Lời nhắn nhủ của Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội dành cho tân sinh viên

19:13 | 10/09/2023

183 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội - PGS Huỳnh Quyết Thắng khuyên các tân sinh viên ngay khi bước chân vào giảng đường đại học cần phải lựa chọn cho mình con đường phát triển phù hợp cho bản thân; nhận thức về tầm quan trọng của tiếng Anh cuộc sống hiện đại và năng lực bản thân trong học và sử dụng tiếng Anh…
Lời nhắn nhủ của Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội dành cho tân sinh viên
Sinh viên khóa trước trân trọng trao cờ truyền thống của các thế hệ sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội cho các tân sinh viên K68.

Lễ khai giảng năm học 2023-2024 là lễ khai giảng đầu tiên kể từ khi Trường Đại học Bách khoa Hà Nội được đổi tên thành Đại học Bách khoa Hà Nội (12/2022), là sự kiện quan trọng, mở ra cơ hội để Bách khoa Hà Nội phát triển đột phá lên tầm cao mới, trở thành đại học nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, tự chủ toàn diện, có môi trường học thuật sáng tạo, cởi mở, tự do học thuật, khơi dậy khát vọng cống hiến của cán bộ viên chức, người lao động, sinh viên và học viên toàn đại học, phát huy giá trị văn hoá, bản sắc của con người Bách khoa Hà Nội.

Lời nhắn nhủ của Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội dành cho tân sinh viên
PGS Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu tại buổi lễ.

Trong lễ khai giảng năm học mới 2023-2024 của Đại học Bách khoa Hà Nội, sáng 10/9, thay mặt Đảng ủy, Hội đồng đại học, Ban giám đốc, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng dành thời gian chia sẻ những tình cảm của mình đối với hơn 8.000 tân sinh viên khóa 68 của nhà trường.

Đầu tiên, PGS Huỳnh Quyết Thắng khuyên sinh viên cần nhận diện năng lực phẩm chất, sở trường cá nhân, từ đó đưa ra lựa chọn con đường phát triển phù hợp cho bản thân.

Theo PGS Huỳnh Quyết Thắng, học đại học có nhiều sự khác biệt, đòi hỏi các em có sự chín chắn, có sự lựa chọn những kiến thức cần phải học và khám phá, cần có sự cân bằng và phân bổ thời gian học, giải trí, rèn luyện thể thao một cách hợp lý. Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ là nền tảng, là một xã hội thu nhỏ, là nơi để các em học tập được các kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp nhưng cũng là nơi để các em học tập thể thao, học tập văn hoá làm việc, văn hoá ứng xử để phát triển nhân cách một cách tốt nhất.

Thông thường, khi bước chân vào giảng đường đại học, mỗi em cần phải lựa chọn cho mình một con đường bước ra sau khi tốt nghiệp: đi làm, đi học sau đại học, khởi nghiệp - tự kinh doanh riêng. Thầy mong rằng các em sẽ suy nghĩ sớm, chín chắn và lựa chọn cho mình một con đường phù hợp với khát vọng của bản thân, hoàn cảnh của gia đình và năng lực cá nhân mỗi em. Thầy tin rằng các em sẽ thành công, sẽ tự tin bước ra thế giới với tâm thế của những công dân toàn cầu!

Thứ hai, người đứng đầu Đại học Bách khoa Hà Nội khuyên sinh viên cần nhận thức về tầm quan trọng của tiếng Anh cuộc sống hiện đại và năng lực bản thân trong việc học và sử dụng tiếng Anh.

PGS Huỳnh Quyết Thắng chia sẻ, Đại học Bách khoa Hà Nội đặc biệt quan tâm việc sử dụng tiếng Anh trong quá trình học tập và nghiên cứu cho sinh viên. Năm nay, các em được yêu cầu kiểm tra trình độ tiếng Anh đầu vào theo chuẩn quốc tế. Từ đó các thầy cô sẽ có những tư vấn phù hợp để các em học tiếng Anh, sử dụng tiếng Anh tốt nhất trong học tập, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo. Các em cần, được yêu cầu và phải chủ động sử dụng tiếng Anh trong học tập, trong nghiên cứu, trong làm các bài tập lớn và đồ án tốt nghiệp. Thầy tin rằng, mỗi sinh viên K68 sẽ làm chủ và sử dụng tiếng Anh hiệu quả hơn, để trường chúng ta quốc tế hóa nhanh hơn, môi trường Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thực sự là đẳng cấp quốc tế.

Thứ ba, PGS Huỳnh Quyết Thắng mong sinh viên luôn nuôi dưỡng tình yêu thương và lòng nhân ái, sống tử tế và làm việc hiệu quả.

Các em luôn có sự yêu thương của gia đình, thầy cô, bè bạn và họ cũng rất cần có tình yêu thương của các em. Lòng nhân ái chính là điểm tựa để mỗi chúng ta vượt qua các thách thức, khó khăn. Ở độ tuổi bây giờ của các em, bắt đầu trưởng thành hơn và mong muốn thể hiện bản thân, rất cần các em nuôi dưỡng “tình yêu thương” và “lòng nhân ái”, học cách sống tử tế và làm việc hiệu quả.

PGS Huỳnh Quyết Thắng chia sẻ: Từ năm học 2022-2023, Đại học Bách khoa Hà Nội đã xây dựng Quy tắc văn hóa giao tiếp trong nhà trường và môi trường mạng. Sau 1 năm thực hiện, văn hóa giao tiếp ở Đại học Bách khoa Hà Nội đã thay đổi rõ rệt theo chiều hướng tích cực. Thầy mong các em suy ngẫm, học và thực hiện tốt Bộ Quy tắc này. Các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Phòng Công tác sinh viên sẽ hỗ trợ, giúp đỡ các em. Các thầy cô, các anh chị sinh viên khóa trên luôn sẵn sàng giúp đỡ tư vấn các em mọi vấn đề trong cuộc sống, trong học tập. Các em hãy mở lòng, hãy chia sẻ những khó khăn, chia sẻ cả những niềm vui, chia sẻ cả những kết quả ban đầu tốt đẹp. Thành công của các em sẽ đến từ những điều tưởng như bé nhỏ nhất ấy. Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ là một xã hội thu nhỏ để các em học tập được cả những kỹ năng sống và kỹ năng làm việc.

Năm học 2022-2023 đã được đánh dấu với dấu mốc lịch sử Trường Đại học Bách khoa Hà Nội được chuyển thành Đại học Bách khoa Hà Nội theo Quyết định 1512/QĐ-TTg ngày 02/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là bước phát triển nhằm thực hiện tốt sứ mạng, tầm nhìn, định hướng chiến lược phát triển của Đại học Bách khoa Hà Nội. Đây là cơ hội để Đại học Bách khoa Hà Nội phát triển đột phá, lên tầm cao mới, trở thành đại học nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, tự chủ toàn diện, có môi trường học thuật sáng tạo, cởi mở, tự do học thuật, khơi dậy khát vọng cống hiến của cán bộ viên chức, người lao động, sinh viên và học viên toàn đại học, phát huy giá trị văn hóa, bản sắc của con người Bách khoa Hà Nội.

Năm học 2022-2023, Đại học Bách khoa Hà Nội có 36.167 sinh viên đại học chính quy, 931 học viên cao học và 217 nghiên cứu sinh. Có 5.480 sinh viên hoàn thành công nhận tốt nghiệp và được cấp bằng tốt nghiệp đại học, thuộc 53 ngành và chương trình đào tạo, đạt 109 % chỉ tiêu tốt nghiệp của năm học. Trong đó, có 315 sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, chiếm 5,7%, 1.331 sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, chiếm 24,3%; 3.425 sinh viên tốt nghiệp loại khá, chiếm 62,5%. Số học viên cao học tốt nghiệp Thạc sĩ là 475 học viên và tốt nghiệp tiến sĩ là 87 nghiên cứu sinh.

N.H

PVFCCo ký thỏa thuận hợp tác và tài trợ phòng thí nghiệm trị giá 2 tỷ đồng cho trường Đại học Bách Khoa Hà NộiPVFCCo ký thỏa thuận hợp tác và tài trợ phòng thí nghiệm trị giá 2 tỷ đồng cho trường Đại học Bách Khoa Hà Nội
Trao 30 suất học bổng “Năng lượng tương lai” cho sinh viên ngành điệnTrao 30 suất học bổng “Năng lượng tương lai” cho sinh viên ngành điện
Nữ GS.TS môn Công nghệ Hữu cơ - Hóa dầu nhận Giải thưởng Kovalevskaia năm 2022Nữ GS.TS môn Công nghệ Hữu cơ - Hóa dầu nhận Giải thưởng Kovalevskaia năm 2022