Loạt sản phẩm mới của Apple và các thương vụ đình đám nổi bật nhất tuần qua

11:07 | 20/09/2020

190 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một tuần trôi qua với nhiều diễn biến đáng chú ý trong lĩnh vực công nghệ. Trong đó, tâm điểm vẫn là loạt sản phẩm mới ra mắt của Apple và thương vụ đình đám của những công ty công nghệ Mỹ.

NVIDIA chính thức sở hữu ARM. Oracle thắng thế trong cuộc đua sở hữu TikTok

Đầu tuần qua, làng công nghệ chứng kiến hàng loạt thương vụ lớn được thông qua, hoặc "đảo chiều" đầy bất ngờ.

Đầu tiên là thương vụ NVIDIA chính thức sở hữu ARM từ tay SoftBank với giá 40 tỷ USD. Đây được xem là nước đi chiến lược của NVIDIA nhằm có thêm sự hiện diện trong lĩnh vực điện toán di động, đặc biệt là khi đưa công nghệ AI của mình vào các nền tảng như smartphone, PC, xe hơi tự lái.

Loạt sản phẩm mới của Apple và các thương vụ đình đám nổi bật nhất tuần qua

Trong khi đó, ARM sẽ được hỗ trợ nhiều hơn trong các hoạt động R&D (nghiên cứu và phát triển), cũng như quyền truy cập vào toàn bộ bộ hệ thống sản phẩm của NVIDIA.

Ở một diễn biến khác, trong một động thái đầy bất ngờ, lời đề nghị của Microsoft đã bị ByteDance- công ty mẹ của TikTok - từ chối. Thay vào đó, Oracle được lựa chọn trong việc mua lại bộ phận TikTok tại Mỹ.

Trước đó, Microsoft được cho là đã theo đuổi thương vụ mua lại TikTok trong các mảng hoạt động tại Mỹ, Úc, Canada, New Zealand,... Nhiều nhà phân tích cũng sớm cho rằng Microsoft "không có đối thủ" trong thương vụ này, và gần như coi là TikTok đã thuộc về Microsoft.

Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi khi các cuộc đàm phán lần lượt đi vào bế tắc, và Oracle bất ngờ được The Wall Street Journal và Washington Post đề cập đến như một "đối tác đáng tin cậy" của TikTok tại Mỹ.

Apple ra mắt iPad, Apple Watch mới

Thay vì iPhone mới, loạt máy tính bảng iPad và đồng hồ thông minh Apple Watch là những “nhân vật chính” được Apple ra mắt tại sự kiện đặc biệt của hãng, được diễn ra vào ngày 15/9.

Loạt sản phẩm mới của Apple và các thương vụ đình đám nổi bật nhất tuần qua

Apple Watch Series 6 là sản phẩm mới của Apple, giữ phong cách thiết kế quen thuộc của các phiên bản Apple Watch trước đây, nhưng đã có sự nâng cấp về cấu hình, bổ sung thêm nhiều cảm biến và tính năng mới.

Cùng với đó, Apple cũng lần đầu tiên ra mắt kèm một phiên bản Apple Watch có giá rẻ hơn, nhưng vẫn giữ thiết kế đẹp và các tính năng nổi bật, nhằm tăng thêm sự lựa chọn.

Loạt sản phẩm mới của Apple và các thương vụ đình đám nổi bật nhất tuần qua

Đối với iPad, Apple cũng ra mắt 2 dòng sản phẩm là iPad Air 4 và iPad thế hệ 8. Trong đó, iPad Air mang lại sự đột phá về thiết kế, cùng các tính năng mới như loại bỏ nút Home, cảm biến vân tay tích hợp nút nguồn, chuyển sang dùng cổng USB-C, có hỗ trợ sạc nhanh 20W.

Trong khi đó, iPad thế hệ 8 lại có những nâng cấp không thực sự đáng kể, và chỉ tăng nhẹ về cấu hình.

iOS 14 chính thức ra mắt, nhưng gặp nhiều lỗi khó chịu

Cùng với loạt sản phẩm mới, Apple chính thức ra mắt iOS 14 và iPadOS 14 với nhiều tính năng mới. Tuy nhiên, tâm điểm trong tuần này lại không phải những tính năng mới, mà là việc người dùng trên thế giới gặp nhiều lỗi khó chịu, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm.

Loạt sản phẩm mới của Apple và các thương vụ đình đám nổi bật nhất tuần qua

Tại Việt Nam, rất đông người dùng iPhone - chủ yếu là các phiên bản cũ, đã gặp vấn đề về hiệu năng, sụt giảm lượng pin bất thường khi nâng cấp lên iOS 14.

Riêng đối với dòng iPhone 11, tình trạng nóng máy, tụt pin nhanh, xảy ra khá phổ biến, khiến một số người dùng đăng tải lên các trang mạng xã hội kêu gọi "đừng nên cập nhật".

Cụm từ khóa cách hạ iOS 14 xuống 13" cũng lọt top tìm kiếm thịnh hành trên Google Trends.

Chuyên gia dự đoán "Cuộc chiến" chống hãng công nghệ Trung Quốc của ông Trump sẽ phản tác dụng

Chính quyền tổng thống Donald Trump đã áp dụng nhiều biện pháp cứng rắn nhằm vào các hãng công nghệ Trung Quốc, nhưng theo các nhà phân tích, động thái này sẽ gây ra nhiều thiệt hại cho chính phía Mỹ.

Cụ thể, nó sẽ phá hủy sự thống trị của Mỹ trong ngành bán dẫn toàn cầu, vì các công ty sản xuất chip của Mỹ hiện đang xuất khẩu khoảng 90% sản phẩm của mình sang các quốc gia Đông Á, trong đó có Trung Quốc.

Loạt sản phẩm mới của Apple và các thương vụ đình đám nổi bật nhất tuần qua

Nó cũng sẽ làm giảm cơ hội bán phần cứng, phần mềm và ứng dụng của các doanh nghiệp Mỹ cho các khách hàng lớn, chủ yếu đến từ Trung Quốc. Chỉ tính riêng trong năm ngoái, Huawei đã chi 18,7 tỷ USD để mua linh kiện từ các công ty Mỹ.

Nghiên cứu của công ty tư vấn Boston Consulting Group cho thấy, trong dài hạn, lệnh cấm vận của chính phủ Mỹ với Huawei và các công ty Trung Quốc sẽ làm giảm doanh thu của các nhà sản xuất chip Mỹ xuống 37% và làm giảm thị phần toàn cầu của họ xuống 30%, trong khi điều này lại góp phần thúc đẩy thị phần của các công ty sản xuất chip Trung Quốc.

Mỹ truy nã 5 hacker người Trung Quốc

Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội 5 công dân Trung Quốc thuộc nhóm hacker APT41 vì hành vi tấn công mạng nhằm vào hơn 100 công ty, tổ chức tại Mỹ và nước ngoài.

Loạt sản phẩm mới của Apple và các thương vụ đình đám nổi bật nhất tuần qua

5 bị cáo này là Zhang Haoran (35 tuổi), Tan Dailin (35 tuổi), Jiang Lizhi (35 tuổi), Qian Chuan (39 tuổi) và Fu Qiang (37 tuổi). Cả 5 người vẫn đang lẩn trốn và bị FBI truy nã.

Trước đó, vào tháng 7, công tố viên Mỹ đã cáo buộc hacker Trung Quốc nhằm vào các công ty phát triển vaccine điều trị Covid-19, đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ và bí mật thương mại trị giá hàng trăm triệu USD từ nhiều doanh nghiệp khắp thế giới.

Chặn 18.000 thuê bao di động vì phát tán cuộc gọi rác

Báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông (Viettel, VNPT, MobiFone) cho biết, trong tháng 7 và tháng 8/2020, các đơn vị này đã phát hiện, xác thực, kiểm tra và khóa chiều gọi đi với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng của các thuê bao phát tán cuộc gọi rác.

Loạt sản phẩm mới của Apple và các thương vụ đình đám nổi bật nhất tuần qua

Theo số liệu cụ thể từ báo cáo, chỉ trong hai tháng 7 và 8 vừa qua, đã có 18.339 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị chặn . Trong đó, các SIM bị chặn phần lớn dùng mạng Viettel (lên đến 14.427 thuê bao).

Cũng theo báo cáo trên, tỷ lệ khách hàng phản hồi tin nhắn USSD (tương tác hai chiều các thông tin theo thời gian thực, tương tự SMS) của nhà mạng để xác thực sau khi nhận cuộc gọi nghi ngờ cuộc gọi rác vẫn còn rất thấp (trung bình 5%).

Theo Dân trí

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps