Lễ tưởng niệm người mất vì Covid-19 tại 2 điểm cầu TP HCM, Hà Nội

15:42 | 13/11/2021

131 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 sẽ được tổ chức tại 2 điểm cầu TP HCM và Hà Nội, tại các đơn vị cấp quận, huyện của TP HCM và các địa phương có nhiều người mất vì Covid-19.

Thông tin từ cuộc họp trực tuyến ngày 13/11 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam với các cơ quan liên quan về công tác phối hợp, chuẩn bị lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 cho biết, lễ tưởng niệm sẽ được tổ chức vào tối 19/11 tại điểm cầu TP HCM và điểm cầu TP Hà Nội.

Lễ tưởng niệm được truyền hình trực tiếp trên kênh sóng Đài truyền hình Việt Nam, tiếp sóng trên Đài truyền hình TP HCM và các kênh, đài truyền hình khác của trung ương và các địa phương.

Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu đề nghị Thành ủy TP HCM, Thành ủy Hà Nội chỉ đạo đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, an ninh trật tự, an toàn phòng chống dịch và các điều kiện khác để tổ chức chu đáo lễ tưởng niệm tại các điểm cầu.

Cùng với đó, tại các đơn vị cấp quận, huyện của TP HCM và các địa phương như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Đà Nẵng, Bắc Giang, Bắc Ninh… (nơi có nhiều người dân tử vong và có nhiều con em là cán bộ, chiến sĩ hy sinh vì dịch bệnh) có thể lựa chọn hình thức phù hợp để đồng loạt tham gia lễ tưởng niệm.

Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị, trong thời gian diễn ra lễ tưởng niệm, các cơ quan trung ương và địa phương hạn chế các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí. Đề nghị các đài truyền hình, kênh truyền hình tạm ngừng phát các chương trình văn nghệ, giải trí và ưu tiên đồng loạt tiếp sóng chương trình lễ tưởng niệm Đài truyền hình Việt Nam.

Để tạo sức lan tỏa cho chương trình, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền với nội dung, hình thức phù hợp, từ đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong trái tim nhân dân cả nước.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan cũng vừa ký ban hành kế hoạch tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong Covid-19.

Theo đó, lễ tưởng niệm sẽ do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Thành ủy TP HCM phối hợp tổ chức.

Cụ thể, tại điểm cầu Hội trường Thống Nhất sẽ có khoảng 1.000 đại biểu tham dự, trong đó có đại diện lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các bộ ngành Trung ương, lãnh đạo TP HCM và các tỉnh thành vùng trọng điểm phía Nam. Buổi lễ cũng có sự tham dự của một số thân nhân, gia đình người mất do Covid-19.

UBND các quận huyện tùy theo diễn biến dịch tại địa phương chủ động chọn địa điểm và tổ chức. Các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tùy theo tình hình thực tế tổ chức lễ phù hợp và cùng đánh chuông tưởng niệm.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức sẽ trình chiếu một số hình ảnh phóng sự của TP HCM trong cuộc chiến với đại dịch và diễn ra các nghi thức tưởng niệm.

UBND TP HCM cũng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải thông tin đến các tàu, thuyền, sà lan... đang neo đậu tại các cụm cảng đồng loạt kéo còi tại thời điểm diễn ra lễ tưởng niệm.

Các cơ quan báo chí thành phố (báo in, điện tử) sẽ dành trang nhất thiết kế màu trắng, đen và thông tin để người dân cùng tham gia nghi thức tưởng niệm đồng bào và cán bộ chiến sĩ không may qua đời vì Covid-19.

Chủ tịch TP HCM cũng cho biết, ngoài điểm cầu chính là Hội trường Thống Nhất, các quận, huyện cũng tổ chức lễ tưởng niệm, diễn ra những hoạt động phù hợp. Từng địa điểm sẽ có những hoạt động riêng. Nghi thức tưởng niệm có thể là thắp đèn, thắp nến, thả hoa đăng, thắp hoa, rung chuông ở nhà thờ hay kéo những hồi còi ở bến cảng…

Theo Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi, lễ tưởng niệm nhằm tưởng nhớ những người đã không may mất vì Covid-19, đồng thời chia sẻ nỗi đau, mất mát với những gia đình có người thân mất vì dịch và với đồng bào vừa trải qua một trận đại dịch rất lớn.

Trước đó, tại phiên làm việc Kỳ họp thứ 2 của Quốc hội hôm 11/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã có chủ trương tổ chức lễ tưởng niệm. Buổi lễ sẽ tổ chức bằng hình thức trực tuyến, kết nối với các tỉnh, thành phố.

Tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến ngày 12/11 là khoảng 23 nghìn người (chiếm tỷ lệ 2,4% so với tổng số ca nhiễm), trong đó riêng TP HCM ghi nhận hơn 17 nghìn trường hợp tử vong. Số ca tử vong chủ yếu diễn ra trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, trong đó căng thẳng nhất từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 9 vừa qua.
“Nối vòng tay thương”: Tiếp lửa yêu thương cho trẻ em mồ côi vì Covid-19“Nối vòng tay thương”: Tiếp lửa yêu thương cho trẻ em mồ côi vì Covid-19
Chiến dịch “Em không lẻ loi” hỗ trợ trẻ mồ côi vì Covid-19Chiến dịch “Em không lẻ loi” hỗ trợ trẻ mồ côi vì Covid-19

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan