Luật hóa mà vẫn... chung chung

08:57 | 19/02/2017

347 lượt xem
|
Với việc được xác định là “động lực tăng trưởng”, là “xương sống” của nền kinh tế, Dự thảo Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) được kỳ vọng sẽ hình thành và phát triển một “đội quân” doanh nghiệp (DN) đủ lớn để tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, những giải pháp được đưa ra trong dự thảo luật vẫn còn nặng tính hình thức, chưa đi vào thực chất giải quyết những khó khăn cơ bản nhất mà DNNVV đang phải đối diện, đặc biệt là vấn đề về vốn.

Thay đổi cách tiếp cận vốn

Phải xây dựng một “đội quân” DN đủ lớn để cụ thể hóa các lợi thế cạnh tranh cũng như tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu đang là vấn đề cấp bách được đặt ra cho sự phát triển của nền kinh tế. Mà DN muốn lớn thì phải có vốn. Có vốn thì mới đầu tư mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực quản trị… Nhưng có một thực tế, do quy mô nhỏ, năng lực nội tại yếu nên việc tiếp cận vốn của DNNVV luôn khó khăn. Vậy nên, theo GS Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE), vấn đề cấp bách, trước tiên nhất để hỗ trợ DNNVV phát triển là phải thay đổi cách tiếp cận tín dụng đối với khu vực DN này. Và nếu không giải quyết được vướng mắc từ tín dụng ngân hàng thì khu vực này vẫn khó lớn.

Cũng theo GS Nguyễn Mại, để khắc phục và giải bài toán về vốn cho DNNVV, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng hình thức cho vay tín chấp, cho phép DN dùng động sản (ý tưởng, sáng kiến hay kế hoạch kinh doanh có độ khả thi cao…) thay vì bất động sản để thế chấp khoản vay. Cùng với đó, họ sẽ áp đặt tỷ lệ dư nợ bắt buộc cho vay DNNVV đối với hệ thống ngân hàng, chẳng hạn như Ấn Độ quy định dành tối thiểu 7% tín dụng cho DNNVV, Philippines là 10% và Indonesia là 20%… Nhưng ở Việt Nam Nam, việc đưa giải pháp này vào Luật Hỗ trợ DNNVV là không hề đơn giải bởi vấp phải rào cản từ phía ngân hàng.

luat hoa ma van chung chung
Một phân xưởng may của Công ty May 10

“Mặc dù ngân hàng thương mại kinh doanh tiền tệ và phải sinh lợi để phát triển, nhưng cũng có một chức năng vô cùng quan trọng khác là chiếc “phao cứu sinh” của nền kinh tế khi chia sẻ rủi ro với DN. Đây là điều khác nhau rất cơ bản giữa DN bình thường và DN ngân hàng. Trong nền kinh tế thị trường, ở từng giai đoạn, từng năm, có ngành hàng này kinh doanh thuận lợi trong khi ngành hàng khác gặp khó khăn. Ngân hàng không thể “quay lưng” mà cần “đồng hành” cùng DN thì mới có thể tham gia chia sẻ rủi ro giữa DN thuộc ngành kinh doanh thuận lợi với DN đang gặp khó” - GS Nguyễn Mại đưa quan điểm.

Cũng theo GS Nguyễn Mại, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, rất nhiều nước trên thế giới đã chấp nhận việc dùng động sản để thế chấp vay ngân hàng và điều này hoàn toàn không hề vi phạm vào quyền tự chủ của các tổ chức tín dụng. Bên cạnh đó, rất nhiều ngân hàng tại Việt Nam cũng đã tiến hành cho vay thế chấp không bằng bất động sản, vì vậy đây cũng là một giải pháp kinh doanh an toàn và hiệu quả.

Ngoài ra, cũng lưu ý một thực trạng đáng bàn là trong khi nợ xấu của nhiều tập đoàn lớn đang ở mức đáng báo động, vẫn chưa có ngân hàng thương mại nào công bố tỷ lệ nợ xấu của DNVVN. Hầu hết các vụ ngân hàng bị vỡ nợ hoặc một số cán bộ tín dụng bị truy cứu trách nhiệm hình sự chủ yếu đều liên quan đến “các đại gia” chứ không phải do tín dụng đối với DNVVN.

Đưa quan điểm về vấn đề này, bà Đặng Thị Điểm - Phó vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) cho rằng: Ngân hàng thương mại cũng hoạt động như một DN. Như vậy, quyền tự chủ trong kinh doanh của các tổ chức tín dụng cũng phải được tôn trọng giống như các DN, tổ chức khác. Đây là hoạt động kinh doanh đặc biệt với hàng hóa là tiền tệ nên đòi hỏi tính an toàn rất cao. Việc đầu tư vào chỗ nào để đạt được hiệu quả và dòng lãi cao nhất hoàn toàn thuộc về quyền tự chủ của ngân hàng, đồng thời được pháp luật bảo vệ. Ngoài ra, bà Điểm còn nhấn mạnh, việc chấp nhận thế chấp bằng bất động sản hay động sản cũng hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của ngân hàng và không một tổ chức hay cá nhân nào được can thiệp.

Chính sách cần cụ thể

Hiện nay, việc tiếp cận vốn của DNNVV là rất khó khăn bởi quy mô nhỏ, năng lực nội tại yếu nhưng lại chưa được cụ thể hóa trong Dự thảo Luật DNNVV. Đề cập đến vấn đề này, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, không chỉ vấn đề vốn mà các biện pháp đề ra trong dự thảo luật hiện rất chung chung và như vậy rất khó để DN tiếp cận những chính sách hỗ trợ đó.

Điều 9 của dự thảo luật về biện pháp hỗ trợ tiếp cận tín dụng từ các ngân hàng có quy định các ngân hàng phải tạo điều kiện cho DNNVV tiếp cận vốn thông qua việc cung cấp các khoản vay với lãi suất, thủ tục, điều kiện… phù với với DNNVV. Nhưng quy định như vậy là rất chung chung, không rõ có phải là bắt buộc hay không. Và nếu là bắt buộc, là nghĩa vụ thì cũng thiếu cụ thể.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, dự thảo luật hầu như chỉ nêu tên các biện pháp hỗ trợ mà không có bất kỳ quy định cụ thể nào về nội dung, chủ thể, cách thức thực hiện biện pháp đó. Ví như về việc hỗ trợ tài chính qua việc hỗ trợ thuế suất thuế thu nhập DN, dự thảo quy định DNNVV được áp mức thuế suất thấp hơn mức thông thường nhưng là thấp hơn bao nhiêu thì không rõ. Điều này sẽ lại đặt ra vấn đề là pháp luật về thuế có phải sửa đổi để thực thi quy định này không? Nếu phải sửa thì căn cứ vào đâu để quy định mức thấp hơn?

Hay như quy định tại Điều 13 về hỗ trợ nâng cao năng lực công nghệ cũng vậy, dự thảo chỉ liệt kê ra các biện pháp hoặc trường hợp được hỗ trợ nâng cao năng lực công nghệ nhưng không có bất kỳ quy định nào về việc ai sẽ thực hiện các biện pháp hỗ trợ này? Cách thức thực hiện biện pháp hỗ trợ là gì? Ví dụ “nghiên cứu, đổi mới công nghệ” là hỗ trợ tiền để DNNVV tự nghiên cứu hay Nhà nước nghiên cứu rồi chuyển giao miễn phí cho DNNVV? Nếu Nhà nước nghiên cứu thì Nhà nước là ai?...

Không chỉ thiếu các quy định cụ thể, không rõ ràng trong việc đưa ra các chính sách hỗ trợ, nhiều chuyên gia còn chỉ ra rằng, Dự thảo Luật hỗ trợ DNNVV còn có nhiều điểm chồng lấn với các luật khác. Chẳng hạn, pháp luật về thuế nói không có ưu đãi riêng cho DNNVV, trong khi dự thảo luật này lại có quy định. Trong khi đưa quy định như vậy nhưng dự thảo luật cũng lại không có điều khoản nào quy định mối quan hệ giữa luật này với các luật khác (trừ quy định sửa đổi Luật Đầu tư). Như vậy, khi triển khai, nếu có sự khác nhau giữa luật này với luật khác thì ưu tiên luật nào?... Vậy nên, dự thảo luật cần phải đưa ra những biện pháp cũng như cách thức thực hiện các biện pháp đó một cách cụ thể để tránh tình trạng luật thì có nhưng thực thi lại không hiệu quả!

Thanh Ngọc

  • bidv-14-4
  • thp
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • agribank-vay-mua-nha
  • bao-hiem-pjico

Giá vàng

PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 149,400 ▲700K 152,400 ▲700K
Hà Nội - PNJ 149,400 ▲700K 152,400 ▲700K
Đà Nẵng - PNJ 149,400 ▲700K 152,400 ▲700K
Miền Tây - PNJ 149,400 ▲700K 152,400 ▲700K
Tây Nguyên - PNJ 149,400 ▲700K 152,400 ▲700K
Đông Nam Bộ - PNJ 149,400 ▲700K 152,400 ▲700K
Cập nhật: 26/11/2025 12:00
AJC Mua vào Bán ra
Miếng SJC Hà Nội 15,140 ▲50K 15,340 ▲50K
Miếng SJC Nghệ An 15,140 ▲50K 15,340 ▲50K
Miếng SJC Thái Bình 15,140 ▲50K 15,340 ▲50K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 15,000 ▲50K 15,300 ▲50K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 15,000 ▲50K 15,300 ▲50K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 15,000 ▲50K 15,300 ▲50K
NL 99.99 14,280 ▲50K
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 14,280 ▲50K
Trang sức 99.9 14,590 ▲50K 15,190 ▲50K
Trang sức 99.99 14,600 ▲50K 15,200 ▲50K
Cập nhật: 26/11/2025 12:00
SJC Mua vào Bán ra
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,514 ▲5K 1,534 ▲5K
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 5 chỉ 1,514 ▲5K 15,342 ▲50K
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 0.5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ 1,514 ▲5K 15,343 ▲50K
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 149 ▲1K 1,515 ▲10K
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 0.5 chỉ, 0.3 chỉ 149 ▲1K 1,516 ▲10K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99,99% 1,475 ▲10K 1,505 ▲10K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99% 14,451 ▲99K 14,901 ▲99K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 75% 105,536 ▲750K 113,036 ▲750K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 68% 95 ▼9337K 1,025 ▼9157K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 61% 84,464 ▲610K 91,964 ▲610K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 58,3% 804 ▼79013K 879 ▼86438K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 41,7% 55,415 ▲417K 62,915 ▲417K
Miền Bắc - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,514 ▲5K 1,534 ▲5K
Hạ Long - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,514 ▲5K 1,534 ▲5K
Hải Phòng - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,514 ▲5K 1,534 ▲5K
Miền Trung - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,514 ▲5K 1,534 ▲5K
Huế - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,514 ▲5K 1,534 ▲5K
Quảng Ngãi - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,514 ▲5K 1,534 ▲5K
Nha Trang - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,514 ▲5K 1,534 ▲5K
Biên Hòa - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,514 ▲5K 1,534 ▲5K
Miền Tây - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,514 ▲5K 1,534 ▲5K
Bạc Liêu - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,514 ▲5K 1,534 ▲5K
Cà Mau - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,514 ▲5K 1,534 ▲5K
Cập nhật: 26/11/2025 12:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16619 16888 17462
CAD 18209 18485 19100
CHF 32078 32460 33105
CNY 0 3470 3830
EUR 29933 30206 31234
GBP 33998 34388 35322
HKD 0 3260 3461
JPY 162 166 172
KRW 0 17 19
NZD 0 14697 15283
SGD 19742 20024 20538
THB 733 797 851
USD (1,2) 26106 0 0
USD (5,10,20) 26148 0 0
USD (50,100) 26176 26196 26403
Cập nhật: 26/11/2025 12:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 26,183 26,183 26,403
USD(1-2-5) 25,136 - -
USD(10-20) 25,136 - -
EUR 30,110 30,134 31,280
JPY 165.65 165.95 172.91
GBP 34,346 34,439 35,248
AUD 16,856 16,917 17,359
CAD 18,421 18,480 19,002
CHF 32,355 32,456 33,119
SGD 19,889 19,951 20,574
CNY - 3,675 3,772
HKD 3,341 3,351 3,433
KRW 16.74 17.46 18.75
THB 781.55 791.2 841.88
NZD 14,664 14,800 15,152
SEK - 2,729 2,808
DKK - 4,028 4,144
NOK - 2,544 2,618
LAK - 0.93 1.28
MYR 5,991.18 - 6,719.99
TWD 761.07 - 916.32
SAR - 6,931.85 7,256.12
KWD - 83,751 88,676
Cập nhật: 26/11/2025 12:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 26,180 26,183 26,403
EUR 29,924 30,044 31,176
GBP 34,096 34,233 35,203
HKD 3,323 3,336 3,444
CHF 32,078 32,207 33,098
JPY 164.89 165.55 172.49
AUD 16,749 16,816 17,353
SGD 19,908 19,988 20,529
THB 795 798 834
CAD 18,374 18,448 18,982
NZD 14,665 15,174
KRW 17.34 18.94
Cập nhật: 26/11/2025 12:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 26170 26170 26403
AUD 16781 16881 17809
CAD 18381 18481 19496
CHF 32310 32340 33931
CNY 0 3687.5 0
CZK 0 1206 0
DKK 0 4080 0
EUR 30096 30126 31851
GBP 34278 34328 36091
HKD 0 3390 0
JPY 165.68 166.18 176.73
KHR 0 6.097 0
KRW 0 17.5 0
LAK 0 1.1805 0
MYR 0 6520 0
NOK 0 2595 0
NZD 0 14800 0
PHP 0 417 0
SEK 0 2780 0
SGD 19882 20012 20740
THB 0 762.7 0
TWD 0 840 0
SJC 9999 15140000 15140000 15340000
SBJ 13000000 13000000 15340000
Cập nhật: 26/11/2025 12:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 26,190 26,240 26,403
USD20 26,190 26,240 26,403
USD1 23,889 26,240 26,403
AUD 16,789 16,889 18,010
EUR 30,196 30,196 31,327
CAD 18,308 18,408 19,724
SGD 19,949 20,099 20,715
JPY 165.59 167.09 171.76
GBP 34,316 34,466 35,253
XAU 15,088,000 0 15,292,000
CNY 0 3,571 0
THB 0 798 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 26/11/2025 12:00