Lý do Bộ GD&ĐT không công bố danh tính thí sinh gian lận điểm thi

14:43 | 26/03/2019

343 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng nay (26/3), Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo định kỳ quý I năm 2019. Nhiều vấn đề nóng của ngành giáo dục được báo giới đặc biệt quan tâm.  

Bên cạnh những vấn đề được đề cập như hoàn thiện Luật giáo dục (sửa đổi), Chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học 2019… thì vấn đề xử lý sai phạm trong gian lận điểm thi THPT quốc gia tại Sơn La, Hòa Bình được đặc biệt quan tâm.

Ông Nguyễn Viết Lộc, Chánh văn phòng Bộ GD&ĐT nói: Căn cứ kết quả thông báo của Bộ Công an, Bộ GD&ĐT đã thông tin tới Sở GD&ĐT Hòa Bình, Sơn La, yêu cầu cập nhật kết quả thi sau khi chấm thẩm định, xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017, 2018 cho thí sinh liên quan.

ly do bo gddt khong cong bo danh tinh thi sinh gian lan diem thi
Buổi họp báo quý I của Bộ GD&ĐT

Đồng thời, địa phương thông báo đến sinh viên đại học, học viện, cao đẳng, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên liên quan.

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cũng thông tin: Cách đây 8 tháng, Bộ GD&ĐT hứa xử lý nghiêm gian lận thi cử ở các tỉnh Hòa Bình, Hà Giang, Sơn La, nay đã trở thành hiện thực.

Về quan điểm chỉ đạo, Bộ GD&ĐT và Bộ Công an không dung túng cho sai phạm. Bộ Công an rất quyết tâm, đầu tư về kỹ thuật và con người, đã mang lại kết quả. Theo quy định của quy chế, kết quả chấm thẩm định là chính thức, được thay thế cho kết quả kỳ thi THPT quốc gia trước đó.

Ông Trinh cho biết hiện tại, Bộ chưa nhận được báo cáo của Sở GD&ĐT Hòa Bình, dù địa phương này phải báo cáo trước ngày 25/3.

ly do bo gddt khong cong bo danh tinh thi sinh gian lan diem thi
Ông Mai Văn Trinh, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục

Với việc công bố danh tính của thí sinh gian lận thuộc thẩm quyền của cơ quan điều tra, quan điểm của Bộ GD&ĐT là phải tuân thủ Hiến pháp 2013 và tuân thủ Luật Dân sự 2016. Nên việc công bố vào thời điểm nào, công bố đến đâu, phải dựa vào việc tiếp tục điều tra của Bộ Công an.

"Chúng ta không thể không tính đến tác động cực đoan đến thí sinh. Cơ quan điều tra sẽ tính thêm điều này", ông Trinh nói.

Đại diện Bộ GD&ĐT cũng cho biết năm 2019, phần mềm chấm thi tốt nghiệp đã được triển khai và tập huấn theo hướng tăng cường bảo mật. Đây là bước cải tiến căn bản, tất cả công nghệ đã được mã hóa, nhằm hạn chế tiêu cực thi cử có thể xảy ra như năm 2018.

Trước đó, Bộ GD&ĐT công bố 64 thí sinh ở Hòa Bình (63 em của năm 2018 và một của năm 2017) được sửa điểm thi THPT quốc gia. 56 thí sinh có bài thi trắc nghiệm sửa điểm. Một thí sinh có bài thi Hóa học được nâng 9,25 điểm. Có thí sinh được nâng điểm 3 môn với tổng số 26,45.

Hôm 24/3, Bộ GD&ĐT cũng công bố sai phạm điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Sơn La với kết quả 44 thí sinh, 95 bài trắc nghiệm, 2 bài Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn trước. Có thí sinh được nâng 26,55 điểm/3 môn. Một bài thi môn Toán của một thí sinh được nâng tới 9 điểm.

ly do bo gddt khong cong bo danh tinh thi sinh gian lan diem thi

Choáng váng phụ huynh dùng tiền mua điểm từ... con

Con được thưởng 10 ngàn đến 200 ngàn đồng cho điểm 8 - 10 tùy theo hệ số điểm. Bảng quy chế phụ huynh dùng tiền "mua điểm" của đứa con học lớp 6 làm nhiều người bị sốc.

ly do bo gddt khong cong bo danh tinh thi sinh gian lan diem thi

Gian lận thi cử ở Hòa Bình: 64 thí sinh sẽ bị hủy điểm thi THPT Quốc gia

Chiều 12/3, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã trả lời báo chí xung quanh kết luận gian lận thi cử trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình.

ly do bo gddt khong cong bo danh tinh thi sinh gian lan diem thi

Chống gian lận thi cử: Đề xuất có phách cho bài thi trắc nghiệm

Tại buổi họp Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 do Bộ GD&ĐT vừa tổ chức, một số Lãnh đạo Sở GD&ĐT đề xuất tách riêng mỗi môn thi trong bài thi tổ hợp là một phiếu trả lời trắc nghiệm. Đồng thời, nên mã hóa phách phiếu trả lời trắc nghiệm để không biết được đó là bài thi của thí sinh nào nhằm tránh tiêu cực.

Huy An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.