Lộ rõ tham vọng của "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn khi lập hãng bay

07:41 | 07/06/2021

|
Hàng không đang lao đao vì dịch Covid-19 là lí do nhiều người bất ngờ khi ông Johnathan Hạnh Nguyễn muốn lập hãng bay, nhưng lại là "cờ đi nước đại" bởi điều mà ông sắp làm hiện chưa có ở Việt Nam.

Lập hãng bay bất chấp đại dịch

Mới đây, Công ty cổ phần IPP Air Cargo mà ông Johnathan Hạnh Nguyễn là Chủ tịch Hội đồng quản trị đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các bộ, ngành liên quan xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không chở hàng. Đây là doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) có trụ sở tại TPHCM, tập đoàn kinh doanh bán lẻ và chiếm gần 70% thị trường hàng hiệu quốc tế tại Việt Nam.

Theo hồ sơ gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án hàng không của ông "vua hàng hiệu" có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là huy động từ các nguồn hợp pháp khác.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn hy vọng được phê duyệt dự án đầu tư và nhận giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vào quý III năm nay; lấy chứng chỉ nhà khai thác tàu bay vào quý V và thực hiện chuyến bay đầu tiên vào quý II/2022.

Lộ rõ tham vọng của vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn khi lập hãng bay - 1
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã nộp hồ sơ xin thành lập hãng hàng không chở hàng (Ảnh: IPP Group).

Trong bối cảnh đại dịch toàn cầu Covid-19 hoành hành khiến ngành hàng không "lao dốc", việc ông Johnathan Hạnh Nguyễn muốn lập hãng bay đã khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Bằng chứng là con số Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) đưa ra cho thấy năm 2020 vận tải hàng không thế giới thiệt hại gần 118,5 tỷ USD, ước tính năm nay sản lượng hành khách sẽ chỉ đạt 33% so với năm 2019 và tổng mức lỗ là 95 tỷ USD. Dự kiến đến năm 2022 các hãng hàng không mới hết lỗ.

Ở Việt Nam, năm 2020, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không chỉ 66 triệu lượt và 1,3 triệu tấn hàng hóa, giảm tương ứng 43,4% về hành khách và 15,6% về hàng hóa so với năm 2019. Năm nay, doanh thu các hãng hàng không vẫn tiếp tục giảm sâu, lỗ trên 15.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng bối cảnh khó khăn nói trên chưa hẳn là đường cùng, bởi diễn biến thị trường có đã những thay đổi và từng phân khúc lại có lối đi riêng. Trên thực tế, thời gian qua khi Covid-19 lây lan khiến khách đi máy bay sụt giảm mạnh, máy bay phải "nằm đất" chiếm số lượng lớn, các hãng đã "bẻ lái" chuyển sang chở hàng hóa trên khoang khách ở trong nước và đi quốc tế.

Đại diện Vietnam Airlines cho hay: "Khách đi máy bay giảm mạnh nhưng nhu cầu vận chuyển hàng hóa lại tăng. Vì vậy, việc hãng chuyển hướng chở hàng nhằm tối ưu hóa khai thác đội tàu bay sẵn có; đây là giải pháp hiệu quả, đóng góp một phần doanh thu cho hoạt động sản xuất kinh doanh".

Với dự án hàng không của ông Johnathan Hạnh Nguyễn, trong giai đoạn này, sự ra đời của một hãng bay non trẻ chắc chắn sẽ rất nhiều khó khăn, nhưng cơ hội và "đất diễn" không phải là không có. Đặc biệt, ông chủ của hãng bay chở hàng đang là "cha đẻ" của tập đoàn kinh doanh bán lẻ hàng hiệu quốc tế lớn nhất tại Việt Nam.

Cơ hội đi sau đón đầu?

IPP Air Cargo đăng ký giấy phép kinh doanh với ngành nghề chính là vận tải hàng hóa hàng không. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn đặt ra tham vọng, nếu được cấp phép, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, hãng sẽ khai thác 5 tàu bay hàng hóa, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ ba.

Mục tiêu thành lập hãng bay của ông Johnathan Hạnh Nguyễn không phải để chở khách thương mại mà là chở hàng - phân khúc vận tải có tiềm năng lớn và không nhiều đối thủ trong nước để cạnh tranh thị phần. Đây có được cho là bước đi khác biệt của "vua hàng hiệu" so với ông chủ của các hãng bay trước đó?

Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện nay ở Việt Nam chưa có hãng hàng không chuyên biệt về chở hàng hóa, các hãng đang hoạt động đều tập trung cho vận tải hành khách. Trong khi đó, hầu hết thị phần vận tải hàng hóa qua đường hàng không quốc tế của Việt Nam đang do hãng nước ngoài khai thác, vì vậy, nếu Việt Nam có một hãng bay chở hàng thì cũng hợp lí.

Lộ rõ tham vọng của vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn khi lập hãng bay - 2
Covid-19 khiến thị trường vận tải hành khách sụt giảm mạnh, hãng hàng không đã "bẻ lái" sang chở hàng trên khoang khách để tăng doanh thu.

Một chuyên gia về vận tải hàng không phân tích: "Trên thế giới hãng bay chở hàng rất phổ biến. Ở Việt Nam, cả 6 hãng hãng không đang hoạt động là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet, Bamboo Airways, Vietravel Airlines đều đặt mục tiêu chở khách thương mại để kiếm lợi nhuận là số một.

Các hãng hàng không Việt đang khai thác song song giữa chở khách và chở hàng, nhưng thực tế việc chở hàng hóa vốn không phải ưu tiên hàng đầu. Hoạt động này chỉ được đẩy mạnh khi bùng phát dịch Covid-19 để tận dụng nguồn lực có sẵn, đặc biệt là đội tàu bay "nhàn rỗi" khi không thể kiếm tiền từ vận tải hành khách. Bởi vậy, việc lập một hãng hàng không chở hàng lúc này là khôn ngoan và cửa đi rất sáng".

Theo vị chuyên gia, để khai thác chở hàng hóa bằng đường hàng không, khó khăn lớn nhất với các hãng là việc thu nhận, tìm nguồn hàng ở hai đầu sân bay đi và đến. Cùng đó, phải đảm bảo tỷ lệ lấp đầy hàng hóa ở cả 2 chiều, chứ không thể chỉ chiều đi có hàng còn chiều về bay rỗng.

"Chi phí vận tải bằng đường hàng không rất đắt đỏ, chỉ vận chuyển những mặt hàng có giá trị cao, thời gian bảo quản ngắn mới lựa chọn đi máy bay" - vị chuyên gia nói và cho rằng chủ yếu là thiết bị công nghệ, bưu kiện, hàng chuyển phát nhanh hay nông sản có giá trị xuất khẩu như vải, xoài, thanh long…

Kinh doanh hàng không được giới phân tích nhấn mạnh đó là cuộc đua "đốt tiền", nếu thuận lợi cũng phải mất vài năm thì mới hòa vốn và tiến tới có lãi. Tại Việt Nam, từng có hãng bay chở hàng thất bại ngay khi chưa cất cánh, đó là Trai Thien Air Cargo. Năm 2008, hãng này xin cấp phép thành lập với vốn điều lệ 500 tỷ đồng nhưng bị "khai tử" sau 3 năm vì khó khăn tài chính nên không thể hoạt động.

Theo Dân trí

Giá vàng hôm nay 7/6: Quay đầu giảm nhẹ chờ phán quyết của FEDGiá vàng hôm nay 7/6: Quay đầu giảm nhẹ chờ phán quyết của FED
Chứng khoán xô đổ mọi kỷ lục, dân Việt vay tiền đầu tư cổ phiếu ra sao?Chứng khoán xô đổ mọi kỷ lục, dân Việt vay tiền đầu tư cổ phiếu ra sao?
Dòng tiền Dòng tiền "say" chứng khoán bao giờ giảm nhiệt?
"Cơn điên" của tiền vào chứng khoán chưa dừng lại, dòng dầu khí "dậy sóng"
Điên cuồng đổ tiền mua cổ phiếu, nhà đầu tư Điên cuồng đổ tiền mua cổ phiếu, nhà đầu tư "say sóng" chứng khoán

  • sao-thai-duong
  • vietinbank
  • vietinbank

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL / DOJI HN lẻ 60,400 61,100
AVPL / DOJI HN buôn 60,400 61,100
AVPL / DOJI HCM lẻ 60,500 61,200
AVPL / DOJI HCM buôn 60,500 61,200
AVPL / DOJI ĐN lẻ 60,400 61,200
AVPL / DOJI ĐN buôn 60,400 61,200
Nguyên liêu 9999 - HN 51,300 51,500
Nguyên liêu 999 - HN 51,250 51,450
AVPL / DOJI CT lẻ 60,500 61,100
AVPL / DOJI CT buôn 60,500 61,100
Cập nhật: 05/12/2021 03:16
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - Bóng đổi 9999 0 0
TPHCM - PNJ 51.400 52.200
TPHCM - SJC 60.200 61.000
Hà Nội - PNJ 51.400 52.200
Hà Nội - SJC 60.300 61.100
Đà Nẵng - PNJ 51.400 52.200
Đà Nẵng - SJC 60.200 61.000
Cần Thơ - PNJ 51.400 52.200
Cần Thơ - SJC 60.400 61.100
Giá vàng nữ trang - Nhẫn PNJ (24K) 51.400 52.100
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 24K 51.000 51.800
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 18K 37.600 39.000
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 14K 29.050 30.450
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 10K 20.300 21.700
Cập nhật: 05/12/2021 03:16
AJC Mua vào Bán ra
Vàng trang sức 9999 5,070 5,220
Vàng trang sức 999 5,060 5,210
Vàng NT, TT Hà Nội, 3A 5,150 5,230
Vàng NL 9999 5,120 5,215
Vàng miếng SJC Thái Bình 6,030 6,105
Vàng miếng SJC Nghệ An 6,050 6,120
Vàng miếng SJC Hà Nội 6,045 6,115
Vàng NT, TT Thái Bình 5,130 5,240
Vàng NT, TT Nghệ An 5,145 5,245
Cập nhật: 05/12/2021 03:16
SJC Mua vào Bán ra
SJC 1L, 10L 60,400 61,100
SJC 5c 60,400 61,120
SJC 2c, 1C, 5 phân 60,400 61,130
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 51,300 52,000
Vàng nhẫn SJC 99,99 0.5 chỉ 51,300 52,100
Nữ Trang 99.99% 51,000 51,700
Nữ Trang 99% 50,088 51,188
Nữ Trang 68% 33,310 35,310
Nữ Trang 41.7% 19,711 21,711
Cập nhật: 05/12/2021 03:16

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng VCB
AUD 15,694.78 15,853.31 16,350.48
CAD 17,344.80 17,520.00 18,069.44
CHF 24,153.92 24,397.90 25,163.03
CNY 3,508.51 3,543.95 3,655.64
DKK - 3,401.65 3,529.45
EUR 25,103.64 25,357.22 26,487.38
GBP 29,523.36 29,821.58 30,756.79
HKD 2,855.37 2,884.21 2,974.66
INR - 303.07 314.97
JPY 195.30 197.27 206.56
KRW 16.70 18.56 20.34
KWD - 75,304.24 78,260.11
MYR - 5,340.31 5,452.97
NOK - 2,453.32 2,555.69
RUB - 308.90 344.21
SAR - 6,068.58 6,306.79
SEK - 2,450.66 2,552.92
SGD 16,230.07 16,394.01 16,908.13
THB 595.92 662.14 687.01
USD 22,670.00 22,700.00 22,940.00
Cập nhật: 05/12/2021 03:16
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Vietinbank
AUD - 15,744 16,444
CAD - 17,549 18,249
CHF - 24,503 25,153
CNY - 3,514 3,654
DKK - 3,380 3,550
EUR - 24,956 26,246
GBP - 29,667 30,837
HKD - 2,812 3,007
JPY - 195.91 206.71
KRW - 17.35 21.15
LAK - 1.39 2.34
NOK - 2,409 2,529
NZD - 15,191 15,601
SEK - 2,446 2,522
SGD - 16,110 16,910
THB - 661.59 689.59
USD - 22,655 22,975
Cập nhật: 05/12/2021 03:16
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 15,463 15,727 16,358
CAD 17,245 17,517 18,148
CHF 24,256 24,606 25,255
CNY 3,390 3,720
EUR 25,215 25,519 26,568
GBP 29,423 29,795 30,751
HKD 2,798 3,003
JPY 195.46 198.78 208.13
KRW 23
MYR 5,330 5,680
SGD 16,119 16,386 17,017
THB 591 653 706
USD (1,2) 22,596
USD (5,10,20) 22,649
USD (50,100) 22,695 22,720 22,960
Cập nhật: 05/12/2021 03:16
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 22,700 22,700 22,940
USD(1-2-5) 22,487 - -
USD(10-20) 22,655 - -
GBP 29,611 29,790 30,918
HKD 2,870 2,890 2,968
CHF 24,222 24,369 25,172
JPY 196.51 197.7 206.65
THB 638.18 644.62 702.9
AUD 15,743 15,838 16,342
CAD 17,381 17,486 18,078
SGD 16,282 16,380 16,890
SEK - 2,466 2,543
LAK - 1.77 2.18
DKK - 3,412 3,518
NOK - 2,465 2,542
CNY - 3,528 3,637
RUB - 280 359
NZD 15,196 15,288 15,634
KRW 17.29 - 21.1
EUR 25,299 25,367 26,432
TWD 745.13 - 844.91
MYR 5,050.51 - 5,535.15
Cập nhật: 05/12/2021 03:16
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 22,610.00 22,635.00 22,820.00
EUR 25,229.00 25,331.00 26,015.00
GBP 29,733.00 29,912.00 30,492.00
HKD 2,865.00 2,877.00 2,957.00
CHF 24,297.00 24,395.00 24,993.00
JPY 197.89 198.68 202.94
AUD 15,766.00 15,829.00 16,342.00
SGD 16,362.00 16,428.00 16,753.00
THB 649.00 652.00 689.00
CAD 17,472.00 17,542.00 17,904.00
NZD 0.00 15,229.00 15,669.00
KRW 0.00 18.46 20.25
Cập nhật: 05/12/2021 03:16
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 22.730 22.750 22.950
AUD 15.895 15.995 16.514
CAD 17.591 17.691 18.105
CHF 24.591 24.691 25.113
EUR 25.591 25.691 26.155
GBP 30.118 30.218 30.634
JPY 198,95 200,45 205,35
SGD 16.448 16.548 16.862
Cập nhật: 05/12/2021 03:16
  • hanh-trinh-thap-lua-pvn
  • hanh-trinh-thap-lua-pvgas
  • nhien-lieu-bay-cong-nghe-nang-luong-2021