Lễ mọn cho ông Công ông Táo!

13:16 | 23/01/2014

1,194 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không quên ngày Tết ông Công, ông Táo truyền thống, nhưng năm nay một phần do kinh tế khó khăn, một phần không phải ngày nghỉ… nên đồ cúng các Táo cũng được giản tiện hơn.

Chính Tết 23 tháng Chạp, sức mua đồ lễ cúng ông Công, ông Táo tại các chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội đã nhộn nhịp hơn hẳn so với những ngày trước. Tuy nhiên, so với mọi năm thì không khí Tết ông Công, ông Táo năm nay vẫn kém sôi động, phần vì không phải ngày nghỉ, phần vì nhiều hộ gia đình thắt chặt chi tiêu…!

Năm nay, các chủ cửa hàng cá không "hét" giá được

Khảo sát quanh các chợ trên địa bàn Hà Nội: chợ Lĩnh Nam, chợ Trương Định (Hoàng Mai), chợ Phùng Khoang (Thanh Xuân), chợ Nghĩa Tân, chợ Trung Kính (Cầu Giấy)…  những mặt hàng chủ chốt cho ngày Tết ông Công, ông Táo cũng bán rất chậm. 

“Phương tiện” không thể thiếu để các Táo về "chầu" như cá chép đỏ giá cả cũng rất bình dân. Theo bác Phạm Phương (chủ hàng cá trên phố Nghĩa Tân): “Những năm trước, vào những ngày này, các hiệu cá cảnh tha hồ hét giá, nhưng năm nay chúng tôi vẫn bán theo giá ngày thường".

Cũng theo bác Phương thì lượng khách chịu chơi, mua cá nhập khẩu từ Nhật, Đài Loan... cũng có, nhưng rất ít. Năm nay, bác Phương đã trót đổ khá nhiều vốn vào hàng cá nhập khẩu, nhưng hiện tại mới chỉ bán được vài chục con. Nếu tình trạng quá ế thì an ủi là vẫn có thể đợi bán cá vàng làm... cảnh.

Không "chơi" hàng nhập khẩu, cá chép vàng truyền thống được ưa chuộng

Chủ các cửa hàng cá cảnh trên phố Hàng Than, đường Bưởi, Dịch Vọng… những ngày này cũng thở than cá vàng năm nay khó bán. Những loại cá lạ người mua ít, khách chủ yếu chuộng loại truyền thống là cá chép vàng. Với giá cả phải chăng, hàng từ làng Thủy Trầm (Cẩm Khê - Phú Thọ) chuyển lên hay ở Mỹ Lộc (Nam Định) chuyển về là được ưa chuộng hơn cả.

Bác Trần Phương Nam, bán hàng ở chợ đầu mối phía Nam cho biết: "Đến sáng hôm nay lượng người mua cá vàng có tăng, nhưng giá cá thì vẫn chững như những năm trước. Giá cá chép vàng khoảng 10.000- 15.000 đồng/con, cá ngũ sắc thì nhỉnh hơn 20.000- 30.000 đồng/ con, bộ 3 cá chép vàng giá dao động từ 20.000- 40.000/ bộ". 

Còn khách mua hàng, chị Thanh khu chợ Nghĩa Tân giải thích:"Nhiều người cứ nghĩ phải mua cá đắt tiền, sắm lễ sang trọng mới là thành tâm mình nghĩ không đúng, quan trọng là từ tâm. Năm nay, nhà mình không mua cá, bởi rõ ràng là tìm được chỗ phóng sinh và phóng sinh đúng cách, không tội cho con cá cũng là cả vấn đề". 

Kinh tế khó khăn, đồ lễ táo cũng được giản tiện hơn

Những người buôn bán "trang phục” các Táo cũng than thở không kém. Chị Nguyễn Thị Phương (chợ Trung Kính) cho hay: Những ngày trước bán hàng rất hẩm hiu, đến sáng nay thì có nhộn nhịp hơn chút đỉnh. Đến thời điểm này, vẫn còn tồn rất nhiều. Nà mình lấy về 300 bộ đồ ông Táo, nhưng đến giờ chưa bán nổi một nửa. 

Tương tự, chị Nguyễn Thị Huệ người bán rong "trang phục" các Táo cũng ngán ngẩm: "Đi rạc cả chân mấy ngày vừa qua mới bán được hơn một trăm bộ ông Táo. Năm nay, dân không chuộng hóa vàng mã nên ế ẩm lắm..."

Huy An