Mexico có thể phải nhập khẩu dầu thô và ngừng xuất khẩu sau năm 2030

15:08 | 26/07/2024

2,804 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters đưa tin hôm thứ Năm 25/7, trích dẫn dự báo từ Bộ Năng lượng Mexico, quốc gia khai thác và xuất khẩu dầu thô Mexico có thể phải nhập khẩu dầu thô vào năm 2030 vì sản lượng khai thác dầu của nước này dự kiến ​​sẽ giảm nhanh vào cuối thập kỷ này, trong bối cảnh Mexico mở rộng công suất lọc dầu.
Philippines nỗ lực ngăn sự cố tràn dầu lớn nhất trong lịch sửPhilippines nỗ lực ngăn sự cố tràn dầu lớn nhất trong lịch sử
Giá dầu hôm nay (26/7): Dầu thô tiếp tục tăng giáGiá dầu hôm nay (26/7): Dầu thô tiếp tục tăng giá
Mexico có thể phải nhập khẩu dầu thô và ngừng xuất khẩu sau năm 2030
Một giàn khoan dầu ngoài khơi Campeche, Mexico. Ảnh NyTimes

Hiện tại, Mexico bơm khoảng 1,8 triệu thùng dầu thô và condensate mỗi ngày (bpd) và đang đặt cược vào một nhà máy lọc dầu mới lớn, để chế biến một khối lượng dầu thô thành nhiên liệu và chấm dứt sự phụ thuộc vào việc nhập khẩu nhiên liệu.

Tuy nhiên, các mỏ mới được đưa vào khai thác gần đây sẽ không đủ để bù đắp cho tình trạng sản lượng dự kiến ​​sẽ suy giảm nhanh chóng từ các mỏ đã khai thác từ năm 2030 trở đi.

Theo giả định của Bộ năng lượng về ba kịch bản, Mexico có thể tăng sản lượng dầu thô lên mức từ 2,164 triệu thùng/ngày đến 2,39 triệu thùng/ngày vào năm 2028. Tuy nhiên, cả ba kịch bản - cũng giả định một số phát hiện mới - đều dự báo sản lượng sẽ giảm nhanh chóng từ năm 2030, theo ước tính của Reuters.

Sản lượng tại mỏ Trion mới được đưa vào khai thác – dự kiến ​​đạt đỉnh 100.000 thùng/ngày vào năm 2028 – và mỏ Zama có thể tạm thời làm tăng sản lượng dầu thô của Mexico trong thập kỷ này. Nhưng sự sụt giảm lớn tại các mỏ khác có thể buộc nước này phải chuyển sang nhập khẩu dầu thô để duy trì hoạt động của các nhà máy lọc dầu ở mức sử dụng tương đối cao.

Đầu tuần này, cơ quan quản lý ngành CNH cho biết sản lượng dầu thô của Mexico đã giảm 6,2% so với cùng kỳ năm trước xuống chỉ còn 1,57 triệu thùng/ngày vào tháng 6. Sản lượng dầu thô cộng với condensate đạt 1,84 triệu thùng/ngày, cũng giảm 6,2% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu do Bnamericas báo cáo.

Trong khi đó, nhà máy lọc dầu mới nhất của Mexico, cơ sở chế biến Olmeca bị trì hoãn từ lâu với công suất dự kiến ​​là 340.000 thùng/ngày, khó có thể sẵn sàng sản xuất nhiên liệu thương mại vào cuối năm nay, năm nguồn tin thân cận với hoạt động này cho biết với Reuters vào tháng trước.

Nhà máy lọc dầu Olmeca, còn được gọi là Dos Bocas, là dự án trọng điểm của Tổng thống Mexico sắp mãn nhiệm - Andrés Manuel López Obrador, người tìm cách giảm sự phụ thuộc của Mexico vào việc nhập khẩu nhiên liệu từ Mỹ.

Tuy nhiên, nhà máy lọc dầu này đã chứng kiến nhiều lần bị trì hoãn và vượt ngân sách, và hiện ước tính cần gấp đôi số tiền đầu tư ban đầu theo ngân sách. Ban đầu được ngân sách là 8 tỷ đô la, nhà máy lọc dầu đã vượt chi phí đáng kể, với mức giá cho đến nay là khoảng 18 tỷ đô la và vẫn chưa rõ ngày khởi công.

Yến Anh

OilPrice