Luật Bảo hiểm y tế có nhiều điểm mới

06:45 | 14/12/2019

491 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại chương trình Tổng kết 5 năm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế và lấy ý kiến cho dự thảo luật sửa đổi, ông Phan Văn Toàn, Phó vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế cho biết dự thảo luật có nhiều điểm mới.    
luat bao hiem y te co nhieu diem moiNhiều đối tượng được Nhà nước trả toàn bộ phí mua thẻ BHYT
luat bao hiem y te co nhieu diem moiBảo hiểm y tế “buông” người nghèo?
luat bao hiem y te co nhieu diem moiCông điện của Thủ tướng về thi hành Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi

Cụ thể, mức đóng bảo hiểm y tế hàng tháng của người lao động sẽ tối đa 6% lương cơ sở tương đương gần 1.100.000 đồng một năm, thay vì 4,5% (804.000 đồng một năm) như hiện tại. Trong đó người sử dụng lao động đóng 2/3 và người lao động đóng 1/3. Trong thời gian người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản, mức đóng bằng 6% tiền lương tháng trước khi nghỉ thai sản.

luat bao hiem y te co nhieu diem moi
(Ảnh mimh hoạ)

Dự thảo luật cũng quy định tất cả thành viên gia đình phải tham gia cùng một thời điểm thay vì từng cá nhân như hiện nay. Tuy nhiên mức đóng từ người thứ 2 trở đi bằng 80% người thứ nhất. Trước đây, người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi bằng 40% mức của người thứ nhất.

Lãnh đạo Vụ Bảo hiểm y tế cho biết việc giảm mức hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho các thành viên hộ gia đình là để ngang bằng với mức hỗ trợ 30% cho học sinh, sinh viên hiện nay.

Dự thảo luật cũng đề xuất thành lập cơ quan giám định bảo hiểm y tế độc lập, tách khỏi bảo hiểm xã hội Việt Nam để tránh tình trạng "vừa đá bóng vừa thổi còi".

Dự kiến, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi sẽ có hiệu lực từ năm 2022.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, số người tham gia bảo hiểm y tế ngày càng gia tăng. Tính đến 31/12/2018, trên 83,5 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, bao phủ 88,5% dân số. Mục tiêu năm 2025 trên 95% dân số có bảo hiểm y tế.

Nguyễn Bách