Lừa bán hàng giá rẻ qua mạng để chiếm đoạt tài sản

19:04 | 16/06/2015

1,195 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các đối tượng đăng tin rao bán nhiều mặt hàng điện tử giá rẻ và yêu cầu người mua chuyển tiền vào tài khoản cá nhân thì mới giao hàng. Nhận tiền xong, chúng tìm cách bỏ trốn.

Đối tượng Nguyễn Văn Đô.

Từ đơn tố cáo và nguồn tin trình báo của người dân, thời gian gần đây có hàng chục trường hợp bị lừa khi mua hàng trên mạng. Cách thức của các đối tượng giống nhau và hoạt động khép kín. Cơ quan chức năng xác định, băng nhóm này có khoảng 7 đối tượng. Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50 - Bộ Công an) đã lập chuyên án điều tra và khoanh vùng được các đối tượng hiện đang cư trú tại TP HCM.

Nguồn tin trinh sát báo về, thành phần trong băng nhóm là những thanh niên không nghề nghiệp. Các đối tượng lừa đảo tiền của người dân để ăn chơi và tiêu xài cá nhân. Các đối tượng trong băng nhóm này có trình độ tin học ở mức khá trở lên. Để dụ dỗ “con mồi”, các đối tượng đã đăng tin rao vặt trên các trang mạng buôn bán hàng điện máy giá rẻ. Khi có người liên hệ, các đối tượng yêu cầu phải đặt cọc từ 50 – 70% theo sản phẩm rồi chiếm đoạt tiền.

Với những sản phẩm có giá trị lớn, băng nhóm này làm giả cả hóa đơn xác nhận đã vận chuyển hàng và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản. Nhều người "nhẹ dạ cả tin" đã bị các đối tượng lừa chiếm đoạt tiền. Để đánh lạc hướng cơ quan điều tra, tài khoản chuyển tiền ở các ngân hàng thường được các đối tượng lập từ những chứng minh nhân dân mua lại từ nhiều nguồn.

Sáng 16/6, C50 đã lên kế hoạch phá chuyên án nói trên và phối hợp cùng Cục Cảnh sát hình sự (C45 - Bộ Công an) chia thành 6 tổ đồng loạt ập vào các điểm trên địa bàn TP HCM. Lực lượng chức năng đã bắt giữ và khám xét nơi ở của 6 đối tượng nằm trong đường dây này.   

Tang vật thu giữ trong vụ án.

Tổ trinh sát thứ nhất thực hiện lệnh bắt giữ và khám xét đối tượng Nguyễn Văn Đô (SN 1994, ngụ TP Vũng Tàu) tại địa chỉ 28A đường Phan Văn Sửu (phường 13, quận Tân Bình). Cảnh sát hình sự C50 đã thu nhiều tang vật như laptop, điện thoại, thẻ ATM… và tài liệu có liên quan đến vụ án.

Khai thác nhanh, Đô thừa nhận cùng một số đối tượng đã đăng tin rao vặt bán các mặt hàng điện máy qua mạng. Các đối tượng yêu cầu người mua phải chuyển tiền trước nhưng không giao hàng nhằm chiếm đoạt tài sản. Đô khai, chỉ mới thực hiện hành vi trên vài tháng gần đây. Số tiền chiếm đoạt của các nạn nhân khoảng vài chục triệu đồng.

Ở những tổ trinh sát khác, lực lượng chức năng đã bắt giữ 4 đối tượng, gồm: Nguyễn Ngọc Tây (SN 1994), Đinh Phong Phú (SN 1988), Trương Ngọc Duẩn (SN 1992) và Nguyễn Thành Nhơn (SN 1989).

Qua sưu tra tài liệu, cơ quan chức năng xác định, Phú đang mang lệnh truy nã của Công an quận Tân Bình về hành vi “Cướp giật tài sản”. Ngoài các đối tượng trên, C50 đã triệu tập hàng chục người có liên quan để điều tra mở rộng vụ án.

Hưng Long (Năng lượng Mới)