Mạo danh ĐH Bách Khoa TP HCM lừa đảo hàng trăm triệu đồng

19:30 | 31/10/2018

809 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều ngày 30/10, Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia TP HCM đã ra thông báo trường hợp giả mạo giấy tờ về chương trình đào tạo liên kết quốc tế của trường để lừa đảo chiếm đoạt học phí người học. 
mao danh dh bach khoa tphcm lua dao hang tram trieu dongMạo danh Tổng đài của ngành Điện
mao danh dh bach khoa tphcm lua dao hang tram trieu dongCảnh báo mạo danh công an, lừa đảo qua Internet banking
mao danh dh bach khoa tphcm lua dao hang tram trieu dongGiả chữ ký để chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng

Trong văn bản thông báo do PGS.TS Trần Thiên Phúc - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa ký cho biết: Trong khoảng thời gian từ ngày 22 đến ngày 26/10, Trường Đại học Bách Khoa nói chung, Văn phòng Đào tạo Quốc tế (đơn vị quản lý các chương trình quốc tế của nhà trường) nói riêng đã liên tục nhận được các phản ánh của phụ huynh sinh viên, về việc nhận được các thông báo nhận học bổng, mời gọi nhập học vào các chương trình liên kết quốc tế ở các trường đối tác tại Úc, Mỹ của trường.

Nhóm người này đã gửi các loại giấy tờ, như thông báo nộp học phí để tham gia chương trình liên kết quốc tế ở Đại học Quốc gia TP HCM, Macquaries University, University of Queensland, University of Illinois Springfield.

mao danh dh bach khoa tphcm lua dao hang tram trieu dong
Một thông báo giả mạo chữ ký của Giáo sư Vũ Đình Thành, con dấu của Trường Bách Khoa (Ảnh: Dân Trí)

Nội dung chính là thông báo sinh viên được tham gia xét duyệt học bổng 100%, giai đoạn đầu ở Trường Đại học Bách Khoa là được 70% học bổng, còn lại là tại trường Đại học đối tác

Thông báo này yêu cầu sinh viên phải đóng 30% số học phí còn lại, tương đương với hơn 186 triệu đồng.

Giáo sư Vũ Đình Thành – nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa TP HCM đã nghỉ làm công tác quản lý từ tháng 5 vừa qua, nhưng thông báo này ghi ngày ký là 1/10, lại có cả con dấu của nhà trường, chữ ký của Giáo sư Thành với vai trò là Hiệu trưởng.

Một thông báo nộp học phí khác, ký ngày 8/10 lại có con dấu và chữ ký của Phó Giáo sư Mai Thanh Phong – Hiện đang là Hiệu trưởng đương nhiệm của nhà trường.

Đại diện trường ĐH Bách khoa TP HCM cho biết, điểm chung của các văn bản trên là mắc nhiều lỗi chính tả, văn phạm tiếng Việt và Anh; mập mờ tên gọi chung ĐHQG TP HCM mà không nêu rõ chương trình liên kết quốc tế của trường thành viên nào. Mặt khác, trường ĐH đối tác cũng không có loại giấy chứng nhận nào gọi là “miễn giảm học phí dự tuyển”…

Cũng theo nhà trường, cách thức hoạt động của tổ chức này là gởi các văn bản trên cho phụ huynh/sinh viên, gọi điện thoại thông báo/ yêu cầu chuyển học phí (30% còn lại, tương đương hơn 180 triệu đồng). Sau khi phụ huynh/sinh viên chuyển tiền xong thì điện thoại của đối tượng không liên lạc được.

Phía Trường ĐH Bách khoa TP HCM khẳng định, nhà trường và văn phòng Đào tạo quốc tế không ban hành bất kỳ văn bản nào như trên, cũng không chủ trương thu học phí sinh viên thông qua tài khoản cá nhân. Đây là hành vi giả mạo giấy tờ nhằm lừa đảo tiền bạc của phụ huynh và người học, cũng như ảnh hưởng xấu đến uy tín của nhà trường.

Nhà trường cũng lưu ý, mọi thủ tục giấy tờ của chương trình đào tạo liên kết quốc tế đều chỉ tiến hành triển khai tại Trường ĐH Bách khoa, 268 Lý Thường Kiệt, Q.10, TP HCM; đồng thời khuyến cáo nếu phụ huynh, sinh viên gặp những nghi vấn tương tự cần liên hệ trực tiếp với trường để được hỗ trợ.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc