Mr.Đàm bị “cảnh cáo”

06:30 | 07/11/2013

1,241 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) vừa có quyết định khá “nhẹ nhàng” với những hành động thiếu văn hóa vừa qua của Đàm Vĩnh Hưng.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bị nhắc nhở

Thời gian vừa qua, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng liên tiếp có những hành động, phát ngôn không phù hợp với phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa Việt Nam: hôn môi nhà sư trên sân khấu biểu diễn; đứng tạo dáng chụp ảnh trước hàng nghìn người dân đang xếp hàng nhiều giờ đồng hồ để được vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp; phát ngôn thiếu tôn trọng, thiếu chuẩn mực đối với thế hệ nghệ sĩ đi trước; gần đây nhất, khi dư luận xã hội đang lên án hành động của bác sĩ Giám đốc Trung tâm thẩm mỹ Cát Tường đối với khách hàng thì Đàm Vĩnh Hưng đã mặc áo blouse trắng có mang biển tên của vị bác sĩ đang bị lên án này và có những hành động gây bức xúc trong dư luận.

Dù là trong đêm hội Halloween nhưng hành động hóa trang thành nhân vật bác sĩ sát nhân là điều khó chấp nhận. Hành động này như giọt nước tràn ly khiến ngày 5/11, Cục NTBD có công văn yêu cầu Đàm Vĩnh Hưng làm bản tường trình về những hành động phản văn hóa vừa qua.

Trong đơn trình bày, Đàm Vĩnh Hưng đã nhận lỗi về sự thiếu suy nghĩ chín chắn của mình, gây hậu quả đáng tiếc và chân thành hứa: Sẽ không còn gây ra bất kỳ những hậu quả đáng tiếc nào, nghiêm khắc giữ gìn hình ảnh của người nghệ sĩ đẹp trong mắt công chúng.

Đơn trình bày vụ việc của Đàm Vĩnh Hưng

“Tôi mong Cục NTBD xem xét và tạo điều kiện để tiếp tục có cơ hội được thể hiện một hình ảnh nghệ sĩ chân chính và chỉn chu trong lòng công chúng. Với nguyên vọng tha thiết tôi hứa sẽ nghiêm khắc với chính bản thân mình và mong muốn có cơ hội để sửa sai”.

Chiều nay (6/11), sau khi nhận được đơn trình bày của Đàm Vĩnh Hưng, Cục NTBD đã có văn bản chính thức yêu cầu Đàm Vĩnh Hưng nghiêm khắc rút kinh nghiệm trước những hành động, phát ngôn không phù hợp với truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc trong thời gian vừa qua. Chấp hành đúng quy định của pháp luật khi tham gia hoạt động nghệ thuật và giữ đúng chuẩn mực đạo đức, hình ảnh của người nghệ sĩ trước công chúng.

Cục NTBD sẽ có biện pháp xử lý nghiêm khắc nếu Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục có những hành động, phát ngôn không phù hợp với truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc và gây ảnh hưởng xấu khi xuất hiện trước công chúng, khán giả.

Những hành động phản văn hóa của Đàm Vĩnh Hưng thời gian qua không vi phạm vào luật biểu diễn, tuy nhiên đối với công chúng dư luận lại là những hành động càng ngày càng không thể chấp nhận. Quyết định “nhắc nhở” lần này của Cục NTBD có thể cho là “giương cao đánh khẽ”, tuy nhiên vì không vi phạm trong luật nào nên việc xử phạt là khó. Việc Cục lên tiếng nhắc nhở, yêu cầu Đàm Vĩnh Hưng phải nghiêm khắc và tự điều chỉnh hành vi của mình tuy có nhẹ nhàng nhưng vẫn là hành động kịp thời.

Văn bản  của Cục yêu cầu ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng rút kinh nghiệm

Thiết nghĩ, trong suốt năm qua, những biện pháp mạnh tay của Cục NTBD đã ngăn chặn kịp thời những “trò lố” của các nhân vật làm nhũng nhiễu môi trường nghệ thuật biểu diễn. Dù ở vị trí nào thì việc bị “cấm cửa” biểu diễn cũng là gáo nước lạnh đối với bất cứ nghệ sĩ nào, vì nó ảnh hưởng tới uy tín và danh dự của người đó, và Đàm Vĩnh Hưng đương nhiên cũng không ngoại lệ. Nên việc “giương cao đánh khẽ”, “nhắc nhở” lần này đối với Đàm Vĩnh Hưng dù có nương tay nhưng đây cũng là cơ hội cho một ca sĩ có thời gian cống hiến nghệ thuật khá lâu năm như Đàm Vĩnh Hưng có thể sửa sai.

Bên cạnh đó, có lẽ sau lần vi phạm đạo đức nghề nghiệp mà không vi phạm luật biểu diễn này, phải chăng cơ quan chức năng nên nghiên cứu thêm một vài điều luật để có thể nghiêm trị thẳng tay trong những trường hợp “khó xử” này. Để sau Đàm Vĩnh Hưng, có nghệ sĩ nào vi phạm thì cứ đó mà áp luật rồi thẳng tay xử phạt. Có làm thế được thì mới mong có một môi trường nghệ thuật sạch cho cả công chúng và người trong nghề.

Linh Chi