Lửa tháng 5…

17:50 | 26/05/2020

1,766 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tháng 5 – Tháng Công nhân, với những người lao động lại rộn ràng những cung bậc cảm xúc. Các cuộc gặp gỡ, thăm hỏi, sẻ chia ân cần ấm áp và sâu sắc từ các cấp lãnh đạo, Công đoàn ngành điện đến với những hoàn cảnh, đơn vị khó khăn là "liều thuốc tinh thần" tiếp sức cho công nhân lao động vượt qua khó khăn thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, những chuyến thăm hỏi nghĩa tình ấy vì thế ngày càng thêm ý nghĩa. 

Sau hơn một năm thực hiện nhiệm vụ trong vai trò mới, hầu hết cán bộ công nhân viên (CBCNV) Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung (CPCCPSC) bắt đầu ý thức được sự cạnh tranh gay gắt của mô hình dịch vụ điện lực (DVĐL) cũng như điều kiện hoạt động ban đầu còn nhiều khó khăn. Bên cạnh một số lao động chưa nhận thức hết được vị trí, vai trò trong dây chuyền sản xuất, tinh thần trách nhiệm chưa cao gây ảnh hưởng đến hiệu quả, năng suất chung thì một bộ phận lớn còn lại đã không ngừng cố gắng thích nghi và nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ để mong cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên thực tế DVĐL trong các lĩnh vực của CPCCPSC hiện nay hầu như đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với hoạt động thi công xây lắp các công trình điện.

Lửa tháng 5…

Công nhân xây lắp CPCCPSC trên công trường thi công cải tạo lưới điện 110kV Bình Định

Chia sẻ từ anh Nguyễn Ngọc Khoa, Đội trưởng Đội Xây lắp Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Bình Định: “Tôi luôn băn khoăn tự hỏi, vì sao với công trình đó, doanh nghiệp ngoài vào đấu thầu làm được còn mình nếu thực hiện thì vẫn chưa thực sự hiệu quả? Vì sao cũng khối lượng công việc đó, với nhóm công tác này thì cho kết quả như thế này còn với nhóm công tác kia thì kết quả lại khác đi? Chúng tôi đã nhận thấy, con người chính là nhân tố quyết định. Vấn đề đặt ra không chỉ dừng lại ở năng lực, nghiệp vụ, tay nghề mà còn ở thái độ, tư duy của từng cá nhân với công việc. Cần phải thay đổi tư duy để có sự đổi mới trong cách nghĩ, cách làm đáp ứng với mô hình dịch vụ để mang lại hiệu quả, năng suất cao hơn, từ đó có thể cải thiện thu nhập cho người lao động”.

Theo lời giới thiệu, tôi liên lạc với anh Đặng Văn Đoàn - công nhân Đội Xây lắp Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Đăk Lăk sau 5h chiều khi anh đã “xuống trụ”. Tuy anh còn rất mệt nhưng vẫn rất sẵn lòng và chuyện trò vui vẻ. Khi nói về công nhân ngành điện, ai cũng nghĩ ngay đến hình ảnh người công nhân với sắc phục màu cam, trên đầu là chiếc mũ bảo hộ màu vàng có ngôi sao biểu tượng ngành điện; công việc lao nhọc, vất vả khó khăn, vác nặng trèo cao, băng rừng lội suối... thì công nhân xây lắp dịch vụ điện lực hôm nay có thể nói là hình ảnh điển hình cho những vất vả cực nhọc đó của nghề. Anh tâm sự: “Do yêu cầu công việc nên với anh em chúng tôi không có khái niệm ngày làm việc 8 tiếng, thứ Bảy, Chủ nhật. Địa bàn tỉnh Đắk Lắk rộng nên việc di chuyển đến hiện trường thi công mất rất nhiều thời gian. Hằng ngày, mới 5h sáng anh em đã ra khỏi nhà; đến khi xong việc, về lại Xí nghiệp để chuẩn bị vật tư đồ nghề cho ngày hôm sau cũng phải đến 7 - 8 giờ đêm, có khi còn trễ hơn thế. Việc ăn uống sớm trưa cũng tạm bợ trên công trường. Với những công việc khác trong ngành điện, nắng mưa có thể có biện pháp khắc phục, nhưng với nghề xây lắp là không. Mùa nắng, phơi mình trong cái nóng 39 - 40 độ, có khi còn hơn. Mùa đông lạnh buốt. Mưa bão phải ngâm mình trong nước cả ngày; vác nặng, trèo cao, hiểm nguy rình rập. Công việc khó khăn vất vả là thế, nhưng hiện tại thu nhập và các chế độ ưu đãi cho một công việc đặc thù cũng mới dừng lại như bao công việc khác trong ngàn”. Và anh cũng tâm sự rất trăn trở: “Thực tế năm 2019, hầu như công nhân xây lắp DVĐL Đăk Lăk không có ngày nghỉ và cũng là một trong những đơn vị hiệu quả top đầu của CPCCPSC. Nhưng về thu nhập của anh em, nếu so với các đơn vị quản lý vận hành thì lại thấp hơn rất nhiều...”.

Và còn nhiều tâm sự khác từ những người công nhân DVĐL, nhưng điểm chung rất đáng trân trọng và rất cần được quan tâm chia sẻ, “tiếp lửa” kịp thời là, dù trong mọi khó khăn thách thức, những người lao động DVĐL vẫn luôn giữ vững niềm tin, nỗ lực hết mình vì công việc, vì đơn vị, luôn tin vào sự lãnh đạo của ban lãnh đạo đơn vị và tin tưởng vào những thay đổi tích cực hơn ở ngày mai.

Dẫu biết rằng mỗi ngành nghề, mỗi lĩnh vực công tác có những đặc thù riêng, nhưng hình ảnh những người công nhân đẫm mình trong cái nắng gắt gao như lửa của tháng 5, những chiếc áo cam mồ hôi ướt đẫm, những khối bê tông, sắt thép, thanh xà, bát sứ như nung hồng trên những đôi tay, đôi vai chai sần và gương mặt người thợ với nụ cười cháy nắng cứ khắc khoải trong tôi, cũng như bao trăn trở, tâm sự của người thợ dịch vụ điện lực miền Trung.

Nguyễn Thị Tầm (EVNCPC)