Mỹ bắn rơi máy bay không người lái của Iran ở eo biển Hormuz

08:49 | 19/07/2019

187 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết tàu chiến của nước này đã bắn rơi máy bay không người lái (UAV) của Iran khi nó tiếp cận ở “khoảng cách gây đe dọa” với tàu Mỹ.
my ban roi may bay khong nguoi lai cua iran o eo bien hormuz
Tàu USS Boxer của Mỹ (Ảnh: Seaforces.org)

Tổng thống Trump ngày 18/7 nói rằng tàu USS Boxer của nước này đã bắn rơi một máy bay không người lái của Iran khi nó bay cách tàu Mỹ khoảng 914 m trên eo biển Hormuz.

“USS Boxer đã thực hiện hành động phòng thủ với UAV của Iran khi nó bay tới rất gần, vào khoảng 914 m, phớt lờ mọi lời cảnh báo dừng lại và đe dọa tới an nguy của con tàu. UAV này sau đó đã bị tiêu diệt ngay lập tức”, ông Trump cho hay.

Ông Trump mô tả vụ việc là “diễn biến mới nhất trong hàng loạt các hành vi thù địch và khiêu khích của Iran chống lại các tàu hoạt động trong vùng biển quốc tế”.

Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi “các nước khác bảo vệ tàu của mình khi đi qua eo biển Hormuz” và hợp tác với Mỹ trong tương lai.

“Mỹ có quyền bảo vệ quân nhân, cơ sở hạ tầng, lợi ích và kêu gọi toàn bộ các quốc gia lên án hành vi của Iran trong việc làm gián đoạn tự do hàng hải và thương mại toàn cầu”, ông Trump nói.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman vào cùng ngày xác nhận thông tin trên, cho hay UAV của Iran đã bay ở “khoảng cách gây đe dọa” với tàu chiến Mỹ.

“Vào lúc 10h sáng theo giờ địa phương, tàu tấn công đổ bộ USS Boxer đang ở vùng biển quốc tế. Một máy bay không người lái cánh cố định tiếp cận với Boxer trong khoảng cách gây ra đe dọa. Con tàu đã thực hiện hành vi phòng vệ để đảm bảo an toàn cho USS Boxer và lực lượng trên tàu”, ông Hoffman nói.

Iran lên tiếng

Cùng ngày 18/7, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói với các phóng viên ở trụ sở Liên Hợp Quốc, New York rằng Tehran không có bất cứ thông tin nào về việc một UAV của họ bị Mỹ bắn rơi.

“Chúng tôi không nắm được bất cứ điều gì về việc mất một UAV hôm nay”, ông Zarif cho hay.

Căng thẳng tại vịnh Ba Tư và khu vực lân cận trở nên leo thang trong vài tháng qua sau khi một số tàu dầu bị tấn công ở khu vực này. Mỹ và các đồng minh đã cáo buộc Iran đứng sau các vụ việc, điều mà Tehran đã phản đối.

Iran cũng từng bắn rơi UAV của Mỹ với cáo buộc xâm nhập không phận dù Mỹ khẳng định máy bay của họ bị “bắn vô cớ” khi đang bay ở vùng trời quốc tế.

Quan hệ giữa Mỹ và Iran có dấu hiệu xấu đi từ khi ông Trump đơn phương rút Washington khỏi hiệp ước hạt nhân năm 2015 (JCPOA) và sau đó áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt gây áp lực tên Tehran. Iran cũng đã tuyến bố họ sẽ bắt đầu tăng hoạt động làm giàu uranium lên vượt mức cam kết trong JCPOA.

Cũng vào sáng ngày 18/7, Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục tuyên bố trừng phạt 5 cá nhân, 7 thực thể của Iran với cáo buộc có liên quan tới chương trình hạt nhân của Tehran.

Theo Dân trí

my ban roi may bay khong nguoi lai cua iran o eo bien hormuzMỹ điều thêm quân tới Ả Rập Xê-út giữa căng thẳng với Iran?
my ban roi may bay khong nguoi lai cua iran o eo bien hormuzBộ trưởng Lục quân Mỹ: Cần thêm căn cứ quân sự tại châu Á để đối phó Trung Quốc
my ban roi may bay khong nguoi lai cua iran o eo bien hormuzNgoại trưởng Iran giận dữ khi chỉ được di chuyển trong 6 dãy nhà tại Mỹ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc