Lộ diện góc khuất nghề đào tạo “chân dài”

07:10 | 16/08/2013

3,576 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nghề người mẫu là một thế giới đầy hào nhoáng, xa hoa nhưng cũng lắm thị phi liên quan đến giới “chân dài”. Và đặc biệt, hậu trường nghề đào tạo người mẫu thì chứa đựng rất nhiều những bí mật bất ngờ, gây sốc.

Tuyển người mẫu trong… vũ trường!

Công ty đào tạo người mẫu lớn trên cả nước hiện nay không nhiều, điểm đi điểm lại cũng chỉ có vài tên như: công ty PL – Giám đốc là ông Nguyễn Thanh Long, Elite Việt Nam - Thúy Nga, Á Đông – Nguyễn Anh Tuấn, Venus - Vũ Khắc Tiệp, New Talent - Quang Tú… và một số công ty nhỏ, ít tiếng tăm khác.

Thương hiệu của những công ty này đang hoặc đã từng gắn với những tên tuổi khá nổi tiếng, theo nghĩa tài năng lẫn scandal trong giới người người đẹp hiện nay như: Thanh Hằng, Ngọc Quyên, Phương Mai, Anh Thư, Hoàng My, Ngọc Trinh, Phan Thị Mơ, hoa hậu Mai Phương Thúy, hoa hậu Ngọc Hân… Những người mẫu của các công ty này chi phối hầu hết thị trường nghề người mẫu Việt Nam và đây cũng chính là những công ty mà người mẫu của họ thường chiếm lĩnh trong các cuộc thi nhan sắc trong nước và quốc tế.

Nghề người mẫu đang có sức hấp dẫn rất lớn với nhiều bạn trẻ

Những công ty kể trên đương nhiên trở thành đích ngắm đến của các bạn trẻ muốn thực hiện giấc mơ trở thành một người mẫu. Và hàng năm các công ty này cũng mở ra nhiều đợt chiêu sinh, đào tạo người mẫu.

Về vấn đề tuyển sinh (hay nói đúng hơn là việc tuyển chọn những gương mặt mới) hàng năm để đào tạo, làm lớp người mẫu kế thừa thì ở mỗi công ty có tiêu chí và cách thức tuyển không giống nhau. Theo hình thức chính thống đó là đăng báo tuyển sinh và tuyển chọn trực tiếp sau đó, đây là hình thức dành cho những gương mặt mới hoàn toàn.

Tuy nhiên, cũng có một cách khá phổ biến hiện nay là các công ty tuyển những gương mặt “quen”, tức là những người mẫu đã có chút tên tuổi, do xuất thân từ các cuộc thi nhan sắc nào đó hay là từ một scandal nào đó chẳng hạn. Đặc biệt hơn hết là có một vài công ty lại tuyển người mẫu hàng đêm trong các… vũ trường, như cách tuyển của giám đốc công ty V., công ty có nhiều người mẫu scandal nhất tại TP.HCM chẳng hạn. 

Anh A.T, giám đốc công ty người mẫu A.Đ tiết lộ rằng ở các công ty mà người mẫu của họ đi lên bằng tai tiếng thì quản lý hay giám đốc công ty ấy có cách tuyển khác thường như trên. Họ hay tụ tập ở vũ trường, quán bar chơi bời suốt trong đó. Mục tiêu của những công ty này là những cô gái làng chơi, những hot-girl có tiền, có đại gia “chống lưng”. Những cô gái này thường xuyên vào bar chơi và những ông chủ, quản lý của công ty người mẫu kia vào mồi chài, rủ rê về công ty.

Ngọc Trinh vướng nhiều tai tiếng vì chốn vũ trường

Anh T. cho biết nếu chú ý vào dàn người mẫu trẻ của một công ty người mẫu “nổi tiếng” nọ thì sẽ phần nào chứng minh điều đó, những chân dài ấy toàn là những gương mặt khá tai tiếng và hình ảnh của họ thường gắn liền với những đêm chơi bời, thậm chí thác loạn trong các quán bar.

