Mai Thu Huyền: Phim chính là cuộc đời

09:02 | 27/06/2015

1,533 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Phim chính là cuộc đời, là bức gương phản chiếu xã hội. Cuộc đời như thế nào thì chúng tôi sẽ đưa lên phim và không thể bịa ra tình huống không có thật”, diễn viên Mai Thu Huyền chia sẻ.

Mai Thu Huyền: Phim chính là cuộc đời

Mai Thu Huyền 

Trong sự nghiệp của một diễn viên có thể được đóng nhiều vai diễn, nhiều bộ phim nhưng để có một vai diễn thành danh, làm cho khán giả luôn nhớ đến mình thì không phải diễn viên nào cũng có được. Tuy là một diễn viên tay ngang nhưng Mai Thu Huyền đã có được may mắn đó, khi tên tuổi của cô đã gắn liền với vai diễn Thanh Trúc trong bộ phim “Những ngọn nến trong đêm”. Sau thành công của vai diễn cũng như bộ phim, cô đã tạm xa nghệ thuật để chu toàn trong vai trò người mẹ, người vợ và là một nữ doanh nhân thành đạt.

Mới đây, cô đã khiến khán giả bất ngờ khi trở lại với “Những ngọn nến trong đêm” phần hai, trong vai trò là diễn viên chính kiêm giám đốc sản xuất bộ phim.

Phóng viên Petrotimes đã có cuộc trò chuyện với Mai Thu Huyền về sự trở lại làm diễn viên, đồng thời là giám đốc sản xuất phim “Những ngọn nến trong đêm” phần hai.

PV: Được đóng rất nhiều phim từ khi còn là học sinh, sinh viên và đặc biệt chị được khán giả nhớ mặt, đặt tên qua vai Trúc của “Những ngọn nến trong đêm”. Vì sao chị đột ngột vắng bóng khỏi màn ảnh và theo đuổi kinh doanh?

Mai Thu Huyền: Tôi không phải là một diễn viên được đào tạo một cách bài bản nhưng có duyên được đến với nghệ thuật. Tham gia đóng phim từ năm 16 tuổi, hầu hết những bộ phim tôi đóng khi là học sinh, sinh viên. Nhưng trong suy nghĩ trong tôi tại thời điểm đó, phim ảnh chỉ là tay ngang. Vì thế, sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại giao, tôi muốn có một cuộc sống ổn định nên đã lập gia đình và chỉ tập trung cho gia đình, con cái và công việc tại công ty FPT.

Tôi đã phải trải qua nhiều công việc khác nhau như PR, hành chính, nhân sự tại công ty FPT nhưng cho đến khi được bổ nhiệm làm tổng giám đốc cho FPT Melia thì lĩnh vực truyền thông đối với tôi giống như “cá gặp nước”, còn là công việc yêu thích, muốn gắn bó lâu dài.

Hiện nay, tôi đã thành lập công ty Tincom Melia hoạt động về lĩnh vực truyền thông, sản xuất phim và các chương trình truyền hình…Tôi cảm thấy “nghề chọn mình” bởi trong suy nghĩ chưa bao giờ nghĩ mình sẽ kinh doanh, làm một doanh nhân nhưng mọi thứ đến như là cái duyên và được sắp đặt.

PV: Sau một thời gian vắng bóng trên phim ảnh, vậy lý do nào khiến chị trở lại với vai diễn trong phim “Những ngọn nến trong đêm”. Chị tự thấy mình bây giờ khác gì so với 13 năm trước khi vào vai cô Trúc?

Mai Thu Huyền: Mười ba năm trước, bộ phim ra mắt công chúng vào thời điểm tôi mới tốt nghiệp đại học và trong phim tôi đóng vai Thanh Trúc - một cô gái trẻ mới bước vào đời, có nhiều khao khát, hoài bão và có nhiều sự vấp ngã nhưng vẫn vươn lên, nên tâm lí nhân vật và bản thân lúc đó rất hợp nhau, đúng lứa tuổi tâm tư, tình cảm.

Bắt tay làm “Những ngọn nến trong đêm” phần hai, đã có nhiều người đặt ra cho tôi câu hỏi, có làm được như cô Trúc của phần một không? Theo tôi, đó là câu hỏi không chính xác và tôi không cần làm việc đó. Bởi phần hai sẽ là một câu chuyện tiếp nối của những số phận nhân vật, sự phát triển của nhân vật sẽ  phải theo thời gian. Khán giả sẽ được gặp lại cô Trúc của mười ba năm sau, có sự trưởng thành và trở thành một nữ doanh nhân thành đạt, một nhà thiết kế thời trang nổi tiếng. Công ty cô Trúc điều hành làm về lĩnh vực nghệ thuật, đào tạo người mẫu, diễn viên…, nhân vật Trúc và tôi ngoài đời không khác nhau, nhờ sự tương đồng về độ tuổi, nghề nghiệp. 

