‘Me Before You’: Hãy yêu thôi, đừng bắt nhau phải thay đổi

12:20 | 06/06/2016

856 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Me before you có một thông điệp tuyệt vời rằng: bạn không thể thay đổi được người mình yêu và khi đó, điều bạn có thể làm là hãy yêu họ!

1. Me Before You chỉ đơn giản là câu chuyện giữa hai con người hoàn toàn xa lạ được định mệnh sắp xếp để gặp gỡ và viết nên một câu chuyện nhiều cảm xúc.

Trước khi tai nạn nghiệt ngã xảy ra, Will Traynor là một chàng trai giàu có, thành đạt, năng động và tràn đầy sức sống. Còn trước khi gặp Will, Louisa Clark chỉ là một cô nàng tỉnh lẻ với cuộc sống đơn điệu, bên cạnh một mối tình lâu năm nhưng nhàm chán. Và cô cũng chẳng có ước mong gì cho cuộc đời của mình, ngoài một công việc với thu nhập ổn định, đủ chi trả cho cuộc sống của toàn bộ gia đình đang đè nặng trên vai cô.

Và hai cuộc đời song song ấy sẽ chẳng bao giờ gặp nhau, nếu như tai nạn của Will không xảy ra, và Louisa không nhận lời mời làm người giúp việc tinh thần lẫn người giám sát của Will, để anh không có cơ hội chán nản mà tìm cách tự sát. Louisa từng nói nếu không ngồi xe lăn, Will sẽ chẳng bao giờ chú ý tới một người con gái bình thường, kém nổi bật như cô.

Điều đó đúng, nhưng trong tình yêu, đúng thời điểm cũng nắm giữ vai trò quan trọng để kết nối hai trái tim xa lạ lại gần bên nhau. Chuyện tình của Louisa và Will cũng nhờ đó mà diễn ra một cách tự nhiên, nhẹ nhàng nhưng sâu lắng; và phần nào đó thuyết phục khán giả tin vào cảm xúc của cả hai, dù rằng họ chỉ bên nhau vỏn vẹn 6 tháng ngắn ngủi.

me before you hay yeu thoi dung bat nhau phai thay doi
"Me Before You" là chuyện tình giữa hai con người xa lạ, gặp nhau vào đúng thời điểm

Louisa và Will không hoàn toàn hợp nhau từ những lần gặp gỡ đầu tiên. Xuất thân thuộc hai tầng lớp khác nhau, Will luôn mỉa mai, chế giễu Louisa vì gu thời trang kỳ quái của cô, luôn ngạc nhiên và tìm cách đả kích những suy nghĩ đơn giản, bé nhỏ mà anh cho là hạn hẹp trong cuộc sống của cô. Louisa, ngược lại cũng chẳng phải là một cô gái dịu dàng, luôn phản kháng và bắt bẻ Will khi anh “gây hấn” với cô.

Cô đối xử với anh bình đẳng, thẳng thắn khi đối diện, vì dù tật nguyền và sống trong cảnh phụ thuộc đầy cay đắng, thì Will vẫn là một anh chàng thông minh, lịch thiệp và đầy thấu hiểu. Họ cãi nhau để hiểu về nhau hơn, họ châm chọc nhau để nhận ra những thiển cận trong cách nhìn cuộc sống của nhau. Và cuối cùng, họ thay đổi và phải lòng nhau như một lẽ tất yếu.

2. Louisa luôn biết rõ đường từ chỗ làm cũ về nhà cô có bao nhiêu bước chân, cô biết rõ thói quen và sở thích của cả nhà, cô cũng biết rõ mình không còn yêu anh bạn trai Patrick bị ám ảnh với chuyện hình thể. Cô biết rõ mình có thể và không thể làm gì. Nhưng cô chưa bao giờ tìm cách thay đổi những điều đó, ít nhất là để làm mọi thứ trở nên tốt hơn.

Nhờ gặp Will, cô đã trải nghiệm những điều mới lạ, như xem phim nước ngoài với phụ đề, làm những điều điên rồ mà cô từng khao khát, như đi du lịch ra nước ngoài.

Từ những điều đơn giản như lần đầu trầm mình trong không khí của một buổi hòa nhạc, cho tới những quyết định lớn cho cuộc đời như đăng ký học đại học, nhờ Will, Louisa đã có đủ can đảm và động lực để thực hiện tất cả những gì cô muốn. Và nhờ tình yêu, Louisa sẵn sàng chấp nhận ở bên cạnh anh, chăm lo toàn bộ cuộc đời còn lại của anh. Bởi với cô, chỉ cần ở bên cạnh anh là cô đã có cả thế giới mà mình cần.

Nhưng nếu Louisa là cô nàng mơ mộng đang chìm đắm trong tình yêu, thì Will lại là chàng trai từng trải với sự kiên định mạnh mẽ.

me before you hay yeu thoi dung bat nhau phai thay doi
Phim là quá trình thay đổi cả một con người…vì tình yêu

Lời tựa “Trước ngày em đến” cho bản tiếng Việt của phim lẫn sách có thể sẽ khiến độc giả và khán giả có đôi chút “ngộ nhận” về sự thay đổi giữa cái “trước” và “sau” khi anh và em gặp nhau.

