Mạng xã hội - "con dao hai lưỡi"

09:45 | 13/05/2018

1,973 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công nghệ số với sự bùng nổ thông tin qua Internet là kho tri thức vô tận cho toàn xã hội. Tuy nhiên với trẻ em, mạng xã hội đang là "con dao hai lưỡi" tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Đây là thông tin được ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) nhấn mạnh tại Hội thảo "Định hướng truyền thông về bảo vệ trẻ em và bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng" diễn ra vào ngày 12/5.

Theo ông Nam: "Cuộc cách mạng công nghệ thế hệ thứ tư (gọi tắt là cách mạng công nghệ 4.0) đã mang đến nhiều tiện ích cho toàn xã hội bởi đó là kho kiến thức vô tận mà mỗi người có thể dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu. Tuy nhiên, mạng xã hội đang có quá nhiều thông tin không phù hợp với trẻ em, trái thuần phong mỹ tục như bạo lực, tình dục".

mang xa hoi con dao hai luoi
Ảnh minh hoạ.

Hiện nay, tình trạng trẻ nghiện smartphone, nghiện game online, nghiện truy cập, lướt các thông tin trên mạng… dẫn đến các bệnh lý về thần kinh phải nhập viện điều trị ngày càng phổ biến.

Việc tiếp cận, kết nối thông tin qua mạng xã hội quá dễ dàng và thiếu kiểm soát khiến trẻ để lộ những bí mật cá nhân, gia đình, bị lợi dụng, bị xâm hại tình dục, bị đe dọa tống tiền, xúi giục, kích động bạo lực… Nguy hiểm hơn, khoảng 50% số vụ trẻ bị bắt cóc, mua bán trẻ em (được phát hiện, ngăn chặn) điều tra thông tin cho thấy trẻ bị dụ dỗ thông qua mạng xã hội.

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Hoài Nam - Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin Truyền thông) cho biết, Cục đã đề ra những giải pháp về quản lý Nhà nước để có "hàng rào" bảo vệ an toàn cho trẻ khi tiếp cận thông tin mạng.

Cụ thể, nhà cung cấp dịch vụ mạng, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông phải có biện pháp lọc và giới hạn truy cập những trang không phù hợp với trẻ em theo yêu cầu của chủ thuê bao dựa trên tài khoản đăng nhập; chỉ cho phép đối tượng tải ứng dụng số phù hợp với độ tuổi và những giải pháp quản lý trò chơi trực tuyến; cung cấp kênh thông tin bảo vệ trẻ em trên mạng cho người lớn.

Để hạn chế những nguy hiểm từ mạng xã hội với trẻ, Cục An toàn Thông tin khuyến cáo các bậc phụ huynh cần để các thiết bị truy cập Internet ở những vị trí có thể quản lý được; kích hoạt chức năng an toàn cho trẻ em của hệ điều hành và trình duyệt web; thiết lập chức năng tìm kiếm an toàn đối với công cụ tìm kiếm để loại bỏ những kết quả không phù hợp với trẻ em; cài đặt một số công cụ để lọc hoặc ngăn chặn những nội dung không phù hợp với trẻ; phụ huynh và nhà trường cần lắng nghe những vấn đề trẻ gặp phải khi sử dụng Internet, hướng dẫn trẻ sử dụng mạng Internet an toàn.

Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc