Một tuần báo chí nếm hai quả đắng: Trả vàng cho người đánh rơi là...bịa, người đẹp quy y giật chồng

12:12 | 19/12/2018

3,822 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đó là hậu quả của cách làm báo “salon”, ngồi phòng máy lạnh tác nghiệp bằng lướt mạng xã hội, nguồn tin không cần kiểm chứng.   

Trong thời báo chí online phát triển, chui vào tận điện thoại, các tòa soạn cạnh tranh gay gắt từng cái view. Một số trang tin, tờ báo đăng bài vội vã, không cần xác minh nguồn tin của phóng viên một cách kỹ càng.

Phải nhìn nhận, có những tin tức chưa xuất hiện trên báo chính thống, đã có trên mạng xã hội. Nhưng nguồn tin trên mạng xã hội do chỉ một người viết, một người đăng, không qua khâu biên tập, kiểm duyệt nhiều “lớp” nên sự trung thực còn tùy thuộc vào cái tâm của người đăng tải.

mot tuan bao chi nem hai qua dang tra vang cho nguoi danh roi labia nguoi dep quy y giat chong
Người thật, việc làm tốt...ảo: Thầy giáo Trần Quang Cường

Trong tuần qua, mạng xã hội xôn xao trước thông tin thầy giáo Trần Quang Cường (giáo viên dạy thể dục trường THCS Cẩm Nhượng, xã Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) nhặt được một chiếc túi, trong đó có 50 triệu đồng và 23 chỉ vàng tại trạm xe buýt. Thầy giáo Cường đã mau chóng bắt xe ôm rượt theo người bỏ quên, trả lại số tài sản lớn trên.

Trước nghĩa cử cao đẹp của người thầy giáo nghèo, lương 3 cọc 3 đồng, cư dân mạng chia sẻ rầm rộ bài viết trên một tài khoản cá nhân. Dĩ nhiên, thông tin này cũng không lọt qua mắt của một số phóng viên "nhanh nhạy", thường xuyên tìm nguồn tin có sẵn trên mạng xã hội.

Sau đó, một số tờ báo, trang tin chộp ngay tấm gương người tốt, việc tốt đó, đăng tải nhanh chóng, không kịp kiểm chứng.

Nếu sự thật đúng như vậy thì không có gì để đáng nói, đáng bàn. Nhưng ở đấy, đó là quả đắng cho báo chí khi đây chỉ là một "màn kịch" của người thầy giáo kia. Tài sản người thầy nhặt được không có thật, nhân vật đánh rơi túi tiền vàng cũng ảo.

Đáng buồn là khi tin tức lan tải trên báo chí, nhiều phóng viên mới bắt đầu gọi cho thầy Cường để phỏng vấn. Có lẽ, do giáo viên này như lỡ phóng lao nên phải theo lao, lỡ cưỡi lưng cọp thì không thể nhảy xuống, tiếp tục phịa ra nhiều tình tiết thuyết phục khác, cung cấp cho báo chí.

mot tuan bao chi nem hai qua dang tra vang cho nguoi danh roi labia nguoi dep quy y giat chong
Số tiền vàng "tưởng tượng" của thầy giáo Cường dùng để minh họa cho câu chuyện 'nhặt được của rơi, trả người đánh mất'

Khi bị chính cộng đồng mạng lật tẩy trò lừa, thầy giáo Cường phải làm tường trình thú nhận mình bịa. Bị một vố đau điếng, các báo đồng loạt gỡ bài, hoặc thay link bằng bài khác. Trên các báo đến giờ phút này, chỉ còn thấy các tít bài có nội dung: Thầy giáo thú nhận bịa đặt chuyện bắt xe ôm đuổi theo trả lại túi tiền, vàng cho người làm rơi. Tất cả những bài ca ngợi hành động đẹp của thầy giáo Cường hoàn toàn "bốc hơi".

Báo chí bị lừa, nhưng ai là người chịu thiệt hại nhất? Độc giả chính là những người lãnh đủ! Vừa mất thời gian đọc những tin tức không chính xác, còn phải lấy tấm gương thầy giáo Cường làm chuẩn mực xã hội cho chính mình, dạy bảo con cái trong ít nhất vài ngày. Còn sự thất vọng nào hơn khi bị lừa?

Vụ lừa thứ hai, cũng không kém phần ly kỳ và làm tím mặt mũi làng báo. Cách đây hai tháng, tài khoản B.N, đăng thông tin nói về Người đẹp có mái tóc đẹp nhất tại cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014, Nguyễn Thị Hà: “Còn nhớ ngày hai chị em sát cánh cùng nhau. Giờ em đã trút bỏ được bụi trần, chọn chốn yên bình, đời chỉ là cõi tạm".

mot tuan bao chi nem hai qua dang tra vang cho nguoi danh roi labia nguoi dep quy y giat chong
Hình ảnh Nguyễn Thị Hà xuống tóc quy y xuất hiện ngập trên các báo, gây thương cảm cho bạn đọc một thời gian dài

Chỉ một dòng status ngắn ngủi, thế nhưng một số trang tin, tờ báo điện tử nhảy vào cuộc gấp rút, tạo ra hàng chục bài báo với những bài viết muốn... rơi nước mắt.

Khi những bài viết đăng tải, nhiều độc giả gửi bình luận xót xa, thương cảm cho bóng hồng truân chuyên, chúc người đẹp tìm được sự bình yên nơi cửa Phật.

Đùng một phát, mới đây, cũng trên mạng xã hội, tài khoản H.T đăng tải nhiều hình ảnh Nguyễn Thị Hà làm đám cưới cùng một người đàn ông đứng tuổi.

mot tuan bao chi nem hai qua dang tra vang cho nguoi danh roi labia nguoi dep quy y giat chong
Hình ảnh Nguyễn Thị Hà đội tóc giả làm đám cưới với 'chồng người ta' trên trang cá nhân h.T đã làm độc giả phẫn nộ

Lại một lần nữa, cái tên Nguyễn Thị Hà dậy sóng dư luận nhưng không còn là sự thương cảm nữa. Hình ảnh của cô xuất hiện trên khắp các mặt báo, giống như lúc cô cắt bỏ mái tóc đẹp, tu tập, lánh đời trần tục!

Thật nực cười, mọi chuyện khởi đầu bi lụy và kết thúc như… phim hài, đều do những bài báo không kiểm chứng khơi nguồn. Độc giả chỉ còn biết thở dài ngao ngán, chấp nhận cú lừa thương đau này và...rút kinh nghiệm lần sau!

Trước hai vụ việc vừa kể, báo chí từng có nhiều scandal cười ra nước mắt, liên quan đến việc các phóng viên ngồi phòng máy lạnh “tác nghiệp”, bằng cách lướt mạng xã hội và "đẻ" những bài viết. Họ là những phóng viên không thích xông xáo, cực khổ ở hiện trường. Có thể nhắc hai vụ “đau thương”, được cho là kinh điển làm mất mặt làng báo:

Vụ "dàn xe hơi siêu sang mang biển số xanh của thành phố Cần Thơ trong garage". Một tờ báo lớn lấy hình ảnh trên một trang facebook làm bài, như là một phát hiện chấn động, không cần kiểm chứng thông tin. Dư luận xôn xao, công an thành phố Cần Thơ phải vào cuộc Hóa ra đó chỉ là những chiếc xe…đồ chơi trẻ con, còn garage chỉ là cái gầm bàn. Chủ tài khoản này đã chụp ảnh, đăng lên chọc ghẹo bạn bè. . Bài viết sau đó bị gỡ gấp.

Trước đó không lâu, một tờ báo khác cũng khai thác chuyện giật gân: Cha chồng ngoại tình với nàng dâu ở Tiền Giang, bị…mắc lẹo như loài chó, phải cáng vào bệnh viện gỡ ra. Lãnh đạo Tiền Giang phải chỉ đạo xác minh chuyện ô uế này trên địa bàn mình quản lý. Cuối cùng, đó chỉ là câu chuyện bịa trong lúc trà dư tửu hậu, không có thật. Làm gì có chuyện người như… chó. Tờ báo đăng tải thông tin phải âm thầm gỡ bài. Các trang báo copy bài đó, cũng gỡ tháo, gỡ đổ.

Báo chí có vai trò hướng dư luận vào điều tốt đẹp, phản ánh trung thực sự việc. Xin đừng vì câu view, đừng vì muốn mình là tờ báo 'tiên phong' của nguồn tin mà bị dư luận...dẫn mũi ngược!

Lê Ngọc Dương Cầm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc