thô ở vịnh Mexico đã được sơ tán, theo báo cáo mới nhất của Văn phòng điều tiết Môi trường và An ninh (BSEE).

Khả năng gián đoạn nguồn cung cấp khác đến từ Bắc Mỹ: một vụ nổ lớn gây ra đám cháy tại nhà máy lọc dầu Irving ở Saint John, New Brunswick, miền đông Canada hôm 8/10. Nhà máy này sản xuất hơn 300.000 thùng/ngày.

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps