Lộ rõ tham vọng của "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn khi lập hãng bay

07:41 | 07/06/2021

757 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hàng không đang lao đao vì dịch Covid-19 là lí do nhiều người bất ngờ khi ông Johnathan Hạnh Nguyễn muốn lập hãng bay, nhưng lại là "cờ đi nước đại" bởi điều mà ông sắp làm hiện chưa có ở Việt Nam.

Lập hãng bay bất chấp đại dịch

Mới đây, Công ty cổ phần IPP Air Cargo mà ông Johnathan Hạnh Nguyễn là Chủ tịch Hội đồng quản trị đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các bộ, ngành liên quan xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không chở hàng. Đây là doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) có trụ sở tại TPHCM, tập đoàn kinh doanh bán lẻ và chiếm gần 70% thị trường hàng hiệu quốc tế tại Việt Nam.

Theo hồ sơ gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án hàng không của ông "vua hàng hiệu" có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là huy động từ các nguồn hợp pháp khác.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn hy vọng được phê duyệt dự án đầu tư và nhận giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vào quý III năm nay; lấy chứng chỉ nhà khai thác tàu bay vào quý V và thực hiện chuyến bay đầu tiên vào quý II/2022.

Lộ rõ tham vọng của vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn khi lập hãng bay - 1
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã nộp hồ sơ xin thành lập hãng hàng không chở hàng (Ảnh: IPP Group).

Trong bối cảnh đại dịch toàn cầu Covid-19 hoành hành khiến ngành hàng không "lao dốc", việc ông Johnathan Hạnh Nguyễn muốn lập hãng bay đã khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Bằng chứng là con số Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) đưa ra cho thấy năm 2020 vận tải hàng không thế giới thiệt hại gần 118,5 tỷ USD, ước tính năm nay sản lượng hành khách sẽ chỉ đạt 33% so với năm 2019 và tổng mức lỗ là 95 tỷ USD. Dự kiến đến năm 2022 các hãng hàng không mới hết lỗ.

Ở Việt Nam, năm 2020, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không chỉ 66 triệu lượt và 1,3 triệu tấn hàng hóa, giảm tương ứng 43,4% về hành khách và 15,6% về hàng hóa so với năm 2019. Năm nay, doanh thu các hãng hàng không vẫn tiếp tục giảm sâu, lỗ trên 15.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng bối cảnh khó khăn nói trên chưa hẳn là đường cùng, bởi diễn biến thị trường có đã những thay đổi và từng phân khúc lại có lối đi riêng. Trên thực tế, thời gian qua khi Covid-19 lây lan khiến khách đi máy bay sụt giảm mạnh, máy bay phải "nằm đất" chiếm số lượng lớn, các hãng đã "bẻ lái" chuyển sang chở hàng hóa trên khoang khách ở trong nước và đi quốc tế.

Đại diện Vietnam Airlines cho hay: "Khách đi máy bay giảm mạnh nhưng nhu cầu vận chuyển hàng hóa lại tăng. Vì vậy, việc hãng chuyển hướng chở hàng nhằm tối ưu hóa khai thác đội tàu bay sẵn có; đây là giải pháp hiệu quả, đóng góp một phần doanh thu cho hoạt động sản xuất kinh doanh".

Với dự án hàng không của ông Johnathan Hạnh Nguyễn, trong giai đoạn này, sự ra đời của một hãng bay non trẻ chắc chắn sẽ rất nhiều khó khăn, nhưng cơ hội và "đất diễn" không phải là không có. Đặc biệt, ông chủ của hãng bay chở hàng đang là "cha đẻ" của tập đoàn kinh doanh bán lẻ hàng hiệu quốc tế lớn nhất tại Việt Nam.

Cơ hội đi sau đón đầu?

IPP Air Cargo đăng ký giấy phép kinh doanh với ngành nghề chính là vận tải hàng hóa hàng không. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn đặt ra tham vọng, nếu được cấp phép, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, hãng sẽ khai thác 5 tàu bay hàng hóa, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ ba.

Mục tiêu thành lập hãng bay của ông Johnathan Hạnh Nguyễn không phải để chở khách thương mại mà là chở hàng - phân khúc vận tải có tiềm năng lớn và không nhiều đối thủ trong nước để cạnh tranh thị phần. Đây có được cho là bước đi khác biệt của "vua hàng hiệu" so với ông chủ của các hãng bay trước đó?

Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện nay ở Việt Nam chưa có hãng hàng không chuyên biệt về chở hàng hóa, các hãng đang hoạt động đều tập trung cho vận tải hành khách. Trong khi đó, hầu hết thị phần vận tải hàng hóa qua đường hàng không quốc tế của Việt Nam đang do hãng nước ngoài khai thác, vì vậy, nếu Việt Nam có một hãng bay chở hàng thì cũng hợp lí.

Lộ rõ tham vọng của vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn khi lập hãng bay - 2
Covid-19 khiến thị trường vận tải hành khách sụt giảm mạnh, hãng hàng không đã "bẻ lái" sang chở hàng trên khoang khách để tăng doanh thu.

Một chuyên gia về vận tải hàng không phân tích: "Trên thế giới hãng bay chở hàng rất phổ biến. Ở Việt Nam, cả 6 hãng hãng không đang hoạt động là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet, Bamboo Airways, Vietravel Airlines đều đặt mục tiêu chở khách thương mại để kiếm lợi nhuận là số một.

Các hãng hàng không Việt đang khai thác song song giữa chở khách và chở hàng, nhưng thực tế việc chở hàng hóa vốn không phải ưu tiên hàng đầu. Hoạt động này chỉ được đẩy mạnh khi bùng phát dịch Covid-19 để tận dụng nguồn lực có sẵn, đặc biệt là đội tàu bay "nhàn rỗi" khi không thể kiếm tiền từ vận tải hành khách. Bởi vậy, việc lập một hãng hàng không chở hàng lúc này là khôn ngoan và cửa đi rất sáng".

Theo vị chuyên gia, để khai thác chở hàng hóa bằng đường hàng không, khó khăn lớn nhất với các hãng là việc thu nhận, tìm nguồn hàng ở hai đầu sân bay đi và đến. Cùng đó, phải đảm bảo tỷ lệ lấp đầy hàng hóa ở cả 2 chiều, chứ không thể chỉ chiều đi có hàng còn chiều về bay rỗng.

"Chi phí vận tải bằng đường hàng không rất đắt đỏ, chỉ vận chuyển những mặt hàng có giá trị cao, thời gian bảo quản ngắn mới lựa chọn đi máy bay" - vị chuyên gia nói và cho rằng chủ yếu là thiết bị công nghệ, bưu kiện, hàng chuyển phát nhanh hay nông sản có giá trị xuất khẩu như vải, xoài, thanh long…

Kinh doanh hàng không được giới phân tích nhấn mạnh đó là cuộc đua "đốt tiền", nếu thuận lợi cũng phải mất vài năm thì mới hòa vốn và tiến tới có lãi. Tại Việt Nam, từng có hãng bay chở hàng thất bại ngay khi chưa cất cánh, đó là Trai Thien Air Cargo. Năm 2008, hãng này xin cấp phép thành lập với vốn điều lệ 500 tỷ đồng nhưng bị "khai tử" sau 3 năm vì khó khăn tài chính nên không thể hoạt động.

Theo Dân trí

Giá vàng hôm nay 7/6: Quay đầu giảm nhẹ chờ phán quyết của FEDGiá vàng hôm nay 7/6: Quay đầu giảm nhẹ chờ phán quyết của FED
Chứng khoán xô đổ mọi kỷ lục, dân Việt vay tiền đầu tư cổ phiếu ra sao?Chứng khoán xô đổ mọi kỷ lục, dân Việt vay tiền đầu tư cổ phiếu ra sao?
Dòng tiền Dòng tiền "say" chứng khoán bao giờ giảm nhiệt?
"Cơn điên" của tiền vào chứng khoán chưa dừng lại, dòng dầu khí "dậy sóng"
Điên cuồng đổ tiền mua cổ phiếu, nhà đầu tư Điên cuồng đổ tiền mua cổ phiếu, nhà đầu tư "say sóng" chứng khoán

