Mỹ bán 8,1 tỷ USD vũ khí cho các đồng minh vùng Vịnh

08:24 | 25/05/2019

417 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ đã thông qua các thương vụ có tổng trị giá 8,1 tỷ USD bán vũ khí cho Ả rập Xê út, Jordan, UAE trong một nỗ lực nhằm “chống lại hành vi thù địch của Iran” tại khu vực.
my ban 81 ty usd vu khi cho cac dong minh vung vinh

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Reuters)

“Ngày hôm nay (24/5), tôi đã ra quyết định theo điều 36 Đạo luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí và thông báo tới Bộ Ngoại giao Mỹ ngay lập tức hoàn thành 22 thương vụ bán vũ khí đang chờ xử lý cho Jordan, UAE, và Ả rập Xê út với tổng trị giá 8,1 tỷ USD nhằm chống lại những hành vi thù địch của Iran và xây dựng năng lực tự phòng vệ của đối tác”, AFP dẫn lời ông Pompeo, đưa tin.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh các thương vụ này sẽ hỗ trợ cho các đồng minh của Washington, đảm bảo sự ổn định của Trung Đông và giúp các nước này răn đe, phòng vệ trước Iran. Ông nói rằng các hợp đồng mua bán vũ khí này là rất quan trọng với các đối tác của Mỹ trong khu vực trong việc chủ động phòng vệ cũng như hỗ trợ lực lượng Mỹ đang triển khai tại đây.

Các khí tài Mỹ bán cho 3 nước vùng Vịnh bao gồm thiết bị hỗ trợ bảo dưỡng máy bay, thiết bị tình báo, giám sát, trinh sát, đạn dược…

Vào buổi sáng ngày 24/5, thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Bob Menendez phát đi một thông cáo cho biết chính quyền ông Trump quyết định viện dẫn một điều khoản trong luật bán vũ khí ra nước ngoài của Mỹ để Nhà Trắng có thể vượt mặt Quốc hội bán vũ khí cho các đồng minh ở Trung Đông.

Ông Menendez nói rằng chính quyền ông Trump đã liệt kê mối đe dọa từ Iran là một trong những nguyên nhân khiến họ kích hoạt điều khoản khẩn cấp, không cần sự đồng ý của cơ quan lập pháp trong thương vụ vũ khí lần này.

Thượng nghị sĩ này cũng nhấn mạnh ông đang bàn bạc với một số nhà làm luật khác để xem xét lại động thái qua mặt Quốc hội của chính quyền ông Trump. Theo điều luật kiểm soát vũ khí năm 1976, Quốc hội có quyền chặn bất cứ thương vụ buôn bán nào bằng việc thông qua một nghị quyết bác bỏ.

Trước đó, các nhà làm luật Mỹ đã chặn việc bán vũ khí cho Ả rập Xê út và UAE trong nhiều tháng qua vì quan ngại những khí tài này có thể gây tổn thương tới dân thường trong những cuộc không kích của 2 lực lượng này tại Yemen.

Ông Trump từng công khai tuyên bố rằng ông sẽ không dừng việc hỗ trợ cho cuộc chiến tại Yemen do Ả rập Xê út dẫn đầu vì quan ngại có thể mất đi một khách hàng lớn của Mỹ trong ngành công nghiệp vũ khí.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ vào cùng ngày xác nhận sẽ điều thêm 1.500 quân cùng khí tài quân sự tới Trung Đông để răn đe Iran trong bối cảnh Mỹ và Iran vẫn đang "căng như dây đàn" vì chưa có bên nào cho thấy dấu hiệu sẽ nhượng bộ cho tới lúc này.

Theo Dân trí

my ban 81 ty usd vu khi cho cac dong minh vung vinh

Lo Iran "động binh", Mỹ tiếp tục đưa thêm quân, máy bay chiến đấu tới Trung Đông
my ban 81 ty usd vu khi cho cac dong minh vung vinh

Ấn Độ tuyên bố ngừng nhập khẩu dầu Iran
my ban 81 ty usd vu khi cho cac dong minh vung vinh

Iran tuyên bố không đầu hàng Mỹ dù bị ném bom
my ban 81 ty usd vu khi cho cac dong minh vung vinh

6 “cánh tay nối dài” giúp Iran phá vòng vây của Mỹ khi xung đột
my ban 81 ty usd vu khi cho cac dong minh vung vinh

Toàn bộ tàu chiến Mỹ ở vịnh Ba Tư đã nằm trong tầm kiểm soát của Iran