Lợi nhuận của Novatek tăng gấp đôi trong bối cảnh bị cấm vận

16:26 | 25/07/2024

1,186 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sản lượng cao hơn đã thúc đẩy thu nhập nửa đầu năm của nhà khai thác và xuất khẩu LNG Nga Novatek tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, mặc dù doanh số bán thấp hơn và gặp khó khăn với dự án LNG 2 Bắc Cực.
Ảnh: Novatek.
Ảnh: Novatek.

Ngày 24/7, Novatek đã báo cáo lợi nhuận ròng đạt 3,94 tỷ USD (341,7 tỷ Ruble) trong nửa đầu năm 2024, cao hơn 2,2 lần so với nửa đầu năm 2023. Tổng doanh thu tăng nhưng chi phí hoạt động cũng tăng.

Sản lượng hàng ngày của Novatek là 1,82 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày (boepd) trong nửa đầu năm, tăng từ 1,78 triệu boepd trong cùng kỳ năm 2023.

Đầu tháng này, Novatek cho biết doanh số bán khí đốt tự nhiên của hãng đã giảm trong Quý II và nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm trước.

Dữ liệu sơ bộ về tổng khối lượng bán khí đốt tự nhiên, bao gồm khối lượng LNG bán ra, giảm 2,6% so với cùng kỳ xuống 17,83 tỷ m3 (bcm) trong Quý II năm 2024. Doanh số nửa đầu năm giảm 3,3% và đạt 39,3 bcm, Novatek cho hay.

Tuy nhiên, sản lượng dầu khí của công ty này đã tăng 2,7% trong nửa đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng cả khí đốt tự nhiên và chất lỏng đều tăng trưởng lần lượt là 1,2% và 11,9%.

Trong khi Novatek đang thúc đẩy khai thác trong nước, công ty cũng đang tìm kiếm thị trường khí đốt mới sau khi các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến dự án LNG 2 Bắc Cực của họ bị đình trệ.

LNG 2 Bắc Cực được đánh giá là "chìa khóa" cho nỗ lực của Nga nhằm tăng thị phần LNG toàn cầu từ 8% lên 20% giai đoạn năm 2030-2035. Tuy nhiên, các cổ đông nước ngoài đã dừng tham gia vào dự án, sau khi Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố các biện pháp trừng phạt mới, rút ​​tiền tài trợ cho dự án và các hợp đồng bao tiêu.

Trong khi cơ sở LNG 2 Bắc Cực của Novatek bị đình trệ sau các lệnh trừng phạt của Mỹ, các chuyến hàng LNG từ dự án Yamal trước đây của họ vẫn tiếp tục được vận chuyển đến Trung Quốc và châu Âu theo các hợp đồng và thỏa thuận mua bán dài hạn.

Hầu hết lượng LNG nhập khẩu của Trung Quốc từ Nga kể từ xung đột ở Ukraine đều đến từ Yamal của Novatek và Sakhalin Energy, do Gazprom kiểm soát. Novatek mới đây đã thành lập một đội ngũ tại Trung Quốc để đẩy mạnh hoạt động tiếp thị nhiên liệu của Nga, nhằm tìm kiếm cơ hội mới khi các lệnh trừng phạt của Mỹ cản trở kế hoạch xuất khẩu từ dự án trị giá hàng tỷ USD của họ.

Tháng trước, EU đã tăng cường thêm biện pháp khi cấm đầu tư mới, cũng như cung cấp hàng hóa, công nghệ và dịch vụ để hoàn thành các dự án LNG của Nga đang được xây dựng, như LNG 2 Bắc Cực và Murmansk LNG. Đây cũng là lệnh trừng phạt đầu tiên nhắm vào lĩnh vực khí đốt của Nga.

Bình An

OP