Mở cửa đón khách tham quan hầm trú ẩn tại khách sạn Metropole

08:15 | 22/05/2012

381 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Sau gần bốn mươi năm kể từ khi chiến tranh kết thúc tại Việt Nam, và gần một năm sau khi tìm thấy hầm trú ẩn ngay giữa khách sạn, ngày 21/5/2012, khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội chính thức mở cửa lại căn hầm bị chôn vùi đã lâu.

Từ nhiều năm trước, các nhân viên của khách sạn đã biết có một căn hầm trú ẩn ở phía cuối hồ bơi, song chỉ đến khi tiến hành xây dựng nền móng cho Bamboo Bar mới của khách sạn, vị trí căn hầm mới được xác định chính xác. Ông Kai Speth – Tổng Giám đốc khách sạn là người đầu tiên tiếp cận với căn hầm cuối mùa hè năm ngoái với một tâm trạng hồ hởi lẫn lo lắng. Ông nói: “Chúng tôi hoàn toàn không biết sẽ tìm thấy gì cho đến khi khoan lỗ khoan đầu tiên qua mái hầm”.

Những gì họ đã tìm thấy là nước, rất nhiều nước. Trong nhiều năm qua, mạch nước ngầm tràn vào các phòng và hành lang của căn hầm trú ẩn. Sau khi đội kỹ thuật của khách sạn tiến hành bơm hết nước, họ tìm thấy một vài vết tích – một chai rượu cũ đã cạn, một bóng đèn vẫn còn nguyên vẹn, lỗ thông hơi, cánh cửa kim loại và dòng chữ khắc trên tường của Bob Devereaux.

Thật tình cờ vào mùa thu năm ngoái, khi Devereaux đọc một bài báo tại Úc viết về việc tìm thấy căn hầm này, ông đã không do dự liên lạc với khách sạn Metropole Hà Nội và cho hay ông chính là người đã khắc tên mình trên bức tường của căn hầm vào hồi tháng 8/1975, khi chiến tranh đã kết thúc, mặc dù ông không hoàn toàn nhớ vì sao mình đã làm vậy.

“Có thể tôi đã bất ngờ nhận ra căn hầm bị ngập nước, vì khi đó không có chút ánh điện nào – và viết tên mình trên bức tường khi đang cố gắng mò mẫm một chai rượu Úc. Tôi không nhớ căn hầm bị đóng hay lấp lại. Tôi rời Hà Nội năm 1976, và theo như tôi nhớ thì căn hầm vẫn mở cửa khi tôi ra đi” – Bob Devereaux nói.

Còn một nhà báo người Philipin, Gemma Cruz Araneta, người đã đến Việt Nam cùng chồng hồi tháng 5 năm 1968 đã có hẳn một cuốn nhật ký về Việt Nam và khách sạn Metropole, đã có những dòng miêu tả rằng: "Nơi trú ẩn của khách sạn là căn phòng bê tông dài và hẹp, nơi mà tôi tưởng tượng có thể dựng thành một vũ trường hợp thời. Căn phòng được xếp những chiếc ghế gỗ màu xanh lá cây và mặc dù không có điện, tôi vẫn nhìn thấy một chiếc quạt máy. Thật tình, người Việt Nam là những vị chủ nhà ân cần và chu đáo”.

Hiện tại, căn hầm rộng 40 mét vuông được khách sạn bảo tồn nguyên trạng như một sự tôn vinh những đóng góp to lớn của nhân viên khách sạn trong thời kỳ kháng chiến với vô vàn gian khó; những người đã góp sức bảo đảm an toàn cho các vị khách quan trọng trong thời kỳ bom lửa từ giữa những năm 1960 đến mùa đông năm 1972.

Nhà báo Gemma Araneta năm xưa sẽ đến tham dự lễ khai trương căn hầm vào ngày 21/5/2012, cùng với sự hiện diện của Bob Devereaux, giờ một nhà ngoại giao Úc. Ngoài ra còn có nhà sử học Andreas Augustin, tác giả cuốn sách lịch sử của khách sạn Metropole huyền thoại.

“Các khách sạn thì luôn mở cửa thêm nhà hàng mới, quầy bar mới hay spa mới, song việc mở cửa một căn hầm trú ẩn thì thật sự là một dấu ấn đặc biệt”, ông Kai Speth – Tổng Giám đốc khách sạn chia sẻ.

Căn hầm trú ẩn Metropole sẽ được mở cửa cho khách lưu trú tại khách sạn, nhân viên khách sạn và một số tổ chức nghiên cứu từ ngày 22/5/2012.

Dưới đây là một số hình ảnh về căn hầm mang nhiều ý nghĩa lịch sử này:

Mạnh Thắng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc