Moldova tìm kiếm nguồn thay thế khí đốt Nga

06:31 | 12/12/2018

1,207 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 11/12, Thủ tướng Moldova P. Filip tuyên bố đã tìm ra một sự thay thế khí đốt của Nga cho nước cộng hòa. Theo ông, đó có thể là khí đốt từ Romania, sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng Moldova.

Theo Thủ tướng P. Philip, việc Maldova gia nhập hệ thống khí đốt của châu Âu nói chung và Romania nói riêng là một dự án đầy triển vọng; với việc kết nối hệ thống khí đốt Romania, đến cuối năm 2019, Moldova sẽ có một giải pháp thay thế có thể cung cấp 100% nhu cầu khí đốt tự nhiên của đất nước.

Ông P. Philip cũng cho biết, đây là một dự án khá phức tạp, nhưng công ty Transgaz Rumani và Bộ Năng lượng Rumani đã đồng ý tài trợ cho nó.

Do một số trở ngại khách quan, dự án này kéo dài lâu hơn một chút so với dự kiến. Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019, nhưng cuối cùng nó sẽ được hoàn thành vào giữa năm 2019.

moldova tim kiem nguon thay the khi dot nga
Thủ tướng Moldova P. Filip

Được biết, hồi cuối tháng 5 năm 2015, người đứng đầu chính phủ Moldova và Romania đã ký Bản ghi nhớ về việc thực hiện các dự án tích hợp mạng lưới khí đốt và năng lượng của 2 quốc gia.

Tài liệu này đã tạo điều kiện cho việc nối dài đường ống dẫn khí Iasi - Ungeni của Romania đến tận thủ đô Chisinau của Moldova.

Chiều dài của đoạn đường ống dẫn khí Ungheni - Chisinau sẽ vào khoảng 120 km, có năng lực vận chuyển 1,5 tỷ m3 khí mỗi năm.

Hiện tại, Moldova đang phải mua khí đốt từ Gazprom theo hợp đồng đã được ký kết vào năm 2008, với giá được xác định tùy thuộc vào giá gas trên thị trường thế giới vào từng thời điểm giao hàng.

Hợp đồng này được gia hạn định kỳ mỗi năm hoặc 2 - 3 năm một lần tùy thỏa thuận của hai bên.

Vào cuối tháng 8 năm 2018, có thông tin rằng Moldova từ chối ký kết hợp đồng mới với Gazprom.

Tuy nhiên, gần như ngay lập tức, Bộ Kinh tế Moldova đã bác bỏ thông tin này, nói rằng đó chỉ là vấn đề tìm kiếm nguồn cung cấp thay thế.

Năm 2016, Gazprom đã giao khoảng 3 tỷ m3 khí đốt cho người tiêu dùng Moldova.

Ngoài ra, chưa rõ khí đốt do Romania cung cấp sẽ có ưu thế về giá cả như thế nào so với khí đốt của Nga.

Được biết, Moldova vào năm 2019 vẫn dự kiến ​​sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc đàm phán về việc gia hạn hợp đồng với Gazprom để cung cấp khí đốt cho nước này.

Thỏa thuận hiện tại về nguồn cung cấp khí đốt cho Moldova đã được ký kết vào tháng 12 năm 2016 và có hiệu lực đến ngày 31/12/2019.

Bằng chứng về ý định ký kết hợp đồng mới là cuộc gặp giữa Thủ tướng Moldova P. Philip và Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Gazprom V. Golubev vào cuối tháng 9 năm 2018.

V. Golubev đảm bảo rằng thị trường nội địa của Moldova sẽ được cung cấp lượng khí đốt cần thiết trong năm 2019.

P.P Filip và V.Golubev cũng thảo luận về sự cần thiết phải tổ chức lại công ty phân phối Moldovagaz, 50% cổ phần trong số đó thuộc về Gazprom.

Nhu cầu này xuất phát từ việc do đã ký thỏa thuận liên kết với EU, Moldova cam kết tham gia gói năng lượng thứ 3 của EU, quy định tách các giai đoạn bán, vận chuyển và phân phối khí giữa các nhà khai thác khác nhau.

P. Filip hứa rằng chính phủ Moldova sẽ cung cấp tất cả các hỗ trợ cần thiết để việc tái cấu trúc Moldovagaz được hoàn thành đúng hạn.

Moldova là một nước cộng hòa thuộc Liên bang Xô viết trước đây, nằm giữa Romania và Ukraine, dân số 3,9 triệu người và thủ đô là Chisinau.

moldova tim kiem nguon thay the khi dot ngaÔng trùm khí đốt Nga đáp trả lời đe dọa của Mỹ về Dòng chảy phương Bắc-2
moldova tim kiem nguon thay the khi dot ngaGazprom - “Người khổng lồ” khí đốt Nga
moldova tim kiem nguon thay the khi dot ngaKhủng hoảng khí đốt Nga - Ukraine chưa đến hồi kết
moldova tim kiem nguon thay the khi dot ngaChâu Âu quyết giữ Ukraine làm điểm trung chuyển khí đốt

G.K

AFP

  • el-2024