Libya từ chối một tàu chở dầu đến từ Israel

17:56 | 18/11/2023

6,222 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một số quốc gia châu Phi có quan điểm rõ ràng về xung đột giữa Israel và Hamas kể từ ngày 7/10. Các quốc gia như Tunisia, Algeria và Libya ủng hộ người Palestine.
Libya từ chối một tàu chở dầu đến từ Israel
Tàu chở dầu Proteus Philippa

Theo thông tin công bố hôm 17/11, chính quyền Libya đã từ chối tàu chở dầu Proteus Philippa, được quản lý bởi Singapore vào hôm 7/11, dự kiến vận chuyển 600.000 thùng dầu thô từ cảng dầu Mellitah, Israel.

Chính công ty Mellitah Oil & Gas - công ty con của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) –chịu trách nhiệm về các hoạt động neo đậu, đã từ chối với lý do rằng tàu chở dầu này đã giao một lô hàng dầu thô tới cảng Haifa của Israel.

Để đưa ra quyết định này, công ty quốc doanh Libya đã dựa vào dữ liệu từ Hệ thống nhận dạng tự động (AIS). Hệ thống định vị và nhận dạng tàu tiết lộ rằng tàu Proteus Philippa đã dừng ở Israel trước khi đến Libya.

Quyết định từ chối tàu chở dầu vào Libya dường như có khả năng liên quan đến cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza (như một biện pháp đáp trả cho hành động tấn công của Hamas (Palestine) vào hôm thứ Bảy (7/10) vừa qua.

Về mặt chính thức, Libya đã không bày tỏ lập trường của mình liên quan đến cuộc xung đột giữa Israel và Hamas kể từ ngày đó.Nhưng cần phải nhấn mạnh rằng khác với một số quốc gia Ả Rập khác như Ai Cập, Jordan hoặc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Libya không thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel và không công nhận Israel là một quốc gia.

Mỹ hưởng lợi lớn trong chiến tranh Palestine - IsraelMỹ hưởng lợi lớn trong chiến tranh Palestine - Israel
Chevron nối lại nguồn cung khí đốt từ mỏ Tamar của IsraelChevron nối lại nguồn cung khí đốt từ mỏ Tamar của Israel
Dòng khí đốt của Israel tới Ai Cập sẽ trở lại bình thường vào tuần tớiDòng khí đốt của Israel tới Ai Cập sẽ trở lại bình thường vào tuần tới

Nh.Thạch

AFP