Một công nhân vô tình đào được kho báu thời Trung cổ

15:13 | 09/09/2019

739 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tới phụ giúp bạn xây dựng nhà, một công nhân tình cờ tìm thấy một kho báu với 14.000 đồng tiền có niên đại từ thời Trung cổ.
mot cong nhan vo tinh dao duoc kho bau thoi trung co

Khoảng 14.000 đồng tiền thời Trung cổ, một số trong đó được đúc dưới thời Vua nước Anh Richard I (làm vua từ 1189), đã được trưng bày cho công chúng vào ngày 8/9/2019 tại Guéret, quận trong vùng Nouvelle-Aquitaine, tỉnh Creuse, miền trung nước Pháp. Richard I còn được biết đến với biệt danh Richard Tim sư tử hay Richard sư tử tâm (Richard the Lionheart).

Được phát hiện tình cờ tại một trang trại ở Vareilles, Creuse vào năm 2014, các đồng tiền cổ này sẽ sớm được bán cho các nhà sưu tập, báo Bleu Creuse cho biết.

Những đồng tiền này, đồng cổ nhất có niên đại từ năm 1106, được khai quật từ đất tư nhân bởi một người đàn ông đang giúp người bạn xây dựng một tòa nhà mới. Khi đào móng bằng máy xúc, anh ta đụng phải một rương nặng 15 kg có các dây chằng bằng kim loại. Người đàn ông may mắn đã chia sẻ kho báu đào được với bạn mình. Để nghiên cứu các đồng tiền cổ, anh ta đã liên lạc với Dominique Dussot, nhà nghiên cứu về số học và nhà khảo cổ học của Drac (Tổng cục Các vấn đề văn hóa của Limoges).

Sau 5 năm nghiên cứu, ông Dussot đã phát hiện ra số tiền cổ trên đến từ 28 khu vực khác nhau xung quanh Nantes, Provins, Bordeaux, Puy-en-Velay, Limoges, Poitiers, Turenne, Vendome và những nơi khác. Phần lớn đến từ hạt Marche thuộc Creuse hiện tại.

"Đó là một kho báu đặc biệt bởi số lượng của các đồng tiền chứ không phải bởi giá trị", ông Dussot giải thích. Theo nhà khảo cổ học này, các đồng tiền cổ có lẽ thuộc về một thương nhân hoặc người thu thuế vì chỉ như vậy mới giải thích được nguồn gốc của các đồng tiền trên.

Chủ sở hữu của kho báu này muốn bán chúng nhưng các loại tiền này rất khó định giá, ông Dussot nói. Giá một số đồng khoảng một trăm euro, nhưng có những đồng bị hư hỏng nên sẽ có giá trị rất thấp. Các nhà sưu tập đã trả 15.000 euro cho toàn bộ kho báu này, nhưng chủ sở hữu đã từ chối với hy vọng bán được số tiền cao hơn trong thị trường tiền cổ, báo Le Parisien cho biết.

mot cong nhan vo tinh dao duoc kho bau thoi trung coPhát hiện một trong những kho báu lớn nhất lịch sử ở Vương quốc Anh
mot cong nhan vo tinh dao duoc kho bau thoi trung coChiếc bình Trung Quốc cổ được mua với giá chỉ 1 bảng Anh nhưng là kho báu vô giá của Hoàng đế Càn Long
mot cong nhan vo tinh dao duoc kho bau thoi trung coDùng máy dò kim loại, cặp vợ chồng đào được 2.600 đồng tiền cổ trị giá hơn 140 tỷ đồng

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc