Bộ Công an cảnh báo về tình trạng mạo danh tổ chức tín dụng lừa đảo, thu thập thông tin

06:20 | 18/07/2023

196 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về tình trạng mạo danh tổ chức tài chính và ngân hàng để lừa đảo và thu thập thông tin cá nhân của người dùng. Do vậy, người dân cần tăng cường cảnh giác để bảo vệ thông tin cá nhân và tài sản của mình.
Ngân hàng và công ty chứng khoán cảnh báo về những thủ đoạn lừa đảo mớiNgân hàng và công ty chứng khoán cảnh báo về những thủ đoạn lừa đảo mới
Lừa đảo qua mạng nhức nhối đến bao giờ?Lừa đảo qua mạng nhức nhối đến bao giờ?

Theo Bộ Công an, các đối tượng lừa đảo sử dụng thủ đoạn tác động vào tâm lý của những người có nhu cầu vay tiền kinh doanh hoặc tiêu xài lớn nhưng gặp khó khăn vì dính nợ xấu hoặc không đủ điều kiện vay vốn tại các tổ chức tài chính. Họ mạo danh một số ngân hàng và công ty tài chính thực tại tại Việt Nam, tạo ra các trang web, ứng dụng và quảng cáo trên mạng xã hội để mời người khác vay tiền tín chấp với lãi suất cực kỳ thấp.

Bộ Công an cảnh báo về tình trạng mạo danh tổ chức tín dụng lừa đảo, thu thập thông tin
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các đối tượng lừa đảo tạo ra hàng nghìn tài khoản Facebook giả, tham gia vào các nhóm, diễn đàn và đăng bài quảng cáo về vay tiền tín chấp với lãi suất thấp (chỉ 1%/tháng) và thủ tục vay đơn giản, không cần gặp mặt trực tiếp. Họ yêu cầu người vay cung cấp thông tin cá nhân như tên, số điện thoại, ảnh chụp CMND/CCCD, ảnh chân dung để làm hồ sơ vay.

Sau khi lừa người vay chuyển tiền để hỗ trợ xác minh và duyệt khoản vay, các đối tượng tiếp tục tạo ra hàng loạt lý do để từ chối giải ngân khoản vay, ví dụ như sai thông tin trong hồ sơ vay. Sau đó, họ yêu cầu người vay nộp thêm tiền để đảm bảo khoản vay hoặc khắc phục lỗi hệ thống và hứa hẹn sẽ hoàn trả số tiền sau khi khoản vay được giải ngân. Tuy nhiên, khi người vay chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng, họ sẽ chiếm đoạt và ngừng liên lạc.

Với thủ đoạn lừa đảo tinh vi này, người bị hại không chỉ mất tiền mà còn rơi vào tình trạng lộ thông tin cá nhân và có nguy cơ bị lợi dụng cho các hoạt động vi phạm pháp luật khác như đăng ký SIM không chính chủ, lừa đảo, rửa tiền, cá độ trực tuyến...

Do đó, Bộ Công an cũng đã đưa ra các biện pháp phòng ngừa cho người dân, cụ thể:

Đầu tiên, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác trước các hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi có nhu cầu vay tiền, cần liên hệ trực tiếp với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng để được tư vấn và hướng dẫn về thủ tục vay vốn.

Người dân cần cẩn trọng và xác thực chính xác thông tin về công ty tài chính và nhân viên tư vấn trước khi tiến hành các thủ tục vay tiền. Kiểm tra mã số thuế, địa chỉ, người đại diện công ty và gọi điện thoại đến các số đường dây nóng hoặc tổng đài chăm sóc khách hàng của công ty. Kiểm tra kỹ các đường link trang web trước khi truy cập và nên tư vấn với người thân giàu kinh nghiệm trước khi tiến hành thủ tục vay.

Người dân không nên cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào (CMND/CCCD, địa chỉ, hình ảnh nhận diện khuôn mặt...) cho đến khi xác định chính xác trang web, ứng dụng và danh tính của nhân viên tư vấn.

Đồng thời, tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng và mã OTP được gửi vào hòm thư hoặc điện thoại di động cho bất kỳ đối tượng nào. Nếu phát hiện thủ đoạn mạo danh hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân nên nhanh chóng thông báo cho cơ quan Công an gần nhất.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)