Luật sư nói về hành vi của tài xế gây tai nạn liên hoàn

09:42 | 09/03/2017

780 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Luật sư Tạ Anh Tuấn cho rằng, hành vi của tài xế gây tai nạn liên hoàn khiến 6 người bị thương ở Long Biên thỏa mãn dấu hiệu của tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Khoảng 20h30 ngày 7/3, xe ôtô 4 chỗ nhãn hiệu Yaris lưu thông trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên, Hà Nội) bỗng mất lái, đâm vào nhiều xe máy, xe đạp điện đi phía trước. Vụ tai nạn khiến 6 người bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng.

luat su noi ve hanh vi cua tai xe gay tai nan lien hoan
Hiện trường vụ tai nạn

Sáng 8/3, lái xe gây tai nạn là ông Vũ Trọng Tiến (65 tuổi, ở quận Long Biên, Hà Nội) đã đến Công an quận Long Biên trình diện.

Theo lời khai ban đầu của ông Tiến, tối 7/3, ông này mượn xe ôtô của người thân đi giải quyết việc gia đình. Khi chiếc xe đang lưu thông trên đường Nguyễn Văn Cừ thì va chạm với một chiếc xe máy do người phụ nữ điều khiển.

luat su noi ve hanh vi cua tai xe gay tai nan lien hoan
Ông Vũ Trọng Tiến

Do hoảng loạn, ông Tiến đạp nhầm chân phanh thành chân ga, nên chiếc xe mất lái đâm vào nhiều người đi xe máy, xe đạp điện phía trước. Vì quá sợ hãi, ông Tiến đã rời hiện trường ngay sau đó. Tại cơ quan công an, ông Tiến thừa nhận trước đó có sử dụng bia nhưng hoàn toàn tỉnh táo, không hề say.

Liên quan đến vụ tai nạn, Luật sư Tạ Anh Tuấn - Trưởng văn phòng Luật sư Bách Gia Luật và Liên danh cho rằng, hành vi của tài xế Tiến thỏa mãn dấu hiệu của tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Theo Luật sư Tạ Anh Tuấn, ông Tiến có hành vi lái xe gây tai nạn cho 6 người, trong đó có 2 người bị thương nặng hiện đang điều trị tại bệnh viện, phương tiện của các nạn nhân cũng bị hư hỏng. Như vậy, vụ tai nạn gây thiệt hại cả về người và tài sản.

luat su noi ve hanh vi cua tai xe gay tai nan lien hoan
Luật sư Tạ Anh Tuấn

Để có căn cứ xử lý, cơ quan điều tra cần tiến hành giám định thương tích các nạn nhân, đồng thời xác định thiệt hại về tài sản do vụ tai nạn gây ra. Nếu tổng tỉ lệ thương tích của hai nạn nhân trở lên là 31 % và tổng thiệt hại về tài sản từ 50 triệu đồng trở lên thì ông Tiến sẽ bị xử lý hình sự theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Hành vi uống rượu khi điều khiển phương tiện giao thông của ông Tiến sẽ là một tình tiết tăng nặng, được quy định tại khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự, có mức hình phạt tù lên đến 10 năm tù giam. Tuy nhiên, để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người gây ra tai nạn cơ quan điều tra sẽ tiến hành điều tra, xem xét người điều khiển phương tiện có đi đúng tốc độ, đúng phần đường? Có sử dụng chất kích thích như rượu, bia? Có tuân thủ luật giao thông đường bộ?

Xuân Hinh - Trần Côn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc