Lý do Trung Quốc cho phép sinh con thứ ba

18:47 | 01/06/2021

1,031 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc sẽ cho phép các cặp đôi sinh con thứ ba, nhằm giải quyết tình hình tỷ lệ sinh suy giảm và già hóa dân số, có thể gây rủi ro cho tiềm năng phát triển kinh tế lâu dài của quốc gia này.

Hãng thông tấn Xinhua dẫn thông tin từ một cuộc họp Bộ Chính trị Trung Quốc ngày 31/5 cho biết, “quyết định cho phép sinh con thứ ba và những chính sách liên quan sẽ giúp cải thiện cấu trúc dân số”. Hiện vẫn chưa rõ khi nào bước đi này có hiệu lực, dù cuộc họp nhằm thảo luận các biện pháp chính sách sẽ được đưa ra trong giai đoạn 5 năm kể từ 2021.

Lý do Trung Quốc cho phép sinh con thứ ba
Trẻ em vui chơi tại một khu trung tâm thương mại ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Trung Quốc đã dần định hình lại chính sách sinh con khi trong nhiều năm giới hạn cho các gia đình chỉ được có 1 con và thay đổi thành 2 con kể từ năm 2016. Tuy nhiên, điều này chưa cải thiện được việc tỷ lệ sinh lao dốc gần đây.

Bộ Chính trị Trung Quốc cho biết, “sẽ thận trọng tăng tuổi nghỉ hưu theo từng giai đoạn”, theo một báo cáo của cuộc họp do Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì. Việc tăng độ tuổi có thể nghỉ hưu đã được đưa vào kế hoạch 5 năm hiện tại mặc dù không có thông tin chi tiết.

Tỷ lệ sinh giảm đồng nghĩa dân số có thể sớm bắt đầu thu hẹp lại. Bloomberg Economics ước tính tốc độ tăng dân số chững lại, đồng nghĩa quốc gia đông dân nhất thế giới có thể ''đạt đỉnh'' trước năm 2025. Mức tăng dân số trung bình hàng năm 0,53% trong thập kỷ qua là mức chậm nhất kể từ những năm 1950, theo dữ liệu điều tra dân số gần đây được công bố. Chỉ có 12 triệu trẻ sơ sinh mới được sinh ra ở Trung Quốc vào năm ngoái, con số thấp nhất kể từ năm 1961.

Theo Kinh tế & Đô thị