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 82,600 ▲800K 84,800 ▲800K
AVPL/SJC HCM 82,600 ▲800K 84,800 ▲800K
AVPL/SJC ĐN 82,600 ▲800K 84,800 ▲800K
Nguyên liệu 9999 - HN 74,200 ▲950K 75,150 ▲950K
Nguyên liệu 999 - HN 74,100 ▲950K 75,050 ▲950K
AVPL/SJC Cần Thơ 82,600 ▲800K 84,800 ▲800K
Cập nhật: 26/04/2024 15:45
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 73.450 ▲450K 75.250 ▲450K
TPHCM - SJC 82.800 ▲500K 85.000 ▲700K
Hà Nội - PNJ 73.450 ▲450K 75.250 ▲450K
Hà Nội - SJC 82.800 ▲500K 85.000 ▲700K
Đà Nẵng - PNJ 73.450 ▲450K 75.250 ▲450K
Đà Nẵng - SJC 82.800 ▲500K 85.000 ▲700K
Miền Tây - PNJ 73.450 ▲450K 75.250 ▲450K
Miền Tây - SJC 83.000 ▲1000K 85.200 ▲900K
Giá vàng nữ trang - PNJ 73.450 ▲450K 75.250 ▲450K
Giá vàng nữ trang - SJC 82.800 ▲500K 85.000 ▲700K
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 73.450 ▲450K
Giá vàng nữ trang - SJC 82.800 ▲500K 85.000 ▲700K
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn PNJ (24K) 73.450 ▲450K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 24K 73.400 ▲500K 74.200 ▲500K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 18K 54.400 ▲370K 55.800 ▲370K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 14K 42.160 ▲290K 43.560 ▲290K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 10K 29.620 ▲210K 31.020 ▲210K
Cập nhật: 26/04/2024 15:45
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 7,365 ▲60K 7,570 ▲60K
Trang sức 99.9 7,355 ▲60K 7,560 ▲60K
NL 99.99 7,360 ▲60K
Nhẫn tròn k ép vỉ T.Bình 7,340 ▲60K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 7,430 ▲60K 7,600 ▲60K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 7,430 ▲60K 7,600 ▲60K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 7,430 ▲60K 7,600 ▲60K
Miếng SJC Thái Bình 8,300 ▲70K 8,510 ▲80K
Miếng SJC Nghệ An 8,300 ▲70K 8,510 ▲80K
Miếng SJC Hà Nội 8,300 ▲70K 8,510 ▲80K
Cập nhật: 26/04/2024 15:45
SJC Mua vào Bán ra
SJC 1L, 10L, 1KG 83,000 ▲1000K 85,200 ▲900K
SJC 5c 83,000 ▲1000K 85,220 ▲900K
SJC 2c, 1C, 5 phân 83,000 ▲1000K 85,230 ▲900K
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 73,700 ▲600K 75,400 ▲600K
Vàng nhẫn SJC 99,99 0.3 chỉ, 0.5 chỉ 73,700 ▲600K 75,500 ▲600K
Nữ Trang 99.99% 73,600 ▲700K 74,600 ▲600K
Nữ Trang 99% 71,861 ▲594K 73,861 ▲594K
Nữ Trang 68% 48,383 ▲408K 50,883 ▲408K
Nữ Trang 41.7% 28,761 ▲250K 31,261 ▲250K
Cập nhật: 26/04/2024 15:45

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng VCB
AUD 16,112.17 16,274.92 16,797.08
CAD 18,090.44 18,273.17 18,859.45
CHF 27,072.22 27,345.68 28,223.04
CNY 3,429.67 3,464.31 3,576.00
DKK - 3,579.44 3,716.52
EUR 26,496.28 26,763.92 27,949.19
GBP 30,880.63 31,192.55 32,193.34
HKD 3,156.04 3,187.92 3,290.20
INR - 303.48 315.61
JPY 157.98 159.58 167.21
KRW 15.95 17.72 19.33
KWD - 82,209.56 85,496.44
MYR - 5,249.99 5,364.51
NOK - 2,265.53 2,361.72
RUB - 261.73 289.74
SAR - 6,740.29 7,009.77
SEK - 2,281.68 2,378.56
SGD 18,179.62 18,363.26 18,952.42
THB 605.24 672.49 698.24
USD 25,118.00 25,148.00 25,458.00
Cập nhật: 26/04/2024 15:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Vietinbank
AUD 16,326 16,426 16,876
CAD 18,311 18,411 18,961
CHF 27,324 27,429 28,229
CNY - 3,456 3,566
DKK - 3,595 3,725
EUR #26,718 26,753 28,013
GBP 31,293 31,343 32,303
HKD 3,161 3,176 3,311
JPY 158.32 158.32 166.27
KRW 16.62 17.42 20.22
LAK - 0.89 1.25
NOK - 2,271 2,351
NZD 14,848 14,898 15,415
SEK - 2,281 2,391
SGD 18,174 18,274 19,004
THB 632.55 676.89 700.55
USD #25,125 25,125 25,458
Cập nhật: 26/04/2024 15:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,150.00 25,158.00 25,458.00
EUR 26,649.00 26,756.00 27,949.00
GBP 31,017.00 31,204.00 32,174.00
HKD 3,173.00 3,186.00 3,290.00
CHF 27,229.00 27,338.00 28,186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16,234.00 16,299.00 16,798.00
SGD 18,295.00 18,368.00 18,912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18,214.00 18,287.00 18,828.00
NZD 14,866.00 15,367.00
KRW 17.65 19.29
Cập nhật: 26/04/2024 15:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25130 25130 25450
AUD 16368 16418 16921
CAD 18357 18407 18862
CHF 27515 27565 28127
CNY 0 3460.6 0
CZK 0 1020 0
DKK 0 3540 0
EUR 26927 26977 27679
GBP 31415 31465 32130
HKD 0 3140 0
JPY 159.62 160.12 164.63
KHR 0 5.6713 0
KRW 0 17.6 0
LAK 0 1.0321 0
MYR 0 5445 0
NOK 0 2260 0
NZD 0 14889 0
PHP 0 385 0
SEK 0 2360 0
SGD 18414 18464 19017
THB 0 644.8 0
TWD 0 779 0
XAU 8270000 8270000 8430000
XBJ 6000000 6000000 6550000
Cập nhật: 26/04/2024 15:45