Mối nguy từ các tủ đựng đồ trong trường học

07:15 | 22/07/2016

1,080 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây, một bé trai 6 tuổi đang theo học tại trường mầm non ở TP Sa Đéc (Đồng Tháp) bị tủ gỗ trong trường học đè chết, tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự nguy hiểm các tủ gỗ được trang bị trong các trường học. Bởi cách đây 2 năm, tại TPHCM, một bé trai học lớp 1 cũng bị tủ đồ ngã đè lên người bị thương nặng, không qua khỏi.

Sự việc đau lòng này xảy ra vào ngày 19/7. Theo UBND TP Sa Đéc, sau bữa ăn chiều, bé Đỗ Hoàng Thiên Phú (6 tuổi) đang học Trường mầm non Hướng Dương cùng một số bạn đùa giỡn, đu lên tủ gỗ đựng cặp, quần áo đặt ở hành lang lớp. Hai bảo mẫu lúc này bận thay quần áo cho các bạn khác trong lớp. Bất ngờ, tủ đổ đè lên người Phú.

Nhà trường đưa Phú đến Bệnh viện đa khoa Sa Đéc, sau đó chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) cứu chữa nhưng không qua khỏi. Bé trai được đưa về nhà an táng trưa ngày 20/7.

Sau đó, Phó chủ tịch UBND TP Sa Đéc Lăng Minh Nhựt cho hay đã chỉ đạo các trường mầm non trên địa bàn đặc biệt chú ý, không để trường hợp tương tự xảy ra. Trong thời gian trường mầm non Hướng Dương tạm ngưng hoạt động, các trường khác hỗ trợ việc tiếp nhận, giữ các trẻ.

Hai năm trước (9/12/2014), một tủ đựng chăn mền của học sinh Trường tiểu học Lê Quý Đôn (quận Gò Vấp, TP HCM) đổ đè một học sinh lớp 1 khiến nạn nhân tử vong vì chấn thương nặng vùng đầu.

Sau tai nạn đau lòng này, bà Nghiêm Thị Vân - Hiệu phó Trường tiểu học Lê Quý Đôn cho biết, sự việc xảy ra vào trưa ngày 9/12, trong giờ ăn trưa, khi các giáo viên và học sinh đang ở dưới nhà ăn thì có tiếng động khá lớn trên lầu. Một số giáo viên vội chạy lên kiểm tra thì phát hiện chiếc tủ đựng chăn mền của học sinh bị đổ, đè lên người em Trịnh Gia Bảo, học sinh lớp 1/12.

Bé trai được đưa đi cấp cứu ngay sau đó nhưng do chấn thương ở vùng đầu quá nặng em đã tử vong lúc 23h45 cùng ngày hôm đó.

Thời điểm đó Trường tiểu học Lê Quý Đôn đang trong giai đoạn hoàn thiện, hệ thống tủ đựng đồ bán trú của học sinh được trang bị trong 9 phòng ngủ của trường. Đây là tủ dành cho học sinh để chăn, gối và các vật dụng khác. Chiếc tủ đè lên người nạn nhân làm từ gỗ ép, có kích thước khoảng 1,5x1,8 mét, được dựng sát tường.

Trước đó, ngày 19/5/2014, trong lúc giáo viên Trường mầm non Sơn Ca (quận 9, TP HCM) hướng dẫn các em học sinh đi tìm hiểu công trình Thư viện Xanh (nằm trong khuôn viên trường), bất ngờ cánh cửa bằng bêtông của thư viện đổ sập, đè lên người một bé 6 tuổi. Dù được đưa đi cấp cứu ngay sau đó nhưng cháu không qua khỏi.

moi nguy tu cac tu dung do trong truong hoc
Chủ tịch Ủy ban An toàn sản phẩm Mỹ, Elliot Kaye, theo dõi quá trình tái hiện khả năng tủ đổ vào các em nhỏ. (Ảnh: AP)

Qua những tai nạn đau lòng này khiến mỗi bậc phụ huynh càng thêm lo lắng về những hiểm nguy rình rập trong trường học, nhất là các em ở khối mầm non và tiểu học, còn nhỏ, rất hiếu động, chưa để ý đến những nguy hiểm bất ngờ xảy đến. Nên chăng, các trường cần trang bị kỹ năng sống cho các em khi bắt đầu vào năm học mới. Đặc biệt là các kỹ năng cần thiết biết cách phòng tránh các hiểm nguy bất ngờ có thể xảy đến, không đu trèo lên các tủ, kệ trong trường rất dễ ngã đổ; không đến gần các hồ, bể chứa nước khi không có người lớn, không cẩn thận dễ dẫn đến đuối nước. Có như thế, phụ huynh mới yên tâm mỗi khi con cắp sách đến trường.

Đồng thời, nhà trường khi trang bị các đồ dùng sinh hoạt trong trường, trong đó có tủ đựng đồ, cặp, dép cho học sinh cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề an toàn cho các em. Bởi các tủ đựng đồ dùng hiện nay đa số không có bắt ốc vít vào tường cố định mà chỉ để dựa vào tường. Do đó, khi trẻ hiếu động, đu, trèo leo lên tủ thì khả năng ngã đổ rất cao, rất nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Trên thế giới, mới đây, hãng nội thất nổi tiếng Ikea của Thuỵ Điển thông báo sẽ hoàn lại tiền cho khách hàng sau khi một số mẫu tủ của hãng đổ vào trẻ em, gây ra 6 tai nạn chết người ở Mỹ và Canada.

Ủy ban An toàn sản phẩm Mỹ thông báo, một số mẫu tủ của Ikea không thể đứng vững nếu không cố định vào tường. Ngoài các vụ chết người, Ủy ban này còn nhận được thông báo có 36 vụ trẻ em bị thương do tủ đổ vào người.

Theo LATimes, các sản phẩm bị thu hồi có độ cao từ 60 tới 75 cm. Các mẫu tủ này đã được bán suốt hàng chục năm qua.

Hãng nội thất Ikea thông báo, những gia đình đang sử dụng tủ nên gắn vào tường và kê xa vị trí trẻ có thể tiếp cận. Các hộ gia đình sẽ được nhận miễn phí các bộ ốc vít để gắn tủ. Khách hàng cũng có thể trả lại tủ và nhận chi phí đã bỏ ra.

Tại Việt Nam, không chỉ tại trường học mà hiện tại ở nhiều gia đình đang sử dụng các tủ gỗ thấp, gọn, tiện lợi. Các nhà sản xuất nên khuyến cáo đối với người tiêu dùng. Đồng thời, người sử dụng, nhất là các bậc cha mẹ có con nhỏ đặc biệt lưu ý đến vấn đề này, để tránh những tai nạn thương tâm.

T. Thanh

Tổng hợp

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...