Sở Giao thông Vận tải Hà Nội:

Lý giải việc “bí mật” trao thưởng cuộc thi chống ùn tắc giao thông

16:22 | 12/09/2017

479 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 11/9, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lên tiếng về việc trao giải cuộc thi “Phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030”.

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phân trần, việc trao giải cuộc thi là công khai, không bí mật. Tuy nhiên, do vướng lịch họp của thành phố nên phải hoãn lại. Sau đó việc trao giải chuyển sang phòng họp nhỏ hơn tại UBND thành phố nên hạn chế mời nhiều đơn vị báo chí.

ly giai viec bi mat trao thuong cuoc thi chong un tac giao thong
Ảnh minh họa.

Về việc chấm thi, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải khẳng định, Hội đồng chấm thi làm việc nghiêm túc, chấm thi rất khoa học, chặt chẽ nên cả 5 phương án đều không đảm bảo toàn diện yêu cầu cuộc thi đặt ra.

“Các giải pháp mà 5 đơn vị đưa ra chưa có nhiều điểm mới so với các nghiên cứu trước đây, tính đột phá còn hạn chế, tính đồng bộ của các giải pháp chưa cao, chưa toàn diện, nhiều giải pháp mới dừng ở mặt ý tưởng. Vì thế, Hội đồng chỉ chấm một giải Nhì do đạt được một số yêu cầu tốt nhất của cuộc thi so với 4 phương án còn lại” - ông Vũ Văn Viện nói.

Ông Vũ Văn Viện cũng cho biết, phương án giải Nhì được chọn trên cơ sở 3 yếu tố đáp ứng yêu cầu cuộc thi là: Đánh giá thực trạng tồn tại, hạn chế của giao thông Hà Nội, rút ra bài học kinh nghiệm; hệ thống lại các quan điểm về tổ chức giao thông một cách khoa học đưa ra những khuyến cáo ứng dụng cho Hà Nội; đưa ra 7 nhóm giải pháp chiến lược từ thực hiện theo quy hoạch đến phát triển vận tải công cộng, kiểm soát lộ trình thực hiện, một số phương án cụ thể khắc phục các tồn tại hiện nay…

4 phương án còn lại dù không đáp ứng được yêu cầu toàn diện, nhưng ở mặt nào đó đều có thế mạnh riêng.

Về ý kiến cho rằng, ý tưởng của đơn vị nhận giải không mới, dựa trên các ý tưởng đã có, ông Viện lý giải, cuộc thi nào cũng có tiêu chí. Phương án giải Nhì đã được Hội đồng đánh giá là tốt nhất trong 5 bài thi vào chung kết.

Cuộc thi “Phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030” nhận được hơn 100 bài viết, góp ý về bức tranh tổng thể giao thông Hà Nội. Cuộc thi được tài trợ bởi tập đoàn Vingroup, có kết cấu giải thưởng với giải nhất là 200.000 USD, một giải nhì là 100.000 USD.

Cuộc thi không có giải nhất. Giải nhì được trao cho đơn vị liên danh Viện quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) - Nikken Sekkei Civil Engineering LTD (NSC) - Nikkei Sekkei Research Institue (NSRI) giá trị giải thưởng tương đương 100.000 USD.

Cùng đó, 5 đơn vị khác lọt vào vòng chung khảo cũng đã được nhận số tiền hỗ trợ 25.000 USD.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc