Moscow cảnh báo khả năng tái diễn cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba ở biên giới Nga

19:40 | 25/06/2019

1,573 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nếu Hoa Kỳ triển khai tên lửa đến biên giới Nga, họ có thể gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng tương tự như cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962, một nhà ngoại giao Nga cảnh báo.
moscow canh bao kha nang tai dien cuoc khung hoang ten lua cuba o bien gioi nga
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov

Việc triển khai các tên lửa mặt đất của Mỹ gần biên giới Nga có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng tương tự như những gì diễn ra ở Cuba cách đây 57 năm, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố ngày 24/6.

"Nếu Mỹ cứ tiếp tục triển khai các hệ thống tên lửa đến những nước giáp biên giới với Nga, tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn", ông Ryabkov nói tại Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện Nga).

Cuộc đối đầu giữa Liên Xô - Cuba với Hoa Kỳ diễn ra vào tháng 10/1962 khi các bên chĩa tên lửa vào để đe dọa nhau, suýt chút nữa thì dẫn đến một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Sau Chiến tranh Lạnh, Mỹ và NATO không từ bỏ ý định kìm chế Nga mà vẫn từ âm thầm đến công khai triển khai các hệ thống tên lửa tới các nước láng giềng của Nga với lý do để đề phòng Moscow.

moscow canh bao kha nang tai dien cuoc khung hoang ten lua cuba o bien gioi nga

Nga có thể mở lại căn cứ quân sự tại Cuba?

Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962 như đang sống lại sau khi tờ báo Daily Star dẫn nguồn tin từ tổ chức nghiên cứu Quỹ Jamestown cho biết Nga có thể triển khai các căn cứ quân sự ở Cuba, và điều này khiến phương Tây lo lắng.

Nh.Thạch

AFP