Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt Bộ trưởng Truyền thông Iran

12:56 | 23/11/2019

311 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Tài chính Mỹ vừa tuyên bố áp lệnh trừng phạt với Bộ trưởng Công nghệ Thông tin và Truyền thông Iran Azari-Jahromi sau khi nước này tiến hành cắt Internet trên diện rộng.
my ap dat lenh trung phat bo truong truyen thong iran
Bộ trưởng Công nghệ Thông tin và Truyền thông Iran Mohammad Javad Azari-Jahromi

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 22/11 cho biết: "Chúng tôi trừng phạt Bộ trưởng Công nghệ Thông tin và Truyền thông Iran do đã có hành vi hạn chế truy cập Internet, bao gồm các ứng dụng nhắn tin phổ biến giúp hàng chục triệu người Iran kết nối với nhau, cũng như với thế giới bên ngoài".

Theo đó, mọi tài sản của ông Mohammad Javad Azari-Jahromi thuộc quyền tài phán của Mỹ sẽ ngay lập tức bị phong tỏa. Tất cả giao dịch của ông này với người Mỹ hoặc thông qua Mỹ đều bị cấm.

Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc, ông Jahromi đã thúc đẩy chính sách kiểm duyệt Internet ở Iran, nói thêm rằng ông là một cựu quan chức tình báo liên quan tới việc giám sát các nhà hoạt động đối lập ở nước này.

Trước đó, nhà chức trách Iran đã cắt Internet trên diện rộng trong vài ngày qua, trong bối cảnh nổ ra nhiều cuộc biểu tình trên toàn quốc nhằm phản đối việc tăng giá xăng dầu. Quyết định này được xem là nhằm tránh việc kích động, kêu gọi xuống đường qua mạng

Phát biểu trước giới truyền thông, Bộ trưởng Jahromi nói rằng, quyết định cắt Internet là do Hội đồng An ninh Quốc gia đưa ra vì lý do an ninh.

Hãng tin Fars ngày 21/11 dẫn nguồn tin từ Hội đồng An ninh quốc gia Iran cho hay, Internet đã được phục hồi tại một số tỉnh thành, bao gồm Hormozgan, Kermanshah, Arak, Mashhad, Qom, Tabriz, Hamadan, Bushehr và một phần thủ đô Tehran.

Bình An

Reuters