Lưới điện truyền tải khu vực phía Bắc sẵn sàng trước bão số 8

22:07 | 13/10/2021

183 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bão số 8 được dự báo đổ bộ vào khu vực Bắc Trung Bộ, trong đó trọng tâm có các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Ông Hoàng Xuân Khôi – Phó Giám đốc, Trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN Công ty Truyền tải điện 1 (PTC 1) về việc vận hành lưới điện truyền tải 220 - 500kV tại khu vực này.

PV: Thưa ông, để chủ động ứng phó với bão số 8, PTC 1 đã có sự chuẩn bị như thế nào?

Lưới điện truyền tải khu vực phía Bắc sẵn sàng trước bão số 8
Ông Hoàng Xuân Khôi - Phó Giám đốc PTC1 (ngoài cùng bên trái) kiểm tra công tác vận hành lưới điện truyền tải tại Hà Tĩnh trước bão số 8

Ông Hoàng Xuân Khôi: PTC 1 đã có công điện số 5677/CĐ-PTC1 ngày 12/10/2021 chỉ đạo cho tất cả các đơn vị truyền tải điện trực thuộc có lưới điện nằm trong khu vực ảnh hưởng của bão triển khai ngay phương án PCTT&TKCN, với phương châm 4 tại chỗ: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Công ty tăng cường lực lượng kiểm tra để sớm phát hiện khu vực có khả năng sạt lở đất, ảnh hưởng đến cột, đường dây, trạm điện và có phương án xử lý kịp thời. Các đơn vị trong vùng bị ảnh hưởng tổ chức tái lập ca trực đối với trạm biến áp không người trực vận hành tại chỗ.

Đồng thời, công ty đã cử đoàn công tác vào trong khu vực đó để sẵn sàng chỉ huy phòng chống thiên tai và xử lý nhanh các tình huống nếu bão đổ bộ gây thiệt hại cho lưới điện truyền tải.

PV: Hoàn lưu bão số 7 vừa qua có gây ảnh hưởng gì tới lưới điện truyền tải trong phạm vi của PTC 1 quản lý không, thưa ông?

Ông Hoàng Xuân Khôi: Bão số 7 đã trở thành áp thấp nhiệt đới, khi vào đất liền sức gió hầu như không gây ảnh hưởng tới lưới truyền tải điện. Tuy nhiên, mưa lớn do hoàn lưu bão và áp thấp nhiệt đới gây ra tiềm ẩn nguy cơ đối với an toàn vận hành lưới điện truyền tải, đặc biệt là các địa điểm trên đồi núi cao, các vùng vượt qua sông, hồ,...

Đây là những tình huống đã được PTC 1 đã tính toán trước. Từ đầu năm, PTC 1 đã cho rà soát, củng cố, xử lý các vị trí có nguy cơ sạt lở, hoàn thành trước mùa mưa bão. Các vị trí xung yếu đã được xử lý hoàn thành trước tháng 8/2021. Ngay sau đợt mưa bão số 7, các truyền tải điện đã kiểm tra, khắc phục những ảnh hưởng, đồng thời liệt kê các điểm xung yếu để tập trung theo dõi, có phương án ứng phó.

Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 8 đã được các đơn vị hoàn tất.

PV: Trong bối cảnh mưa bão, cùng với dịch bệnh COVID-19 vẫn phức tạp, PTC 1 chủ động giải quyết "khó khăn kép" như thế nào?

Ông Hoàng Xuân Khôi: Dịch COVID-19 đã gây nhiều trở ngại lớn trong công tác quản lý vận hành, sửa chữa nói chung và công tác PCTT&TKCN nói riêng của PTC 1. Trước vấn đề này, PTC 1 một mặt tuân thủ chặt chẽ các quy định phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ và các địa phương; mặt khác, chuẩn bị sẵn sàng cho CBCNV các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ.

Đến nay, lực lượng làm nhiệm vụ của PTC 1 đã được tiêm đầy đủ 02 mũi vắc xin phòng COVID-19. Công ty cũng đã có công văn gửi các địa phương tạo điều kiện cho CNCNV truyền tải điện trong quá trình di chuyển thực hiện nhiệm vụ; tổ chức xét nghiệm PCR đầy đủ cho người tham gia công tác theo đúng quy định.

Các truyền tải điện khu vực cũng chủ động đảm bảo 4 tại chỗ, phối hợp với chính quyền địa phương để sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Lưới điện truyền tải khu vực phía Bắc sẵn sàng trước bão số 8
PTC1 củng cố lưới điện đường dây 500kV Sơn La - Hòa Bình trước bão số 8

Ngoài ra, PTC 1 đã có văn bản và phương án phối hợp ứng phó thiên tai với các đơn vị khác thuộc khối xây lắp điện, các điện lực trong khu vực, dịch vụ truyền tải điện và đặc biệt là Ban chỉ huy PCTT&TKCN của địa phương để được giúp đỡ khi cần. Mục tiêu là phải khắc phục sự cố nhanh nhất.

Tuy nhiên, công tác phòng chống thiên tai là một nhiệm vụ hết sức khó khăn, nặng nề, do bản thân nó ẩn chứa rất nhiều yếu tố khó lường. Đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, việc huy động các nguồn lực càng khó khăn, phức tạp hơn.

PV: Xin cảm ơn ông!

Công ty Truyền tải điện 1 quản lý vận hành:

- Lưới điện truyền tải từ Hà Tĩnh trở ra phía Bắc

- Chiều dài đường dây 500kV: 6.267 km;

- Chiều dài đường dây 220kV: 14.304 km

- Tổng số TBA 500kV: 14, tổng số TBA 220kV: 58

Chiến Thắng

Hệ thống đo đếm hiện đại: Những “bước đi số”Hệ thống đo đếm hiện đại: Những “bước đi số”
Ứng dụng công nghệ số để nâng cao mức độ hài lòng của khách hàngỨng dụng công nghệ số để nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng
Số hóa dịch vụ khách hàng ngành Điện đang diễn ra như thế nào?Số hóa dịch vụ khách hàng ngành Điện đang diễn ra như thế nào?
Dịch vụ điện trực tuyến: Xu thế của thời đại sốDịch vụ điện trực tuyến: Xu thế của thời đại số
Hệ thống CMIS - Đột phá trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của EVNHệ thống CMIS - Đột phá trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của EVN
EVN cảnh báo nguy cơ thiếu nước nghiêm trọng tại các hồ chứa ở miền BắcEVN cảnh báo nguy cơ thiếu nước nghiêm trọng tại các hồ chứa ở miền Bắc