Mừng nhiệt điện Mông Dương 1 phát điện thương mại

11:15 | 16/01/2016

759 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng nay (16/1), Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã tổ chức lễ Mừng phát điện thương mại Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1.
mung nhiet dien mong duong 1 phat dien thuong mai
Các đại biểu thực hiện nghi thức vận hành thương mại Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1.

Tới dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cùng đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, Văn phòng Chính phủ.

Về phía tỉnh Quảng Ninh có ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh Quảng Ninh.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có ông Dương Quang Thành cùng đại diện các phòng, ban chuyên môn Tập đoàn; ông Nguyễn Văn Lê - Chủ tịch EVNGENCO 3; đại diện lãnh đạo ADB và đại diện lãnh đạo các nhà thầu thi công.

Báo cáo tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Lê thông tin: Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 do Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) làm Chủ đầu tư dự án, Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 1 là đơn vị đại diện Chủ đầu tư chịu trách nhiệm quản lý dự án. Nhà thầu Hyundai Engineering and Construction Co.,Ltd (Hàn Quốc) đảm nhận việc cung cấp thiết bị và lắp đặt. Nhà máy được đặt tại khu 8 phường Mông Dương, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh và được khởi công xây dựng vào ngày 22/10/2011.

Về công nghệ, nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 là công trình nhiệt điện có công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới, sử dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn có công suất lớn nhất ở Việt Nam (tính đến thời điểm hiện tại), được xây dựng tại phường Mông Dương - thành phố Cẩm Phả - tỉnh Quảng Ninh. Đây là một trong những công trình điện cấp bách nằm trong Quy hoạch phát triển Điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến 2030 (Quy hoạch điện VII) theo Quyết định số 1208/QĐ-TTg ngày 21/7/2011.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 do Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 1 (PECC1) làm tư vấn lập dự án đầu tư và thiết kế kỹ thuật. Công ty Poyry, Thụy Sĩ là đơn vị tư vấn giám sát thi công.

Công trình Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 có công suất 1.080MW gồm 2 tổ máy, mỗi tổ máy có công suất 540MW. Sản lượng điện hàng năm 6,5 tỷ kWh, phát điện lên lưới điện quốc gia qua đường dây 500kV mạch kép Mông Dương – Quảng Ninh, Trạm biến áp 500kV Quảng Ninh. Đây là một trong những công trình điện cấp bách nằm trong Quy hoạch phát triển Điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến 2030.

mung nhiet dien mong duong 1 phat dien thuong mai
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Tới dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã đánh giá cao sự phối hợp của các Bộ, ngành Trung ương, của tỉnh Quảng Ninh với ngành điện, sự nỗ lực, cố gắng của các nhà thầu thi công trong quá trình triển khai dự án.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, ngành điện được Đảng, nhà nước giao nhiệm vụ hết sức nặng nề là phải “đi trước trước một bước” để tạo nền tảng phát triển kinh tế-xã hội đất nước. Trong những năm qua, ngành điện đã có rất nhiều nỗ lực, cố gắng để thực hiện nhiệm vụ này.  Và đến năm 2014, với những nỗ lực, cố gắng đó, hệ thống điện quốc gia đã có dự phòng. Để có được kết quả đó, hàng năm, EVN đã đầu tư hàng trăm ngàn tỉ đồng vào việc phát triển hệ thống lưới điện, cả nguồn điện và lưới điện. Dự án Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1 là 1 trong những dự án đó.

Việc Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 hoàn thành có ý nghĩa hết sức to lớn, góp phần quan trọng gia tăng sản lượng, tăng dự phòng cho hệ thống điện quốc gia. Và để khai thác, vận hành nhà máy một cách hiệu quả, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu, tập thể cán bộ công nhân Công ty Nhiệt điện Mông Dương cần nỗ lực, cố gắng hơn nữa để khai thác, vận hành hiệu quả nhà máy, sớm thu hồi vốn.

Cũng tại buổi lễ, ban tổ chức đã công bố các quyết định tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai dự án.

Công trình Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1 đưa vào phát điện thương mại đúng vào dịp đất nước chuẩn bị diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Đây là thành quả lớn lao của tập thể những người lao động trên công trường đã nỗ lực hoàn thành để chào mừng Đại hội Đảng.

Một số công việc đã triển khai ở công trình Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1:

- Đền bù khoảng 527 ha, giải tỏa 376 hộ dân (cho cả hai công trình Nhiệt điện Mông Dương 1 và Nhiêt điện Mông Dương 2) với kinh phí đền bù 250 tỉ đồng.

- San gạt 05 quả núi, lấp dòng sông Mông Dương cũ dài khoảng 2,3km và đào một kênh nắn dòng mới khoảng 1,2km với tổng khối lượng đào đắp khoảng 6 triệu m3 đất đá để chuẩn bị mặt bằng nhà máy chính 100ha cho cả 02 dự án NMNĐ Mông Dương 1 và Mông Dương 2.

- Hoàn thành lắp đặt hơn 100.000 tấn máy móc, thiết bị.

Thanh Ngọc