Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam công bố lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập

06:37 | 21/03/2023

2,650 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 20/3, tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí, công bố kỷ niệm 40 năm ngày thành lập và kỷ niệm 60 năm ngày chủ tịch Hồ Chí Minh gặp gỡ đội ngũ tri thức (18/5/1963 - 18/5/2023).
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam công bố lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập
Toàn cảnh buổi gặp gỡ báo chí

Phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí, PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội cho biết, chương trình hôm nay là bước chuẩn bị truyền thông cho một sự kiện rất trọng đại của Liên hiệp hội Việt Nam nói riêng cũng như giới tri thức Khoa học Công nghệ Việt Nam nói chung.

Cách đây tròn 60 năm, ngày 18/5/1963, Bác Hồ lần đầu tiên tham dự Đại hội lần thứ nhất của Hội tri thức Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Từ đó, ngày 18/5 đã được lấy làm ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam, đồng thời cách đây tròn 40 năm vào ngày 26/3/1983 đã diễn ra Đại hội đầu tiên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam với kết quả lựa chọn Giáo sư Trần Đại Nghĩa làm chủ tịch của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Chính vì vậy, trong dịp sắp tới, vào ngày 24/3/2023, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam sẽ chính thức tổ chức lễ kỷ niệm đánh dấu 2 cột mốc quan trọng này.

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam công bố lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập
PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí.

"Có thể nói rằng, trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) từ tổ chức xã hội nghề nghiệp, nay đã trở thành tổ chức chính trị xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng CSVN cùng với Liên minh Công nông tạo thành 1 hệ liên minh Công nông trí và các thành viên Mặt trận VN để cùng Đảng và Nhà nước thực hiện mục tiêu trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Trải qua hành trình 40 năm, hôm nay chúng tôi vẫn muốn được gặp gỡ các cơ quan báo chí để thông tin về giai đoạn lịch sử và thành tựu trong suốt 40 năm qua của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã xây dựng, trưởng thành và phát triển", PGS.TS Phạm Ngọc Linh chia sẻ.

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam công bố lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập
Ths. Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức, Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí

Báo cáo tóm tắt quá trình hình thành phát triển và thành tựu đặt được của Liên hiệp Hội Việt Nam trong 40 năm, Ths. Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức, Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, trong 40 năm qua, với 8 kỳ Đại hội, Liên hiệp Hội Việt Nam đã có những bước phát triển lớn mạnh, ngày càng thực hiện tốt vai trò, chức năng tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN người Việt Nam ở trong và ngoài nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.

Tính đến nay, Liên hiệp Hội Việt Nam có 156 hội thành viên gồm: 63 Liên hiệp hội địa phương và 93 Hội ngành toàn quốc. Liên hiệp hội các tỉnh, thành phố tiếp tục được củng cố, kiện toàn; quy mô và cơ cấu tổ chức của các Hội ngành toàn quốc không ngừng được mở rộng (cùng với hội, tổng hội còn có các hiệp hội tham gia là hội thành viên). Hệ thống tổ chức KH&CN trực thuộc Đoàn Chủ tịch cũng tăng lên mạnh mẽ với gần 600 đơn vị. Liên hiệp Hội Việt Nam có 3 đơn vị trực thuộc là: Nhà xuất bản Tri thức; Quỹ hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam - Vifotec; Báo Tri thức và Cuộc sống. Toàn hệ thống đã thu hút được trên 3,7 triệu hội viên, trong đó, có khoảng 2,2 triệu trí thức.

Các hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam trải dài trên các lĩnh vực như: phổ biến kiến thức, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, tôn vinh trí thức, tổ chức các giải thưởng sáng tạo khoa học và kỹ thuật, tư vấn, phản biện và giám định xã hội…

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam công bố lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập
Trụ sở mới của Liên hiệp Hội Việt Nam

Lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ gặp mặt trí thức và 40 năm ngày thành lập Liên hiệp Hội Việt Nam có ý nghĩa rất lớn đối với đội ngũ trí thức trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; thể hiện sự quan tâm, coi trọng, ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với trí thức khoa học và công nghệ có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển đất nước; đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức và của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Liên hiệp Hội Việt Nam (26/3/1983 -26/3/2023) sẽ được Liên hiệp Hội Việt Nam long trọng tổ chức vào 8h30 ngày 24/3/2023, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội, với sự tham dự của khoảng 500 đại biểu gồm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện lãnh đạo các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các Ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, Lãnh đạo các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương, các Viện nghiên cứu, trường đại học, tập đoàn doanh nghiệp KH&CN, đại diện lãnh đạo 93 Hội ngành toàn quốc và 63 Liên hiệp hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thuộc hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Minh Đức