Liệu Bulgaria có nhận được khoản thuế khí đốt gây tranh cãi từ Nga?

15:53 | 15/11/2023

5,691 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bulgaria sẽ bắt đầu nhận doanh thu từ khoản thuế mới đánh vào nhập khẩu và vận chuyển khí đốt tự nhiên qua đường ống từ Nga. Đây là biện pháp đã gây ra làn sóng phẫn nộ trong khu vực về an ninh năng lượng khi mùa đông đến gần.
Moldovagaz không chấp thuận báo cáo kiểm toán về khoản nợ khí đốt với GazpromMoldovagaz không chấp thuận báo cáo kiểm toán về khoản nợ khí đốt với Gazprom
Aramco khai thác dòng khí phi truyền thống đầu tiên tại Nam GhawarAramco khai thác dòng khí phi truyền thống đầu tiên tại Nam Ghawar
Liệu Bulgaria có nhận được khoản thuế khí đốt gây tranh cãi từ Nga?
Ảnh minh họa

Theo Bộ trưởng Tài chính Assen Vassilev, chính quyền Sofia dự kiến ​​sẽ nhận được khoản thanh toán hằng tháng đầu tiên từ tiền thuế trong vòng 10 ngày tới. Thuế này có hiệu lực từ giữa tháng 10, nhằm tăng doanh thu của nước này.

Liệu họ có thể đạt được những mục tiêu đó hay không vẫn chưa được nhìn thấy. Hungary - quốc gia phụ thuộc vào khí đốt của Nga được vận chuyển qua Bulgaria, cho biết biện pháp này là bất hợp pháp và muốn Liên minh châu Âu điều tra. Serbia và Bắc Macedonia cũng đã lên tiếng lo ngại.

Công ty năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga chưa cho biết liệu họ có ý định trả tiền hay không, đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả của biện pháp này.

“Hãy hy vọng điều đó sẽ xảy ra,” ông Vassilev nói với các phóng viên vào tuần trước khi nói về khoản thanh toán tiềm năng của Gazprom. “Chúng ta đừng suy đoán.”

Năm ngoái, Nga đã cắt nguồn cung khí đốt cho thị trường nội địa của Bulgaria sau khi quốc gia Balkan này từ chối thanh toán nhiên liệu bằng đồng rúp mà Moscow yêu cầu sau khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine. Tuy nhiên, Bulgaria vẫn là tuyến đường vận chuyển khí đốt quan trọng của Nga tới khu vực này.

Phần đường ống mở rộng ở Bulgaria của TurkStream dưới Biển Đen mà Nga sử dụng để tránh trung chuyển qua Ukraine - gần như đã được Gazprom chiếm giữ hoàn toàn theo một hợp đồng dài hạn.

Vào tháng trước, ông Vassilev cho biết việc từ chối nộp thuế - được ấn định ở mức 20 lev (11 USD) mỗi megawatt giờ - có thể dẫn đến việc Bulgaria phong tỏa hoặc thu hồi tài sản của các công ty không nộp thuế, bắt đầu bằng biện pháp bảo lãnh ngân hàng. Bộ tài chính Bulgaria và nhà điều hành mạng lưới Bulgartransgaz đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Ông Alireza Nahvi, nhà phân tích khí đốt tại Bloomerg New Energy Finance, cho biết: “Hậu quả trước mắt sẽ là các khoản phạt chồng chất, vì có vẻ như người mua hay nhà cung cấp sẽ không đồng ý chịu khoản thuế bổ sung, ít nhất là vào thời điểm hiện tại. Nếu dòng khí đốt giảm, điều này sẽ dẫn đến nhu cầu tăng lên đối với các giải pháp thay thế như LNG hoặc các nguồn cung cấp khác trong khu vực”.

Bulgaria, quốc gia đã nhận gần như toàn bộ khí đốt từ Nga trước cuộc xung đột ở Ukraine, hiện đáp ứng 1/3 nhu cầu hằng năm thông qua các hợp đồng dài hạn với SOCAR của Azerbaijan. Họ cũng nhận khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ các kho cảng ở Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. Serbia cũng đang bàn bạc một thỏa thuận với SOCAR, cũng như thảo luận về một đường ống dẫn mới liên kết với Bulgaria.

Yến Anh

Bloomberg