Luật sư phân tích hành vi của kẻ trộm xe Range Rover

16:22 | 30/04/2017

957 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh nhận định, có đủ yếu tố cấu thành tội cướp tài sản đối với kẻ trộm chiếc xe Range Rover rồi bỏ chạy gây tai nạn liên hoàn.
luat su phan tich hanh vi cua ke trom xe range roverThông tin chính thức vụ trộm xe Range Rover, gây tai nạn liên hoàn
luat su phan tich hanh vi cua ke trom xe range roverXế hộp Range Rover tông bốt điện, lật nghiêng trên phố

Theo cơ quan điều tra, khoảng 22h ngày 28/4, Linh phát hiện anh Bùi Tuấn Anh (ở phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân - chủ xe Range Rover mang biển số 30E-886.86) dừng xe tại số nhà 125 Tây Sơn để mua thuốc. Khi xuống xe, anh Tuấn Anh không tắt máy nên Linh đã leo lên xe và chốt cửa lại. Phát hiện người lạ lên xe của mình, anh Tuấn Anh lao ra giật cửa trái nhưng không được còn Linh đạp ga phóng đi.

luat su phan tich hanh vi cua ke trom xe range rover
Hiện trường vụ tai nạn do Linh gây ra tại ngõ 106 Hoàng Quốc Việt.

Sau đó, Linh lái xe qua nhiều tuyến phố Tây Sơn - Xã Đàn - Hào Nam - Cát Linh - Giảng Võ - La Thành - Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai - Đào Tấn - Nguyễn Khánh Toàn - Nguyễn Văn Huyên - Hoàng Quốc Việt. Khi đến ngõ 106 Hoàng Quốc Việt, Linh đâm vào 1 xe máy và kéo lê dưới gầm. Chưa dừng lại, Linh tiếp tục lái chiếc xe rẽ vào ngõ và đâm vào 4 chiếc xe máy đang đỗ trước cửa quán KFC. Đến đây, Linh mở cửa xe bỏ chạy. Tuy nhiên, hắn đã bị lực lượng chức năng và người dân bắt giữ.

Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa xác định, trong quá trình bỏ chạy, Linh đã gây tai nạn cho nhiều người. Điểm gây tai nạn đầu tiên là trước cửa số nhà 664 Đê La Thành, Linh lái xe va chạm với xe máy do một phụ nữ điều khiển. Hậu quả, chị này bị xây xước nhẹ.

Tiếp đó, trước cửa số nhà 35 Nguyễn Chí Thanh, chiếc xe của Linh lái đã va chạm với xe máy do chị Trần Thị Hạnh điều khiển, chở theo cháu Phan Đức Hiển (15 tuổi). Hậu quả, cháu Hiển đứt gót chân trái đang được điều trị tại Bệnh viện 354. Điểm gây tai nạn thứ ba là tại ngõ 106 Hoàng Quốc Việt.

luat su phan tich hanh vi cua ke trom xe range rover
Đối tượng Nguyễn Duy Linh.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Duy Linh khai, do nợ nần chồng chất nên đã đi trộm xe ô tô để bán lấy tiền trả nợ. Linh có tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản năm 2004 do TAND quận Thanh Xuân xét xử. Đối tượng hiện không có nghề nghiệp, sống lang thang ở nhiều nơi, làm nhiều nghề từ bảo vệ, buôn bán quần áo, chơi chứng khoán, đồng thời tham gia đóng vai quần chúng trong một số bộ phim truyền hình.

Liên quan đến vụ việc, Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, hành vi của đối tượng Linh là lợi dụng sơ hở của chủ xe để chiếm đoạt tài sản. Ở đây được hiểu là hành động có ý thức che giấu hành vi chiếm đoạt tài sản. Như vậy, hành vi của Linh đã cấu thành tội trộm cắp tài sản.

Tuy nhiên, khi bị chủ phương tiện phát hiện, truy đuổi thì đối tượng lái xe bỏ chạy qua nhiều tuyến phố và gây tai nạn tại nhiều điểm khác nhau. Hậu quả đã gây thiệt hại đến sức khỏe và tài sản của người dân đi trên đường.

Luật sư Thơm phân tích: "Theo quy định của pháp luật, trong trường hợp người phạm tội đã chiếm đoạt được tài sản, nhưng bị chủ tài sản hoặc người khác giành lại mà người phạm tội tiếp tục dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc nhằm chiếm đoạt cho bằng được tài sản thì có đủ dấu hiệu cấu thành tội cướp tài sản".

"Như vậy, hành vi trộm ô tô Range Rover của đối tượng Linh đã chuyển hóa từ tội trộm cắp sang cướp tài sản. Nếu kết quả định giá tài sản chiếm đoạt trên 500 triệu đồng, thì đối tượng sẽ bị xử lý theo Khoản 4 Điều 133 Bộ luật Hình sự" - Luật sư Thơm nói.

Ngoài ra, trong quá trình bỏ chạy, đối tượng gây thiệt hại đến sức khỏe, tài sản khác của người dân thì sẽ phải bồi thường thiệt hại theo quy định. Đây cũng là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Khoản 4 Điều 133 Bộ luật Hình sự quy định về tội cướp tài sản:

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 18 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc làm chết người

b) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên

c) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

T.M

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc