Loạn xe ba bánh

09:20 | 02/07/2017

979 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhằm tạo điều kiện cho một bộ phận thương binh có phương tiện đi lại phù hợp, Hà Nội đã có chủ trương cho phép sử dụng xe ba bánh. Tuy nhiên, những bất cập trong quản lý đã “vô tình” tạo điều kiện cho nhiều đối tượng giả danh xe thương binh để trục lợi. 

30 và hàng nghìn

Theo quy định, xe ba bánh chỉ dành cho thương binh để di chuyển chứ không phải để chở hàng hóa. Tuy nhiên, do tính chất nhỏ gọn, có thể luồn lách vào các ngõ ngách, không bị cấm giờ lưu thông, nên nhiều người đã lợi dụng việc này sử dụng xe ba bánh làm phương tiện mưu sinh.

Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội, đến thời điểm hiện tại CSGT Hà Nội mới chỉ cấp phép hoạt động cho khoảng 30 xe ba bánh của thương binh dùng làm phương tiện đi lại, song trên địa bàn thành phố hiện nay có tới hàng nghìn phương tiện ba bánh tự chế đang lưu thông trên đường.

loan xe ba banh

Là người trực tiếp kiểm tra, xử lý các loại xe ba bánh, Trung tá Lê Tú - Đội trưởng Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, việc xử lý các đối tượng vi phạm còn gặp rất nhiều khó khăn bởi chính các thương binh giả. Nhiều trường hợp giả danh thương binh khi bị kiểm tra, xử lý đã lập tức bỏ chạy hoặc chống đối, không hợp tác. Thế nhưng, khoảng nửa tiếng sau lại xuất hiện một hoặc cả nhóm thương binh ra nhận là xe của mình, gây khó khăn cho việc xử lý.

Bên cạnh đó, nhiều lái xe không chỉ gây áp lực tại chốt xử lý mà còn kéo lên tận trụ sở của Đội, Phòng CSGT mắc võng nằm chờ trên xe, tạo áp lực để xin xe vi phạm. Nhiều thương binh lấy lý do xe cũ, hỏng, mất để xin đăng ký thêm xe mới và kết quả là có người sở hữu… gần chục xe.

Cần mạnh tay xử lý

Trong vài năm trở lại đây, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã đưa ra hàng loạt văn bản đề nghị tất cả địa phương vào cuộc xử lý xe ba bánh, xe tự chế. Riêng ở Hà Nội, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Công an TP Hà Nội liên tục thực hiện các chuyên đề kiểm tra, xử lý vi phạm về xe ba bánh, nhưng hiệu quả vẫn chưa được như kỳ vọng. Nguyên nhân chủ yếu do lực lượng CSGT Hà Nội không đủ sức căng mình 24/24 giờ tại tất cả các tuyến đường, nút giao để xử lý vi phạm. Do đó, điều quan trọng nhất là phải có sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, đặc biệt là việc xử lý các cơ sở sản xuất xe ba bánh không đảm bảo chất lượng.

Mặc dù tán thành việc cần xử lý nghiêm những đối tượng điều khiển xe ba bánh giả danh thương binh, nhưng theo ý kiến của một số thương binh sử dụng xe ba bánh thì trên thực tế nhiều thương binh do tuổi cao sức yếu, không còn đủ sức khỏe điều khiển xe ba bánh nên đã giao cho con cháu sử dụng để kiếm thêm thu nhập. Vì thế, các cơ quan chức năng nên xem xét để có những quy định cụ thể với từng trường hợp, tránh tình trạng lợi dụng danh nghĩa xe thương binh để hoạt động.

Dưới góc độ quản lý, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng, nếu đã cấm sử dụng xe ba bánh để chở hàng thì phải cấm tất cả. Không nên sản xuất những loại xe phục vụ cho việc di chuyển thương binh, người khuyết tật như kiểu xe ba bánh hiện nay. Bởi, đây là loại xe phổ thông, rất khó nhận biết thật - giả bằng mắt thường.

Do đó, nên nghiên cứu chế tạo những mẫu xe dành riêng cho thương binh để phục vụ việc đi lại. Những chiếc xe này sẽ được đăng ký theo đúng quy định, tránh tình trạng xe tự chế mạo danh. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Nếu chủ phương tiện đã được công an xã, phường và chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và ký cam kết không sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp nhưng vi phạm lần đầu thì xử phạt hành chính, trả phương tiện, yêu cầu chủ phương tiện dỡ bỏ thùng xe, không tham gia vận chuyển hàng hóa. Nếu tái phạm, lực lượng chức năng xử lý nghiêm, tịch thu phương tiện theo đúng quy định.

Xuân Hinh - Đông Nghi