Luật hóa mà vẫn... chung chung

08:57 | 19/02/2017

346 lượt xem
|
Với việc được xác định là “động lực tăng trưởng”, là “xương sống” của nền kinh tế, Dự thảo Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) được kỳ vọng sẽ hình thành và phát triển một “đội quân” doanh nghiệp (DN) đủ lớn để tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, những giải pháp được đưa ra trong dự thảo luật vẫn còn nặng tính hình thức, chưa đi vào thực chất giải quyết những khó khăn cơ bản nhất mà DNNVV đang phải đối diện, đặc biệt là vấn đề về vốn.

Thay đổi cách tiếp cận vốn

Phải xây dựng một “đội quân” DN đủ lớn để cụ thể hóa các lợi thế cạnh tranh cũng như tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu đang là vấn đề cấp bách được đặt ra cho sự phát triển của nền kinh tế. Mà DN muốn lớn thì phải có vốn. Có vốn thì mới đầu tư mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực quản trị… Nhưng có một thực tế, do quy mô nhỏ, năng lực nội tại yếu nên việc tiếp cận vốn của DNNVV luôn khó khăn. Vậy nên, theo GS Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE), vấn đề cấp bách, trước tiên nhất để hỗ trợ DNNVV phát triển là phải thay đổi cách tiếp cận tín dụng đối với khu vực DN này. Và nếu không giải quyết được vướng mắc từ tín dụng ngân hàng thì khu vực này vẫn khó lớn.

Cũng theo GS Nguyễn Mại, để khắc phục và giải bài toán về vốn cho DNNVV, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng hình thức cho vay tín chấp, cho phép DN dùng động sản (ý tưởng, sáng kiến hay kế hoạch kinh doanh có độ khả thi cao…) thay vì bất động sản để thế chấp khoản vay. Cùng với đó, họ sẽ áp đặt tỷ lệ dư nợ bắt buộc cho vay DNNVV đối với hệ thống ngân hàng, chẳng hạn như Ấn Độ quy định dành tối thiểu 7% tín dụng cho DNNVV, Philippines là 10% và Indonesia là 20%… Nhưng ở Việt Nam Nam, việc đưa giải pháp này vào Luật Hỗ trợ DNNVV là không hề đơn giải bởi vấp phải rào cản từ phía ngân hàng.

luat hoa ma van chung chung
Một phân xưởng may của Công ty May 10

“Mặc dù ngân hàng thương mại kinh doanh tiền tệ và phải sinh lợi để phát triển, nhưng cũng có một chức năng vô cùng quan trọng khác là chiếc “phao cứu sinh” của nền kinh tế khi chia sẻ rủi ro với DN. Đây là điều khác nhau rất cơ bản giữa DN bình thường và DN ngân hàng. Trong nền kinh tế thị trường, ở từng giai đoạn, từng năm, có ngành hàng này kinh doanh thuận lợi trong khi ngành hàng khác gặp khó khăn. Ngân hàng không thể “quay lưng” mà cần “đồng hành” cùng DN thì mới có thể tham gia chia sẻ rủi ro giữa DN thuộc ngành kinh doanh thuận lợi với DN đang gặp khó” - GS Nguyễn Mại đưa quan điểm.

Cũng theo GS Nguyễn Mại, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, rất nhiều nước trên thế giới đã chấp nhận việc dùng động sản để thế chấp vay ngân hàng và điều này hoàn toàn không hề vi phạm vào quyền tự chủ của các tổ chức tín dụng. Bên cạnh đó, rất nhiều ngân hàng tại Việt Nam cũng đã tiến hành cho vay thế chấp không bằng bất động sản, vì vậy đây cũng là một giải pháp kinh doanh an toàn và hiệu quả.

Ngoài ra, cũng lưu ý một thực trạng đáng bàn là trong khi nợ xấu của nhiều tập đoàn lớn đang ở mức đáng báo động, vẫn chưa có ngân hàng thương mại nào công bố tỷ lệ nợ xấu của DNVVN. Hầu hết các vụ ngân hàng bị vỡ nợ hoặc một số cán bộ tín dụng bị truy cứu trách nhiệm hình sự chủ yếu đều liên quan đến “các đại gia” chứ không phải do tín dụng đối với DNVVN.

Đưa quan điểm về vấn đề này, bà Đặng Thị Điểm - Phó vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) cho rằng: Ngân hàng thương mại cũng hoạt động như một DN. Như vậy, quyền tự chủ trong kinh doanh của các tổ chức tín dụng cũng phải được tôn trọng giống như các DN, tổ chức khác. Đây là hoạt động kinh doanh đặc biệt với hàng hóa là tiền tệ nên đòi hỏi tính an toàn rất cao. Việc đầu tư vào chỗ nào để đạt được hiệu quả và dòng lãi cao nhất hoàn toàn thuộc về quyền tự chủ của ngân hàng, đồng thời được pháp luật bảo vệ. Ngoài ra, bà Điểm còn nhấn mạnh, việc chấp nhận thế chấp bằng bất động sản hay động sản cũng hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của ngân hàng và không một tổ chức hay cá nhân nào được can thiệp.