PV: “Những ngọn nến trong đêm” là bộ phim truyền hình đầu tiên khai thác về đề tài thời trang - người mẫu nên mọi thứ còn mới mẻ với khán giả. Còn bây giờ, đã có quá nhiều những bộ phim làm về đề tài này nên người xem không còn xa lạ. Bên cạnh đó, phần một bao giờ cũng có sức hút hơn phần hai. Vậy chị có lo ngại phần hai của "Những ngọn nến trong đêm” sẽ khó thu hút khán giả?

Mai Thu Huyền: Mọi người thường có sự so sánh giữa phần một và phần tiếp theo, đây chính là áp lực đầu tiên khi tôi bắt tay thực hiện dự án. Theo tôi, để có được một bộ phim thành công cần nhiều yếu tố như kịch bản hay, diễn viên tốt, đầu tư sản xuất tốt và “Những ngọn nến trong đêm” phần một cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, phần một tạo được sự thành công vượt trội bởi đây là đề tài khai thác nghề người mẫu, thời trang tại thời điểm đó còn rất mới lạ. Ngoài ra, là một trong số những bộ phim truyền hình dài tập đầu tiên.

Hiện nay, đã có nhiều bộ phim truyền hình dài tập và đề tài về thời trang cũng được khai thác rất nhiều, nên tôi không kỳ vọng sẽ vượt qua phần một. Tuy nhiên, có một tín hiệu đáng mừng, qua một buổi họp báo và giao lưu bộ phim đã thu hút được truyền thông và khán giả, đó cũng chính là điều may mắn với tôi và cả ê kíp. Hy vọng những khán giả yêu mến phần một sẽ tiếp tục yêu mến phần hai, nhưng để có được điều đó tôi cùng ê kíp thực hiện bộ phim sẽ cố gắng hết mình để làm ra một sản phẩm chỉn chu, có nhiều yếu tố hấp dẫn đến người xem.

PV: Chị được nhiều người ngưỡng mộ khi có nhan sắc, một gia đình hạnh phúc, đồng thời là một doanh nhân thành đạt. Vậy trở lại với phim ảnh lần này với chị là sự say mê hay chỉ là một cuộc dạo chơi?

Mai Thu Huyền: Ngày xưa, đối với tôi nghệ thuật là nghề tay trái nhưng hiện tại, nghệ thuật không còn là cuộc dạo chơi mà đã là công việc của mình. Sản xuất phim sẽ phải mang dấu ấn của thương hiệu không chỉ cá nhân tôi, còn là uy tín cho công ty. Vì thế, tôi chăm chút từng sản phẩm và nỗ lực hết sức mình để làm ra những sản phẩm chấp nhận được.

Hiện tại, khi tham gia đóng phim “Những ngọn nến trong đêm” phần hai, tôi và toàn bộ diễn viên, ê kíp phải quay từ đêm cho đến sáng ngày hôm sau, rất vất vả nhưng nếu không có niềm đam mê sẽ khó vượt qua được. Tôi làm nghệ thuật không phải vì tiền mà vì yêu thích và hạnh phúc khi được làm đúng nghề.

PV: Chị đánh giá như thế nào về chất lượng phim truyền hình hiện nay, nhất là khi các bộ phim quanh quẩn với những đề tài ngoại tình, cảnh nóng? “Những ngọn nến trong đêm phần II” sẽ mang đến thông điệp gì cho khán giả truyền hình?

Mai Thu Huyền: Theo tôi, phim chính là cuộc đời, là bức gương phản chiếu xã hội. Cuộc đời như thế nào thì chúng tôi sẽ đưa lên phim và không thể bịa ra tình huống không có thật. Ngoại tình là vấn đề nổi cộm trong xã hội và trong các gia đình nên các nhà làm phim khai thác rất nhiều. Còn cảnh nóng không phải là cảnh cởi đồ dễ dãi, câu khách rẻ tiền mà phải phục vụ cho nội dung câu chuyện.

Tôi thấy, hiện nay chất lượng phim truyền hình của Việt Nam cũng đã phát triển hơn xưa, có nhiều bộ phim hay phát sóng khung giờ vàng được khản giả quan tâm và đón chờ. Chất lượng phim, dàn diễn viên cũng hiện đại và chuyện nghiệp hơn.

Còn bộ phim “Những ngọn nến trong đêm” phần 2 sẽ tập trung vào ba điểm chính bao gồm: khai thác những câu chuyện trong thế giới showbiz, vấn nạn xã hội hiện nay như lấy mác làm nghệ thuật người mẫu, diễn viên để phục vụ công việc khác như mại dâm. Có những con người vươn lên bằng sức lao động chân chính, nhưng sẽ có người đi theo con đường phạm pháp. Bên cạnh đó, khai thác về thương trường. Đặc biết, có yếu tố nhân văn trong câu chuyện, mối quan hệ giữa con người và con người, những “hỉ, nộ, ái, ố”.

Ngọc Hà Lê (thực hiện)