Mục đích mà các chân dài kia muốn đó là được gắn mác người mẫu bởi những cô gái làng chơi nào cũng muốn mình được cái danh, để có “giá”, càng kiếm được nhiều tiền. Vì thế hầu hết các cô khi được rủ rê vào công ty người mẫu đều sung sướng gật đầu. Có thể họ chưa biết được hay nói thẳng là không hề quan tâm đến việc mình sẽ được công ty đào tạo cái gì, có được lên sàn diễn hay không nhưng trước mắt là họ đã có tiếng là người mẫu rồi.

Tiêu chí: “vốn tự có” đồ sộ!

Đương nhiên, những công ty tuyển chân dài kiểu bá đạo như trên thì không cần đến tiêu chí trình độ văn hóa, học vấn của thí sinh, họ chỉ cần ngoại hình đẹp; thậm chí cũng không cần đến chiều cao theo tiêu chuẩn mà chỉ cần có “vốn tự có” thật đồ sộ! Và đặc biệt là phải biết nghe lời.

Theo giám đốc của A.Đ chia sẻ thì tiêu chí “biết nghe lời” là quan trọng nhất. Và anh cho biết đối với những cô người mẫu xuất thân từ chốn vũ trường thì không ngại bất cứ điều gì. “Họ sẵn sàng làm theo những gì mà giám đốc, quản lý chỉ dẫn. Họ có thể sẵn sàng lao vào các cuộc mua bán thân xác thầm kín, bởi suy cho cùng đó cũng là “cuộc sống” của các trước đó” – Anh T. nói.

Chung Thục Quyên - người mẫu vướng nhiều tai tiếng vì ảnh khoe "vốn tự có"

Ngược lại, đối với những công ty người mẫu làm ăn đàng hoàng thì họ có cách thức tuyển chính thống bằng cách tuyển rộng rãi thông qua quảng cáo trên báo chí , website công ty và có những tiêu chuẩn tuyển rõ ràng.

Về trình độ văn hóa học vấn thì người mẫu phải tốt nghiệp lớp 12 trở lên, những ai đang học mà được tuyển thì ngoài đào tạo chuyên môn người mẫu thì người đó sẽ được công ty tạo điều kiện hoàn thành khóa học. Về chiều cao quy định là nam cao bao nhiêu, nữ bao nhiêu trở lên thì tùy theo từng công ty, thông thường thì nam phải cao trên 1m7, nữ trên 1m65.

Và theo tìm hiểu của PV thì có công ty người mẫu chia ra 2 đối tượng người mẫu khác nhau. Nếu người mẫu có chiều cao đạt tiêu chuẩn thì mới được làm người mẫu catwalk, còn không đủ chiều cao quy định thì chỉ làm người mẫu ảnh, quảng cáo, đóng clip ca nhạc, đóng phim… nói chung là những sản phẩm mà chỉ cần gương mặt đẹp.

Tuổi nghề đẹp nhất của người mẫu là 16, 18 tuổi và ở độ tuổi đó là những bạn học sinh, sinh viên. Trong số họ sẽ có những bạn có khả năng làm “nở mày nở mặt” cho giới người mẫu đất nước qua các cuộc thi như hoa hậu trong nước và quốc tế. Một điều dễ dàng nhận thấy rằng trong các cuộc thi nhan sắc uy tính nhất thì những hoa hậu toàn là sinh viên, và không có cô nào từ vũ trường quán bar mà được công nhận cả.

Hoa hậu Ngọc Hân đăng quang hoa hậu khi đang là sinh viên

“Trong các cuộc thi tầm cỡ, uy tính thì ngoài vẻ đẹp người ta còn yêu cầu về tri thức, văn hóa, học vấn. Đó cũng là yếu tố quyết định giá trị một nhan sắc. Không có tri thức, văn hóa thì người đẹp rất dễ sinh nhố nhăng” – Giám đốc công ty người mẫu A.Đ chia sẻ.

Kỳ 2: Hành trình “lột xác” của các chân dài!

Hư Trúc