Thực tế thì Louisa đã hoàn toàn thay đổi, sau khi gặp Will. Cô trở thành một con người mới, dám thay đổi, dám đương đầu với thử thách và dám thử những điều mới mẻ. Nhưng Will thì không. Có thể trái tim anh đã thay đổi, đã sống lại những cảm xúc yêu đương tưởng chừng đã chết đi cùng cái thân xác vô dụng của anh. Nhưng lý trí và sự kiên định của Will từ buổi ban đầu, sau khi tai nạn xảy ra và trước khi Louisa đến bên anh, vẫn vững vàng không suy suyển. Dù yêu, nhưng Will Traynor vẫn là Will Traynor, là con người mà anh đã sống và trở thành trong suốt hơn 30 năm qua.

Vậy nên, tình yêu giữa họ dù đẹp nhưng vẫn không thể tránh khỏi kết thúc trong dở dang!

3. Có lẽ sẽ có nhiều khán giả thầm trách móc Will như Louisa từng phẫn nộ trách móc anh ở bãi biển trong đêm ấy. Cũng có người sẽ đồng tình với quyết định đó, như một sự lựa chọn hợp lý nhất cho tất cả những trái ngang và kỳ diệu đã xảy ra trong câu chuyện giữa hai người.

Suy cho cùng, không có đúng và sai, tất cả chỉ là lựa chọn cá nhân của một con người. Giống như trong cuộc sống có rất nhiều con người khác biệt, với suy nghĩ và cảm nhận không hề giống nhau. Vậy nên, yêu thương và cách bày tỏ tình cảm giữa những con người khác nhau sẽ chẳng bao giờ giống nhau.

me before you hay yeu thoi dung bat nhau phai thay doi

Will yêu thương ba mẹ anh, anh yêu Louisa và anh yêu cuộc sống. Nhưng anh đã chọn lựa điều mà anh nghĩ sẽ đem lại những gì tốt nhất cho họ, dù rằng quyết định ấy sẽ khiến những người xung quanh anh cảm thấy đau đớn và khó lòng chấp nhận.

Họ yêu anh nên không muốn ra đi, còn anh vì yêu họ nên mới phải ra đi, để giải thoát tất cả những gánh nặng mà định mệnh đã lựa chọn cho cuộc đời anh. Câu chuyện của Louisa là sự thay đổi, còn của Will, có lẽ, đó là sự kiên định trong quyết định mà bản thân mình cho là đúng.

Câu chuyện đã cho thấy một thực tế rằng, tình yêu không có khả năng làm thay đổi tất cả một con người. Khi yêu, thường thì ai cũng mong muốn, nếu không nói là đòi hỏi người bên cạnh mình phải thay đổi. Nhưng thực tế không hề lý tưởng như vậy! Và đã có những bất đồng, chia ly cũng đến từ điều đó. Trong phim, Louisa cũng từng trách móc và từ mặt Will khi anh vẫn cương quyết kết thúc cuộc đời như trước khi anh gặp cô và cho dù cô tha thiết yêu anh thế nào và Will cũng như vậy!

Thế nhưng cuối cùng Louisa cũng nhanh chóng nhận ra rằng, cô không thể thay đổi được anh thì điều cô có thể làm là hãy cứ yêu anh! Louisa đã lập tức chạy đến bên Will khi nhận ra điều đó. Tuy cuộc tình hai người dang dở và Will vẫn ra đi, nhưng cả hai đã có một kết thúc rất đẹp.

Còn nhớ, có một nhà văn nào đó đã nói, đại ý là: yêu một người là yêu tất cả những gì thuộc về người đó. Có lẽ đúng nên là như vậy!

me before you hay yeu thoi dung bat nhau phai thay doi

3. Diễn xuất nhẹ nhàng, tinh tế của Sam Claflin (Will) đã tạo cân bằng và tiết chế lối diễn xuất khoa trương, thiên về biểu cảm có hơi quá lố của Emilia Clarke (Louisa). Các diễn viên phụ đều thể hiện tròn vai trong những khung cảnh ít ỏi mà mình xuất hiện. Phim đã lồng ghép tuyệt vời giữa khung cảnh yên bình, tĩnh lặng của miền thôn quê Anh quốc, với tòa lâu đài cổ kính xen lẫn với thị trấn nhỏ.

Nhạc phim cũng là một điểm cộng, khi luôn xuất hiện và khơi gợi cảm xúc vào đúng thời điểm trong từng cảnh phim.

Dù kịch bản phim còn ít nhiều khiên cưỡng, nhịp điệu đều đều thiếu cao trào nhưng tổng hòa chung, “Me Before You” vẫn là một bộ phim tình cảm nhẹ nhàng, vui tươi, thậm chí là hài hước một cách khá… đáng yêu. Phim giống như một làn gió mùa hè tươi mát, một hơi thở mới giữa rừng phim bom tấn, siêu anh hùng nội chiến đang “thống trị” phòng vé suốt từ đầu năm tới nay!

H.T