Mưu sinh mùa nắng lửa

17:51 | 24/06/2020

527 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những ngày vừa qua, nhiệt độ tại nhiều nơi trên cả nước từ 38 độ, có lúc vượt đến 40 độ, làm cho trẻ em, người già, nông dân, công nhân đẫm mồ hôi, cuộc sống bị xáo trộn hoàn toàn.    

Khi nhiệt độ lên đến 42 độ C khiến người dân “ngất ngư” khi ra đường, tuy nhiên vẫn có những người lặng lẽ lau những giọt mồ hôi, chấp nhận cái nóng, cái nắng rát mặt để mưu sinh.

Đà Nẵng giữa buổi trưa nắng, xe cộ ít hơn hẳn vì chẳng ai muốn ra đường hứng cái nắng vào lúc này, nhưng những người phu khuân vác ở các bến xe, ga tàu hay những công ty bốc xếp vẫn phơi mình trong nắng nóng để làm việc. Cùng với đó, những gánh chè, gánh đậu hũ rong cùng những tiếng rao tảo tần của những người phụ nữ vẫn đều đều vang lên giữa phố vắng.

muu sinh mua nang lua

Nắng nóng, nhiều người tranh thủ mua cơm hộp rồi ra ngồi dưới chân cầu Trần Thị Lý.

Trên khắp thành phố này, trên những con đường này, giữa nắng nóng vẫn còn rất nhiều những người phụ nữ bán hàng rong. Nắng nóng, bụi đường... đều hằn in trên vết chân chim của gương mặt khắc khổ. Với những người bán nước giải khát vào những ngày nắng nóng như thế này, chịu khó thêm một chút để hưởng đồng tiền do chính tay mình làm ra quý lắm. Có lẽ vì thế nên vất vả mấy họ cũng ráng bươn chải với nghề. Với các chị, vun vén cho mái ấm nhỏ bằng chút tiền lãi nhỏ nhặt sau mỗi ngày rong ruổi trên đường nắng lửa đều rất ý nghĩa.

Những người công nhân xây dựng đang tranh thủ rửa mặt cho khỏi nóng. Trên vai người nào cũng có một chiếc khăn mặt để che nắng. Họ chỉ được nghỉ vào đúng giờ Ngọ vì công trình còn bộn bề công việc, và vì chủ muốn công trình phải nhanh chóng hoàn thành nên những con người ấy đều phải gắng hết sức.

muu sinh mua nang lua
Trên đường Nguyễn Lương Bằng, cái nắng gay gắt lúc 14h khiến nhiều người bán các loại trái cây, nước giải khát có thêm khách hàng.

Chị Nguyễn Thị Vui tâm sự: “Những người làm nghề tự do, nghề chân tay như chúng tôi chỉ mong ngày nào chị em cũng có việc làm như thế này là tốt lắm rồi. Những ngày lễ, nhiều người cùng gia đình đi du lịch nghỉ ngơi, mình cũng thấy tủi thân, nhất là thương cho mấy đứa con mình thiệt thòi vì bố mẹ quá khó khăn. Chỉ vì hằng ngày mình còn phải lo miếng cơm manh áo của gia đình mà quên đi những lúc nghỉ ngơi. Nhưng nghỉ ngơi để không có miếng cơm qua ngày cũng tội lắm!”.

muu sinh mua nang lua
Trưa nắng gắt, nhiều người vẫn bám trụ bên đường để bán thực phẩm cho công nhân khu công nghiệp Hòa Cầm.

Không chỉ có những người cửu vạn, những người thợ xây, những người làm nghề lao động chân tay phải lao động dưới nắng, còn có những công nhân vệ sinh của công ty môi trường đô thị. Họ cũng phải làm việc trong cái nắng nóng gay gắt trên mặt đường nhựa bỏng rát. Mồ hôi chảy ròng ròng trên khuôn mặt, chiếc áo bảo hộ đã ướt đẫm từ khi nào không hay. Ngay cả những ngày nắng nóng như thế này, nhiều người chỉ ước một lần được ra biển tắm mát, nhưng khi xong công việc ngẩng mặt lên mặt trời đã lặn, lại tất tả về lo cho gia đình thì còn đâu thời gian. Họ chấp nhận sự vất vả về phía mình, để làm đẹp thêm cho cuộc sống.

muu sinh mua nang lua

Một người phụ nữ bán các loại chổi dựng xe đạp tránh nắng dưới bóng cây trên vỉa hè.

Trời miền Trung nắng lửa. Ngoài kia, vẫn có một người đàn bà khuôn mặt sạm đen cất lời rao mệt mỏi giữa trời trưa nắng cháy. Vẫn có chị lao công cần mẫn quét rác, vẫn có những bác xe thồ ngồi chống cằm đợi khách và anh thợ xây lưng áo đẫm mồ hôi vả từng bay vữa vào bức tường đang dần hoàn thành… Với họ, đồng tiền kiếm được dẫu phải đổ nhiều mồ hôi và vất vả vẫn xứng đáng hơn.

muu sinh mua nang lua
Người đàn ông bán hàng xén lầm lũi bước đi trong cái nắng gay gắt.
muu sinh mua nang lua
Ngày nắng nóng, các loại trái cây giải nhiệt được nhiều người mua trên đường Ngũ Hành Sơn.

Minh Ngọc – Đinh Dũng