Chính sách cần cụ thể

Hiện nay, việc tiếp cận vốn của DNNVV là rất khó khăn bởi quy mô nhỏ, năng lực nội tại yếu nhưng lại chưa được cụ thể hóa trong Dự thảo Luật DNNVV. Đề cập đến vấn đề này, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, không chỉ vấn đề vốn mà các biện pháp đề ra trong dự thảo luật hiện rất chung chung và như vậy rất khó để DN tiếp cận những chính sách hỗ trợ đó.

Điều 9 của dự thảo luật về biện pháp hỗ trợ tiếp cận tín dụng từ các ngân hàng có quy định các ngân hàng phải tạo điều kiện cho DNNVV tiếp cận vốn thông qua việc cung cấp các khoản vay với lãi suất, thủ tục, điều kiện… phù với với DNNVV. Nhưng quy định như vậy là rất chung chung, không rõ có phải là bắt buộc hay không. Và nếu là bắt buộc, là nghĩa vụ thì cũng thiếu cụ thể.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, dự thảo luật hầu như chỉ nêu tên các biện pháp hỗ trợ mà không có bất kỳ quy định cụ thể nào về nội dung, chủ thể, cách thức thực hiện biện pháp đó. Ví như về việc hỗ trợ tài chính qua việc hỗ trợ thuế suất thuế thu nhập DN, dự thảo quy định DNNVV được áp mức thuế suất thấp hơn mức thông thường nhưng là thấp hơn bao nhiêu thì không rõ. Điều này sẽ lại đặt ra vấn đề là pháp luật về thuế có phải sửa đổi để thực thi quy định này không? Nếu phải sửa thì căn cứ vào đâu để quy định mức thấp hơn?

Hay như quy định tại Điều 13 về hỗ trợ nâng cao năng lực công nghệ cũng vậy, dự thảo chỉ liệt kê ra các biện pháp hoặc trường hợp được hỗ trợ nâng cao năng lực công nghệ nhưng không có bất kỳ quy định nào về việc ai sẽ thực hiện các biện pháp hỗ trợ này? Cách thức thực hiện biện pháp hỗ trợ là gì? Ví dụ “nghiên cứu, đổi mới công nghệ” là hỗ trợ tiền để DNNVV tự nghiên cứu hay Nhà nước nghiên cứu rồi chuyển giao miễn phí cho DNNVV? Nếu Nhà nước nghiên cứu thì Nhà nước là ai?...

Không chỉ thiếu các quy định cụ thể, không rõ ràng trong việc đưa ra các chính sách hỗ trợ, nhiều chuyên gia còn chỉ ra rằng, Dự thảo Luật hỗ trợ DNNVV còn có nhiều điểm chồng lấn với các luật khác. Chẳng hạn, pháp luật về thuế nói không có ưu đãi riêng cho DNNVV, trong khi dự thảo luật này lại có quy định. Trong khi đưa quy định như vậy nhưng dự thảo luật cũng lại không có điều khoản nào quy định mối quan hệ giữa luật này với các luật khác (trừ quy định sửa đổi Luật Đầu tư). Như vậy, khi triển khai, nếu có sự khác nhau giữa luật này với luật khác thì ưu tiên luật nào?... Vậy nên, dự thảo luật cần phải đưa ra những biện pháp cũng như cách thức thực hiện các biện pháp đó một cách cụ thể để tránh tình trạng luật thì có nhưng thực thi lại không hiệu quả!

Thanh Ngọc

  • bidv-14-4
  • thp
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • agribank-vay-mua-nha

