“Nối vòng tay thương”: Tiếp lửa yêu thương cho trẻ em mồ côi vì Covid-19

20:00 | 03/10/2021

1,176 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 3/10, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với các đơn vị đồng hành tổ chức lễ khởi động chương trình “Nối vòng tay thương” nhằm tiếp lửa yêu thương, chung sức dựng tương lai tốt đẹp cho tất cả trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19.

Phát biểu công bố chương trình, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Ngọc Lương cho biết, dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, hàng triệu người mất việc làm, đặc biệt hàng chục nghìn người ra đi vì nhiễm bệnh Covid-19, hàng nghìn trẻ em bỗng chốc trở thành trẻ mồ côi.

“Nối vòng tay thương”: Tiếp lửa yêu thương cho trẻ em mồ côi vì Covid-19
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương phát biểu tại buổi lễ
Đại dịch Covid-19 tại Việt Nam đã làm hơn 19.000 người tử vong. Theo thống kê của Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) từ báo cáo số liệu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội của 30 tỉnh, thành phố, đến ngày 1/10, đã có 2.091 trẻ em và người chưa thành niên đến 17 tuổi bị mồ côi cha mẹ, mồ côi cha hoặc mẹ hoặc người chăm sóc do đại dịch.

Hầu hết các em đang ở độ tuổi rất cần vòng tay yêu thương, chăm sóc của cha mẹ, người thân. Thế nhưng nhiều em đã phải làm thay vai trò của cha, mẹ để chăm sóc các em, trở thành trụ cột chính trong gia đình ở độ tuổi 14,15 làm ảnh hưởng đến tương lai của các em… Hơn lúc nào hết các em cần nhận được sự yêu thương, chia sẻ của cộng đồng xã hội để sớm vượt qua mất mát, ổn định cuộc sống, trở thành người có ích cho xã hội.

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương và các tổ chức, cá nhân đã có những hành động thiết thực, quan tâm chăm lo, thăm hỏi, động viên, trợ cấp tài chính, miễn giảm học phí, bảo hiểm, tìm người chăm sóc thay thế các em mồ côi…

Đối với tổ chức Đoàn, Hội, Đội, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, hàng đầu và việc làm thường xuyên. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội đã tổ chức kịp thời nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ em nhiễm Covid-19 hoặc có người thân nhiễm Covid-19, con em công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn…

Thông qua chương trình “Nối vòng tay thương”, Ban Bí thư Trung ương Đoàn kêu gọi các tổ chức, cá nhân đồng hành cùng chương trình nối vòng tay thương tiếp tục chăm lo hỗ trợ các em mồ côi do đại dịch Covid-19 đến năm 18 tuổi một cách bền vững và lâu dài, bao gồm hỗ trợ tài chính, giáo dục, sức khỏe, tinh thần để các em sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Tham gia hỗ trợ các em, các tổ chức, cá nhân kết nối với Ban Tổ chức chương trình để việc hỗ trợ các em hiệu quả, bền vững, trách chồng chéo, phát huy hiệu quả các chính sách của Nhà nước, địa phương, sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân.

Đối với các em mồ côi cha, mẹ vì Covid-19, ông Nguyễn Ngọc Lương nhắn nhủ, sẽ thật lâu nỗi đau mất cha, mẹ mới phần nào dịu bớt, nhưng các em hãy mạnh mẽ vượt qua biến cố, biến nỗi nhớ cha mẹ thành quyết tâm vươn lên trong cuộc sống để trở thành người có ích cho xã hội để cha mẹ, người thân yên lòng về các em. Các em hãy luôn vững tin rằng, hành trình của các em sẽ không đơn độc vì đồng hành với các em luôn có những vòng tay yêu thương, đùm bọc từ anh chị đoàn viên, hội viên, thanh niên và các tổ chức, cá nhân trong cộng đồng xã hội.

“Nối vòng tay thương”: Tiếp lửa yêu thương cho trẻ em mồ côi vì Covid-19
Lễ khởi động chương trình “Nối vòng tay thương”

Chương trình được triển khai trên toàn quốc từ ngày 3/10 đến khi các em 18 tuổi, tập trung tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 và tập trung vào 4 nhóm hỗ trợ: tài chính, giáo dục, sức khỏe và tinh thần.

Cụ thể, Chương trình trợ cấp học sinh mồ côi do Covid-19 có gia đình, người thân hoặc người chăm sóc tại nhà với mức kinh phí tối thiểu 500.000 đồng/tháng liên tục đến năm các em 18 tuổi; phối hợp với Công ty cổ phần FPT mở trường học cho trẻ mồ côi do Covid-19 trong độ tuổi từ 6-18.

Hệ thống trường học đặc biệt này được trải rộng ở nhiều địa phương trong 20 năm, trước mắt triển khai ở thành phố Đà Nẵng, gồm các hạng mục: tiếp nhận, chăm sóc, chu cấp toàn bộ chi phí sinh hoạt, nội trú, học tập tại hệ thống phổ thông liên cấp của FPT, tặng học bổng trong trường hợp các em có nguyện vọng học cao hơn ở FPT và tạo điều kiện tìm việc làm sau khi ra trường.

Ngoài ra, mỗi cơ sở Đoàn có học sinh mồ côi sẽ khởi động chương trình "Em nuôi của Đoàn", nhận đỡ đầu các em về tinh thần; kêu gọi đoàn viên, thanh niên, sinh viên tình nguyện trên địa bàn hỗ trợ, đồng hành với các em trong cuộc sống.

Đồng thời, kêu gọi các chuyên gia tâm lý hỗ trợ, can thiệp tâm lý đối với các em, đặc biệt là trong thời gian đầu; tư vấn, điều trị cho các em thông qua mạng lưới “Thầy thuốc trẻ đồng hành” của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam; kêu gọi các nguồn lực xã hội trao gói khám, điều trị, bảo hiểm xã hội, học bổng khuyến học, trang thiết bị học tập, phương tiện đi lại… tặng các em.

Trong giai đoạn đầu, chương trình đã nhận được cam kết bảo trợ 1.108 trẻ mồ côi do dịch Covid-19 từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân.

Tại buổi lễ, Trung ương Đoàn đã ra mắt trang web chính thức của chương trình tại địa chỉ www.noivongtaythuong.vn. Mọi nguồn lực ủng hộ chương trình, vui lòng gửi vào số tài khoản 1000 001 001 191919 tại Sở Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (Hà Nội).

Phú Văn

Chia sẻ yêu thương: SHB ủng hộ 1.600 trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19Chia sẻ yêu thương: SHB ủng hộ 1.600 trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19
Chiến dịch “Em không lẻ loi” hỗ trợ trẻ mồ côi vì Covid-19Chiến dịch “Em không lẻ loi” hỗ trợ trẻ mồ côi vì Covid-19