Lưới điện thông minh gỡ “nút thắt” cho năng lượng tái tạo

18:45 | 05/04/2020

1,005 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hiện nay, việc dự trữ điện có thể được thực hiện nhưng khá khó khăn trong khi việc truyền tải thông tin chỉ diễn ra một chiều. 

Theo Quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia VII điều chỉnh vào tháng 3/2016, Việt Nam đặt mục tiêu tăng đáng kể tỷ lệ năng lượng tái tạo (NLTT) trong sản xuất điện (800MW điện gió và 850MW điện mặt trời đến năm 2020). Tính đến cuối năm 2019, 400MW điện gió và 2.000MW điện mặt trời dự kiến sẽ hòa lưới điện.

luoi dien thong minh go nut that cho nang luong tai tao
Việt Nam đang trong lộ trình thực hiện lưới điện thông minh

Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia ước tính, đến tháng 6/2019 sẽ có khoảng gần 100 nhà máy điện mặt trời với tổng công suất gần 5.000 MW được bổ sung hòa vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, sự chuyển đổi trong cơ cấu sản xuất điện lại là thách thức đối với việc quản lý lưới điện. Việc quản lý này phải đảm bảo nguồn cung cấp điện ổn định, lâu dài và hiệu quả kinh tế (có sự điều tiết của nhà nước).

Trong việc phát triển NLTT tại Việt Nam hiện nay, một trong những vấn đề khó khăn nhất cần giải quyết là lưới điện truyền tải và phân phối. Hệ thống điện lưới hiện tại được thiết kế để truyền tải một chiều: điện năng chỉ đi theo một hướng từ các nguồn phát điện đến người tiêu thụ (phụ tải điện). Việc dự trữ điện có thể được thực hiện nhưng khá khó khăn trong khi việc truyền tải thông tin chỉ diễn ra một chiều.

Việt Nam đang trong lộ trình thực hiện lưới điện thông minh. Đây được hiểu là lưới điện truyền dẫn hai chiều, trong đó, điện năng và thông tin có thể truyền tải theo hai hướng: từ nhà sản xuất điện tới người tiêu thụ và ngược lại. Lưới điện thông minh sử dụng công nghệ số để theo dõi và quản lý truyền tải từ các nguồn phát điện, nhằm đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người tiêu thụ.

Theo các chuyên gia, lưới điện thông minh sẽ giúp tăng cường tính ổn định, an toàn và hiệu quả của hệ thống điện, đồng thời cho phép các nguồn năng lượng tái tạo không ổn định, như năng lượng điện gió và điện mặt trời, có thể hòa lưới điện quốc gia trên diện rộng.

Thời gian qua, tổ chức GIZ đã tham gia hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện lộ trình lưới điện thông minh thông qua Dự án Lưới điện Thông minh cho NLTT và Hiệu quả năng lượng (SGREEE). Dự án này nhằm tìm kiếm các công nghệ và giải pháp lưới điện thông minh khả thi, cho phép các nguồn năng lượng tái tạo có thể hòa lưới điện tại Việt Nam.

P.V

luoi dien thong minh go nut that cho nang luong tai taoViệt Nam sử dụng nguồn năng lượng nào cho tương lai?
luoi dien thong minh go nut that cho nang luong tai taoNhà đầu tư điện gió lo không kịp thời hạn để hưởng mức giá FIT
luoi dien thong minh go nut that cho nang luong tai taoLưới điện thông minh