Giá vàng

PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 144,200 ▲1700K 147,200 ▲1700K
Hà Nội - PNJ 144,200 ▲1700K 147,200 ▲1700K
Đà Nẵng - PNJ 144,200 ▲1700K 147,200 ▲1700K
Miền Tây - PNJ 144,200 ▲1700K 147,200 ▲1700K
Tây Nguyên - PNJ 144,200 ▲1700K 147,200 ▲1700K
Đông Nam Bộ - PNJ 144,200 ▲1700K 147,200 ▲1700K
Cập nhật: 15/10/2025 13:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 14,450 ▲220K 14,750 ▲150K
Trang sức 99.9 14,440 ▲220K 14,740 ▲150K
NL 99.99 14,450 ▲220K
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 14,450 ▲220K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 14,510 ▲130K 14,760 ▲150K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 14,510 ▲130K 14,760 ▲150K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 14,510 ▲130K 14,760 ▲150K
Miếng SJC Thái Bình 14,560 ▲150K 14,760 ▲150K
Miếng SJC Nghệ An 14,560 ▲150K 14,760 ▲150K
Miếng SJC Hà Nội 14,560 ▲150K 14,760 ▲150K
Cập nhật: 15/10/2025 13:00
SJC Mua vào Bán ra
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,456 ▲15K 1,476 ▲15K
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 5 chỉ 1,456 ▲15K 14,762 ▲150K
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 0.5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ 1,456 ▲15K 14,763 ▲150K
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 1,437 ▲14K 1,459 ▲14K
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 0.5 chỉ, 0.3 chỉ 1,437 ▲14K 146 ▼1300K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99,99% 1,414 ▲1274K 1,444 ▲1301K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99% 13,847 ▼123237K 14,297 ▼127287K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 75% 100,961 ▲1050K 108,461 ▲1050K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 68% 90,852 ▲89953K 98,352 ▲97378K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 61% 80,743 ▲854K 88,243 ▲854K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 58,3% 76,844 ▲817K 84,344 ▲817K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 41,7% 52,871 ▲584K 60,371 ▲584K
Miền Bắc - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,456 ▲15K 1,476 ▲15K
Hạ Long - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,456 ▲15K 1,476 ▲15K
Hải Phòng - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,456 ▲15K 1,476 ▲15K
Miền Trung - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,456 ▲15K 1,476 ▲15K
Huế - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,456 ▲15K 1,476 ▲15K
Quảng Ngãi - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,456 ▲15K 1,476 ▲15K
Nha Trang - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,456 ▲15K 1,476 ▲15K
Biên Hòa - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,456 ▲15K 1,476 ▲15K
Miền Tây - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,456 ▲15K 1,476 ▲15K
Bạc Liêu - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,456 ▲15K 1,476 ▲15K
Cà Mau - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,456 ▲15K 1,476 ▲15K
Cập nhật: 15/10/2025 13:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16636 16905 17478
CAD 18240 18516 19127
CHF 32293 32676 33324
CNY 0 3470 3830
EUR 29991 30264 31288
GBP 34377 34769 35691
HKD 0 3257 3459
JPY 167 171 177
KRW 0 17 19
NZD 0 14758 15344
SGD 19797 20078 20592
THB 726 789 842
USD (1,2) 26080 0 0
USD (5,10,20) 26121 0 0
USD (50,100) 26149 26184 26369
Cập nhật: 15/10/2025 13:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 26,169 26,169 26,369
USD(1-2-5) 25,123 - -
USD(10-20) 25,123 - -
EUR 30,208 30,232 31,355
JPY 170.95 171.26 178.3
GBP 34,748 34,842 35,625
AUD 16,878 16,939 17,366
CAD 18,473 18,532 19,044
CHF 32,614 32,715 33,371
SGD 19,941 20,003 20,611
CNY - 3,645 3,739
HKD 3,340 3,350 3,430
KRW 17.09 17.82 19.12
THB 773.81 783.37 833.18
NZD 14,772 14,909 15,249
SEK - 2,725 2,803
DKK - 4,041 4,154
NOK - 2,559 2,632
LAK - 0.93 1.28
MYR 5,848.63 - 6,556.57
TWD 777.22 - 934.47
SAR - 6,930.14 7,248.86
KWD - 83,828 88,663
Cập nhật: 15/10/2025 13:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 26,185 26,189 26,369
EUR 30,013 30,134 31,216
GBP 34,518 34,657 35,592
HKD 3,324 3,337 3,440
CHF 32,326 32,456 33,332
JPY 170.25 170.93 177.77
AUD 16,800 16,867 17,383
SGD 19,976 20,056 20,566
THB 788 791 825
CAD 18,449 18,523 19,004
NZD 14,827 15,304
KRW 17.72 19.37
Cập nhật: 15/10/2025 13:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 26150 26150 26369
AUD 16770 16870 17475
CAD 18415 18515 19120
CHF 32500 32530 33417
CNY 0 3661.4 0
CZK 0 1220 0
DKK 0 4130 0
EUR 30163 30193 31216
GBP 34638 34688 35801
HKD 0 3390 0
JPY 170.52 171.02 178.08
KHR 0 6.097 0
KRW 0 18.1 0
LAK 0 1.148 0
MYR 0 6460 0
NOK 0 2645 0
NZD 0 14862 0
PHP 0 425 0
SEK 0 2805 0
SGD 19931 20061 20794
THB 0 753.5 0
TWD 0 860 0
SJC 9999 14530000 14530000 14730000
SBJ 14000000 14000000 14730000
Cập nhật: 15/10/2025 13:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 26,175 26,225 26,369
USD20 26,175 26,225 26,369
USD1 23,859 26,225 26,369
AUD 16,824 16,924 18,045
EUR 30,316 30,316 31,647
CAD 18,366 18,466 19,785
SGD 20,014 20,164 21,190
JPY 171.01 172.51 177.15
GBP 34,731 34,881 35,666
XAU 14,408,000 0 14,612,000
CNY 0 3,540 0
THB 0 790 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 15/10/2025 13:00